+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Đức Chung gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân

11/12/2020 18:50

Ở phần nói lời sau cùng, ông Nguyễn Đức Chung gửi lời xin lỗi Đảng và Nhà nước, xin lỗi Nhân dân, cử tri vì đã làm mất niềm tin của Nhân dân.

Trưa 11/12, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ Chiếm đoạt bí mật tài liệu Nhà nước.

Theo đó, HĐXX tuyên án bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Hoàng Trung bị tuyên 24 tháng tù; bị cáo Nguyễn Anh Ngọc 18 tháng tù; bị cáo Phạm Quang Dũng bị tuyên 4 năm 6 tháng tù.

Ông Nguyễn Đức Chung gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân - 1
Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên xét xử. (Ảnh: Tấn Anh)

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng Trung là ông Giang Hồng Thanh, xuyên suốt phiên tòa, ông Nguyễn Đức Chung và các bị cáo bày tỏ thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn nhận tội. Do ông Nguyễn Đức Chung trước đây có nhiều thành tích trong công tác, nhận nhiều bằng khen của Chính phủ nên đây cũng được xem là một tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

“Ở phần nói lời sau cùng, ông Nguyễn Đức Chung gửi lời xin lỗi Đảng và Nhà nước, xin lỗi Nhân dân, cử tri vì đã làm mất niềm tin của Nhân dân. Ông Nguyễn Đức Chung cho biết đã nhận thức được sai phạm của mình” – Luật sư Giang Hồng Thanh nói.

Phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung diễn ra trong gần 4 tiếng đồng hồ. Đây là vụ án liên quan đến việc ông Chung và các bị cáo đã chiếm đoạt tài liệu bí mật vụ án Nhật Cường.

Trong phiên xét xử này, nhiều chốt kiểm tra được thiết lập.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường. Để nắm được thông tin, tài liệu điều tra của vụ án Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung liên hệ và đề nghị Phạm Quang Dũng cung cấp thông tin, tài liệu về vụ án.

Trong thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, bị cáo Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường và chuyển cho ông Chung tổng cộng 6 tài liệu “Mật”.

Cáo trạng xác định, dịp Tết năm 2020, ông Nguyễn Đức Chung thông qua Nguyễn Hoàng Trung, tặng cho bị cáo Phạm Quang Dũng 1 phong bì chứa 10.000 USD. Trong quá trình điều tra, bị cáo Dũng đã tự nguyện nộp lại số tiền này.

Đối với hai bị cáo Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, cáo trạng xác định, hai bị cáo đã tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu “Mật” cho ông Nguyễn Đức Chung. Trong đó có việc cắt xóa phần tên và chữ ký của điều tra viên trong tài liệu. Nguyễn Hoàng Trung còn là trung gian để nhận tài liệu “Mật” từ Phạm Quang Dũng đưa cho ông Nguyễn Đức Chung, đồng thời giúp ông Chung đưa phong bì chứa 10.000 USD cho bị cáo Phạm Quang Dũng.

Ông Nguyễn Đức Chung gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân - 2

PV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều