+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Đức Chung bị tố chỉ đạo thống nhất lời khai để khai trước Cơ quan điều tra

10/12/2021 14:32

Trả lời câu hỏi của HĐXX trước khi bị bắt, có ai chỉ đạo, hướng dẫn khai thế nào tại cơ quan điều tra không? Bị cáo Giang khai ông Nguyễn Đức Chung – cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo gặp một người để thống nhất lời khai trước Cơ quan điều tra.

Bị cáo ở Công ty Arktic nói không có động cơ vụ lợi

Sáng nay (10/12), sau khi Viện Kiểm sát đọc cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ mua bán, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C, bị cáo Nguyễn Trường Giang – Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic (Công ty Arktic) là người đầu tiên được gọi lên để xét hỏi.

Trước khi xét hỏi Nguyễn Trường Giang, HĐXX đã cho cách ly 2 bị cáo còn lại.

Tài liệu truy tố thể hiện, Giang có mối quan hệ thân thiết với cá nhân và gia đình cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, biết Công ty Arktic là công ty gia đình của ông Chung.

Bị cáo khai ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo thống nhất lời khai để khai trước Cơ quan điều tra - Ảnh 1.
Nguyễn Trường Giang khai không có động cơ vụ lợi trong vụ án. Ảnh: PH

Giang bị cáo buộc tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Chung, tham gia đoàn công tác của TP.Hà Nội tại nước ngoài, phục vụ đoàn của Watch Water với tư cách như là cán bộ của UBND TP.Hà Nội để tiếp cận, hợp thức hóa việc phân phối độc quyền với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty Arktic.

Giang còn nhập khẩu, nhận chế phẩm Redoxy 3C chưa có giấy chứng nhận lưu hành tự do đồng thời cùng với bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa – vợ ông Chung thực hiện mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để thực hiện, đối phó, che giấu hành vi phạm tội của bản thân và bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Giang nộp bù số tiền 2 tỷ đồng vốn điều lệ cho gia đình ông Chung, thu lại số tiền nộp bù khi Công ty Arktic kinh doanh đạt lợi nhuận; nhận số tiền tạm ứng 4,6 tỷ đồng do gia đình Võ Tiến Hùng – cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội chuyển khi chưa ký hợp đồng bán chế phẩm cho Công ty Thoát nước.

Bên cạnh đó, Giang còn nhập mua chế phẩm Redoxy 3C và bán lại cho Công ty Thoát nước để thu lợi hơn 36,1 tỷ đồng; sử dụng tiền của Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung.

Bị cáo khai ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo thống nhất lời khai để khai trước Cơ quan điều tra - Ảnh 2.
Bị cáo là Tổng giám đốc Công ty Arktic nói biết Nguyễn Đức Hạnh là con trai ông Chung. Ảnh: PH

Tại phiên tòa hôm nay, Nguyễn Trường Giang khai không có động cơ vụ lợi trong vụ án.

Đến tận bây giờ, Giang khai vẫn không biết ông Đào Xuân Tấn (người đại diện theo pháp luật đầu tiên của Công ty Arktic) là ai. Còn với Nguyễn Đức Hạnh (người có 60% vốn điều lệ của Công ty Arktic), Giang khai biết đó là con trai của ông Nguyễn Đức Chung.

Giang thừa nhận có tham gia ký giấy tờ liên quan đến các cáo buộc nhưng không góp vốn, thực tế chỉ đứng trên giấy tờ.

Giang khai khi vào nhận điều hành Công ty Arktic thì công ty không có tài sản, vốn để sản xuất, kinh doanh do ông Nguyễn Đức Chung kêu gọi các đối tác ứng tiền.

Bị cáo khai ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo thống nhất lời khai

Với chế phẩm Redoxy 3C, Giang khai do cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhờ nhập. Giang cũng thừa nhận tham gia đoàn công tác của TP.Hà Nội đi các nước Châu Âu từ đầu đến cuối nhưng ý định nhập chế phẩm Redoxy 3C không phải của mình.

Theo Tổng giám đốc Công ty Arktic, ý định mua chế phẩm Redoxy 3C xuất phát từ sau cuộc họp thứ 2 (cuộc họp 1 giữa đoàn của TP.Hà Nội và Công ty Watch Water tại Đức) tại UBND TP.Hà Nội.

“Anh Chung kêu gọi Công ty Watch Water đầu tư vào dự án nước sau khi đi thăm nhà máy nước ở Phú Xuyên sau đó bán nước cho người dân. Công ty kia nói rất mạo hiểm vì không có đại diện, không muốn đầu tư.

Bị cáo khai ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo thống nhất lời khai để khai trước Cơ quan điều tra - Ảnh 3.
Nguyễn Trường Giang khai trước khi bị bắt, ông Nguyễn Đức Chung (ảnh) đã chỉ đạo Giang liên hệ với một người để thống nhất lời khai trước Cơ quan điều tra. Ảnh: Thành An

Bị cáo có báo cáo lại cho anh Chung… Anh Chung nhờ đàm phán với Công ty Watch Water xin độc quyền trước khi gửi sản phẩm mẫu về. Công ty Watch đồng ý cho bị cáo đại diện ở Việt Nam” – Nguyễn Trường Giang trình bày.

Sau khi lô hàng thử nghiệm được nhập về, Nguyễn Trường Giang nói ông Nguyễn Đức Chung có chỉ đạo muốn mua tiếp Redoxy 3C, giao cho bị cáo Võ Tiến Hùng liên hệ, làm việc.

Lô hàng đầu tiên khoảng hơn 3 tấn được nhập về Việt Nam vào khoảng tháng 8/2016, Giang đã giao trực tiếp cho Công ty Thoát nước. Giá mua tại xưởng sản xuất của công ty đối tác là 8,5 euro/kg.

Theo lời khai của Giang, với một số hợp đồng ban đầu thì Công ty Thoát nước hỏi giá sản phẩm, Công ty Arktic báo giá và Công ty Thoát nước gửi hợp đồng sang rồi thực hiện mua bán.

Các hợp đồng sau này có biên bản thương thảo hợp đồng để đàm phán về giá.

Đáng chú ý, tại phần xét hỏi, chủ tọa Trần Nam Hà đã hỏi Nguyễn Trường Giang về việc liệu có ai hướng dẫn, chỉ đạo khai báo trước Cơ quan điều tra.

Theo vị thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, trước khi Giang bị bắt, Cơ quan điều tra đã mời Giang lên để ghi lời khai vào khoảng đầu năm 2020.

“Suốt quá trình đó đến khi bị bắt, có ai hướng dẫn, chỉ đạo khai báo thế nào với cơ quan điều tra không?” – tòa hỏi.

Trước câu hỏi này, Nguyễn Trường Giang đứng lặng người, suy nghĩ rất lâu.

“Làm sao phải suy nghĩ lâu thế?” – chủ tọa hỏi tiếp.

Giang sau đó khai có nhận được một số hướng dẫn từ bị cáo Nguyễn Đức Chung và người bên UBND TP.Hà Nội nhưng “cụ thể thì không nhớ rõ lắm”.

“Việc mua bán cổ phần thì có nhận được hướng dẫn từ ông Chung, bảo gặp anh Thanh (Lê Hoàng Thanh, chồng bà Nguyễn Thị Bích Hằng – người có tên trong Công ty Arktic) để nói chuyện.

Anh Thanh bảo có mua bán cổ phần, anh đưa em 2 tỷ tại nhà anh. Bị cáo đã khai như thế” – Giang trình bày trước tòa.

Thanh Mai

Bài mới
Đọc nhiều