+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Bắc Son và 10 người khác kháng cáo

05/02/2020 15:26

Ông Phạm Nhật Vũ, Trương Minh Tuấn và Phạm Đình Trọng không kháng cáo. Ông Nguyễn Bắc Son và 10 người còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

TAND Hà Nội ngày 5/2 cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông) cùng 10 bị cáo liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Ba bị cáo còn lại gồm: Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng thuộc Bộ này) và Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) không kháng án.

Trong đơn, ông Son cho rằng tòa tuyên tổng hình phạt chung thân về 2 tội là quá nặng. Bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm khi xét xử cho bị cáo hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân, ông Son nhấn mạnh trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự khai nhận hành vi Nhận hối lộ. Đến nay, ông và gia đình đã khắc phục hết số tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ.

Ong Nguyen Bac Son va 10 nguoi khac khang cao hinh anh 1 son.jpg
Ông Nguyễn Bắc Son rời tòa sau khi tuyên án hôm 28/12/2019. Ảnh: Hải Nam.

“Kính đề nghị quý tòa cấp cao tại Hà Nội xem xét rộng lượng khoan hồng, giảm án cho bị cáo để bị cáo sau những năm tập trung cải tạo có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, các cháu, họ mạc, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng còn lại của đời mình”, ông Son viết trong đơn.

Mười bị cáo khác cùng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho họ. Không ai kêu oan hay cho rằng bản thân không có tội.

Bị hại trong vụ án là Mobifone gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó tổng giám đốc MobiFone). Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này đã rút đơn.

Bản án sơ thẩm xác định năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình bằng cách mua 95% cổ phần AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng. Đây là dự án nhóm A – thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, khi dự án chưa được Thủ tướng ban hành quyết định chủ trương đầu tư, ông Son đã giao Thứ trưởng Trương Minh Tuấn lúc đó ký quyết định phê duyệt dự án.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và dàn cựu sếp MobiFone đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG, sử dụng kết quả thẩm định giá và quyết định phê duyệt dự án gây thiệt hại 6.500 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và đề xuất đưa dự án vào danh mục mật, chỉ đạo cấp dưới lập tổ thẩm định giá và yêu cầu thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án.

Thương vụ hoàn tất theo đúng mong muốn và có lợi nên Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD; Lê Nam Trà 2,5 triệu USD; Cao Duy Hải 500.000 USD và Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Ong Nguyen Bac Son va 10 nguoi khac khang cao hinh anh 2 Ong_Nguyen_Bac_Son_va_13_bi_cao_linh_muc_an_nao_.jpg

Hoàng Lam/ZN

Bài mới
Đọc nhiều