+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Bắc Son xin lỗi Tổng Bí thư, Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Hồng Anh - 24/12/2019 09:05

Sáng nay (24/12), bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông là người đầu tiên nói lời nói sau cùng trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Mobifone mua cổ phần của AVG.

Trong hơn 20 phút trình đầu tiên, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son xưng là “bị cáo” và kính thưa với HĐXX. Mở đầu lời nói sau cùng, ông Son cho biết đã nhận rõ sai phạm của người đừng đầu. Ông thấy đây là bài học vô cùng đắt giá trong cuộc đời. Hơn 45 năm chiến đấu, công tác của ông đã bị trả giá đắt, thậm chí còn phải trả bằng cả sinh mạng như bản luận tội của VKS.

Ông Nguyễn Bắc Son nói: Với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo, trong quá trình xem xét kỷ luật Đảng và chính quyền đối với bị cáo, tại các phiên họp kiểm điểm của Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), trước Ủy ban Kiểm tra Trung tra Trung ương, trước Bộ Chính trị và trước Ban Chấp hành Trung ương, bị cáo nghiêm túc nhận rõ trách nhiệm sai phạm của mình với vai trò là người đứng đầu. Bị cáo đã nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của Đảng và Nhà nước. Tại những buổi họp kiểm điểm đó, bị cáo đã trực tiếp xin lỗi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, xin lỗi Ban Chấp hành Trung ương, xin lỗi ngành TTTT. Hôm nay tại phiên tòa này, qua HĐXX bị cáo xin gửi lời xin lỗi đến Tổng Bí thư, đến Đảng và Nhà nước, đến Nhân dân, đến ngành TTTT lời xin lỗi chân thành nhất của bị cáo. Sai phạm của bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước.

ong nguyen bac son xin loi tong bi thu, dang, nha nuoc va nhan dan hinh anh 1
Sáng nay ông Nguyễn Bắc Son và các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án (ảnh TTXVN).

Ông Son cho rằng vì lúc nhất thời “không vượt qua được chính mình mà thay đổi lời khai về tội nhận hối lộ trong phiên xử ngày 17/12”. Bởi vậy ông xin HĐXX và đại diện VKS lượng thứ.

Theo ông Son, Tổng công ty MobiFone là doanh nghiệp cung cấp viễn thông đầu tiên của nhà nước và đứng đầu trong việc góp ngân sách cho nhà nước. Trong nửa triệu doanh nghiệp, mỗi nhân viên của MobiFone hàng năm đóng góp 1,5 tỷ đồng cho ngân sách. Thành công này là do đội ngũ cán bộ chủ chốt mà đang ở phòng xét xử này gây dựng lên.

Trước khi vào trại T16, ông Son biết được ông Phạm Nhật Vũ đã tích cực khắc phục hậu quả cho vụ án và khi đọc cáo trạng ông còn biết cựu chủ tịch AVG còn có nhiều công lao cho hội phật giáo nước nhà. Ông còn hiểu thêm ông Vũ còn có đóng góp cho ngoại giao nước nhà, duy trì sự phát triển quan hệ của Việt Nam với Nga, Ấn Độ và các nước khác. “Cá nhân bị cáo đề nghị HĐXX khoan hồng cho Phạm Nhât Vũ”.

Cuối lời nói sau cùng, ông Son xin phép dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói vào cuối năm 2018, trước khi họp quốc hội về khắc phục hậu quả trong vụ án này. Ông Son nói: “Tổng bí thư đã nói rằng người ta đã trả rồi thì tha cho người ta”. Theo ông Son lời nói của Tổng bí thứ nghĩa là trong vụ án kinh tế thì việc thu hồi tài sản cho nhà nước là quan trọng nhất. Như vậy cơn bão đi qua, căn nhà Mobifone có thể xiêu vẹo nhưng két tiền vẫn còn. Hơn nữa phát biểu của Tổng bí thư còn rất nhân văn nghĩa là “người ta đã khắc phục rồi thì hãy tha cho người ta”. Nhân phát biểu của Tổng bí thư, ông Son kính đề nghị HĐXX chấp nhận lời xin giảm án của các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải các các bị cáo khác.

