+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Đức Chung kêu oan: “Chưa bao giờ lấy của Nhà nước 1 đồng nào “

10/12/2021 13:48

Trong phần thẩm vấn tại phiên toà hình sự sơ thẩm, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bất ngờ kêu oan, nhận trách nhiệm đối với vợ con.

Trong phần thẩm vấn tại phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic- viết tắt là Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến vụ mua chế phẩm Redoxy 3C, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, mình bị kết tội oan và nêu ra 15 vấn đề mà bị cáo cho rằng “băn khoăn, không đúng và trái pháp luật”.

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Cho cho rằng, bản kết luận điều tra và cáo trạng có nêu các vấn đề liên quan Công ty Arktic. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Chung nhận thấy trách nhiệm của mình với vợ, con. Theo lời bị cáo Chung, Công ty Arktic là công ty mà bị cáo hiểu ban đầu là do con trai bị cáo và người đầu tiên thành lập công ty là ông Đào Xuân Tấn làm (sau này bị cáo Nguyễn Trường Giang mua lại Công ty Arktic).

Bị cáo Nguyễn Đức Chung trả lời thẩm vấn HĐXX. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN.

“Tôi không muốn cho con tôi làm ở Công ty Arktic nên yêu cầu sang Úc học. Sau đó, cháu nói với tôi là anh Giang lấy lại và thời gian lấy lại, cháu đang ở Úc học. Đến tháng 7/2016 thì con tôi về nước. Tôi không tham gia điều hành, góp tiền và bàn bạc với anh Giang bất cứ thứ gì. Tôi khẳng định với HĐXX, nếu tôi biết Công ty Arktic có con tôi tham gia thì chắc chắn rằng, anh Giang không bao giờ bước chân được vào nhà tôi, và chắc chắn không bao giờ có chuyện làm bất cứ thứ gì. Bởi cuộc đời tôi chưa bao giờ bàn bạc với ai, làm cái gì để tính toán đến đồng tiền của Nhà nước cả”, bị cáo Chung phân trần.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Trường Giang khai, anh ta có quen bà Nguyễn Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung) do thường xuyên tham gia giao dịch mua bán với bà Hoa. Bị cáo Giang thừa nhận, có tham gia ký giấy tờ liên quan đến các cáo buộc như trong kết luận điều tra và cáo trạng đã nêu, nhưng Giang cho rằng, anh ta không góp vốn mà thực tế chỉ đứng tên trên giấy tờ. “Khi bị cáo nhận điều hành Công ty Arktic thì công ty không có tài sản, vốn để sản xuất, kinh doanh do ông Nguyễn Đức Chung kêu gọi các đối tác ứng tiền”, bị cáo Giang khai.

Với chế phẩm Redoxy 3C, bị cáo Giang khai do bị cáo Nguyễn Đức Chung nhờ nhập. Giang thừa nhận, đã tham gia đoàn công tác của thành phố Hà Nội đi các nước châu Âu từ đầu đến cuối, nhưng ý định nhập chế phẩm Redoxy 3C không phải của mình.

Theo lời khai của bị cáo Giang, ý định mua chế phẩm Redoxy 3C xuất phát từ sau cuộc họp thứ 2 (cuộc họp 1 giữa đoàn của thành phố Hà Nội và Công ty Watch Water tại Cộng hoà liên bang Đức) tại trụ sở UBND TP Hà Nội. “Ông Chung kêu gọi Công ty Watch Water đầu tư vào dự án nước sau khi đi thăm nhà máy nước ở huyện Phú Xuyên- Hà Nội, sau đó bán nước cho người dân. Công ty Watch Water nói rất mạo hiểm vì không có đại diện nên không muốn đầu tư”, bị cáo Giang khai.

Bị cáo Giang cho biết, anh ta có báo cáo lại cho ông Chung và ông Chung nhờ đàm phán với Công ty Watch Water xin độc quyền trước khi gửi sản phẩm mẫu về. Công ty Watch Water sau đó đã đồng ý cho bị cáo Giang đại diện ở Việt Nam. Sau khi lô hàng thử nghiệm được nhập về, bị cáo Chung có chỉ đạo muốn mua tiếp Redoxy và 3C giao cho bị cáo Võ Tiến Hùng liên hệ, làm việc.

Trả lời HĐXX về việc “Trước khi bị cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai, có ai hướng dẫn cho bị cáo khai không?”. Bị cáo Giang đã suy nghĩ khá lâu rồi trả lời ngập ngừng “Trước khi bị bắt, bị cáo đã được hướng dẫn từ ông Chung và những người trong UBND TP Hà Nội. Việc mua bán cổ phần thì bị cáo có nhận được hướng dẫn từ ông Chung. Ông Chung bảo bị cáo gặp anh Lê Hoàng Thanh, là chồng bà Nguyễn Thị Bích Hằng (người có tên trong Công ty Arktic) để nói chuyện. Anh Thanh bảo có mua bán cổ phần, anh đưa em 2 tỷ đồng tại nhà anh. Bị cáo đã khai như thế”, Giang trình bày.

Trước HĐXX, bị cáo Võ Tiến Hùng khai, bị cáo quen bị cáo Giang khi đi cùng đoàn công tác sang châu Âu. Nhiệm vụ đoàn công tác là tham quan triển lãm môi trường ở Cộng hoà liên bang Đức, trong đó có công nghệ xử lý nước thải. Trong lịch trình của đoàn chỉ đi thăm triển lãm, trong triển lãm đó có đến Công ty Watch Water.

Trước khi đoàn đi công tác có tổ chức họp đoàn, trong đó có ông Nguyễn Thế Hùng (khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và ông Nguyễn Đức Chung, giao cho đoàn đi những nơi cần đi. Đối với chi phí đi công tác thì doanh nghiệp bỏ chi phí.

Theo lời khai của bị cáo Hùng, Công ty Thoát nước Hà Nội vẫn sử dụng công nghệ cũ nên chỉ sử dụng được 8 hồ không mở rộng 100% trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc mong muốn đổi mới công nghệ, đồng thời ảnh hưởng tới sức khoẻ người lao động nên Công ty cũng đã tìm nhiều đối tác, doanh nghiệp để thay đổi. Công ty Thoát nước Hà Nội cũng đã thử nghiệm nhiều công nghệ mới của nước ngoài, trong đó bị cáo Hùng tham dự buổi thử nghiệm tại hồ Hoàn Kiếm.

“Ngày 20/8/2016, trên tinh thần để các nhà khoa học tiếp cận công nghệ mới, Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở hội thảo mời ông Chopba cùng các nhà khoa học. Ngoài ra, còn có ông Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Trường Giang.

Sau khi bị cáo Giang đưa chế phẩm này về đã thử nghiệm bè quây, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo công khai để thử nghiệm tại các hồ thì mua chế phẩm đó qua Công ty Arktic. Thời điểm đó, bị cáo chưa biết mối quan hệ của ông Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang”, bị cáo Hùng khai.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2016, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp. Bị cáo Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch UBND TP Hà Nội lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water, tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy 3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Nguyễn Đức Chung lại chỉ đạo miệng bị cáo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arkticmang lại lợi ích không chính đáng cho công ty này.

Cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Đức Chung có động cơ vụ lợi trong vụ án này. Cụ thể, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Chung) bỏ 100% vốn (5 tỷ đồng) và lấy tên con trai Nguyễn Đức Hạnh đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh. Sau đó, bà Hoa nhờ một người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình bà. Còn bị cáo Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic của gia đình mình để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận hơn 36 tỷ đồng.

Ngọc Minh

Bài mới
Đọc nhiều