Ông Nguyễn Bắc Son cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình và cá nhân các bị cáo trong vụ án. Vì những sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến truyền thống vẻ vang của ngành TTTT, ảnh hưởng đến truyền thống thương hiệu của Mobifone làm tăng thêm hậu quả nặng nề tới các gia đình bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời cảm ơn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát, trong giai đoạn truy tố đã giúp bị cáo nhận rõ sai phạm và trách nhiệm của bị cáo trong quá trình thực hiện dự án Mobifone mua AVG. Và đã ghi nhận sự thành khẩn của bị cáo. Bị cáo chân thành cảm ơn Cơ quan Cảnh sát điều tra, trong quá trình điều tra bị cáo đã có 2 lần bị ngất tại bàn làm việc. Đặc biệt một lần ngất đi sau 3 ngày mới tỉnh dậy, do cơn nhồi máu cơ tim, đã được cán bộ điều tra đưa đi cấp cứu kịp thời giúp cho bị cáo vượt qua cơn hiểm nghèo.

Bị cáo Son cũng cảm ơn đến Ban giám thị và các cán bộ tại trại tạm giam T16 Bộ Công an về những việc ông được giúp đỡ.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Mobifone –AVG diễn ra từ 16/12, tính đến ngày 24/12 trải qua 7 ngày làm việc. Trong đó từ ngày 16 đến hết ngày 18/12, Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát, luật sư bào chữa tiến hành thẩm vấn đối với những bị cáo, bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Từ ngày 20 đến 23/12, là thời gian tranh tụng. Như vậy trước khi các bị cáo nói lời sau cùng, phiên xử có 3 ngày xét hỏi, 3 ngày tranh tụng.

Lời nói sau cùng là một thủ tục được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Theo quy định, sau khi những người tham gia tranh luận không trình bày gì thêm, chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc tranh luận.

Bị cáo được nói lời sau cùng. Không được đặt câu hỏi khi bị cáo nói lời sau cùng. Nếu trong lời nói sau cùng, bị cáo trình bày thêm tình tiết mới có ý nghĩa quan trọng đối với vụ án thì Hội đồng xét xử phải quyết định trở lại việc hỏi. Hội đồng xét xử có quyền yêu cầu bị cáo không được trình bày những điểm không liên quan đến vụ án nhưng không được hạn chế thời gian đối với bị cáo.

Ở các vụ án kinh tế, tham nhũng được xét xử thời gian gần đây như vụ ông Đinh La Thăng, vụ Vũ “nhôm” và các cựu tướng Công an, vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm… các bị cáo khi nói lời sau cùng thường có những tâm sự nghe thống thiết. Họ liên hệ với câu chuyện liên quan tới gia đình, về những việc làm tốt trước đó, rồi suy nghĩ những vấn đề trong vụ án…

Trở lại với vụ án Mobifone –AVG, có 14 bị cáo bị truy tố. Trong vụ án này, với tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, hậu quả đã được khắc phục trước khi vụ án được khởi tố. Việc xử lý là xử lý hành vi. Còn tội Nhận hối lộ, có 4 bị cáo bị truy tố tội Nhận hối lộ, có 3 người đã nộp lại hết.

Qua 6 ngày xét hỏi và tranh luận, mọi diễn biến gây chú ý đều liên quan tới bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngày hôm qua (23/12), trước khi đại diện Viện Kiểm sát đối đáp lại quan điểm của các luật sư bào chữa, ông Nguyễn Bắc Son có đơn thỉnh cầu gửi Viện Kiểm sát. Trong đó có nội dung, bị cáo nhận là người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo từ đầu đến cuối dự án Mobifone mua cổ phần của AVG. Bị cáo xin nhận trách nhiệm chính vì việc đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Đại diện Viện Kiểm sát đã hỏi trực tiếp ông Nguyễn Bắc Son có cần tranh luận lại nội dung này không, ông Son trả lời không. Do đó đại diện Viện Kiểm sát đã không tranh luận lại với luật sư nội dung này.

Cũng liên quan tới luật sư, chiều 18/12, ông Nguyễn Bắc Son trong phần xét hỏi có nói: “Tội tôi đã nhận không cần luật sư bào chữa nữa (ý nói tội Nhận hối lộ, số tiền 3 triệu USD)”. Khi bước vào tranh tụng, luật sư của ông Nguyễn Bắc Son đã hỏi Hội đồng xét xử xem có được bào chữa cho bị cáo ở tội Nhận hối lộ hay không. Hội đồng xét xử khẳng định, luật sư vẫn tiến hành bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son ở tội Nhận hối lộ. Tuy bị cáo đã từ chối luật sư, nhưng ở tội này, bị cáo bị truy tố và đề nghị mức án có khung hình phạt tử hình nên luật sư vẫn tiến hành bào chữa.

Liên quan đến việc khắc phục số tiền đã thu lợi bất chính 3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son, vào chiều qua 23/12, Hội đồng xét xử đã thông báo gia đình ông Son đã nộp khắc phục được 21 tỷ đồng (số phải nộp khắc phục gần 66,5 tỷ đồng).

Bài mới
Đọc nhiều