+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Bắc Son: ‘Tôi đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe’

23/04/2020 09:25

Sáng nay (23-4), TAND cấp cao tại Hà Nội đưa các bị cáo trong vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG ra xét xử phúc thẩm để xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, miễn hình phạt… của các bị cáo.

Ông Nguyễn Bắc Son: Tôi đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe - Ảnh 2.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời thẩm vấn tại phiên toà sáng 23-4 – Ảnh: DANH TRỌNG

Trong phần làm thủ tục, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói ông đã có đơn xin được hoãn phiên tòa hôm nay vì lý do sức khỏe.

Chủ tọa cho biết trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, tòa có nhận được đơn của các bị cáo, các đề nghị của luật sư, trong đó có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe của bị cáo Son. Tuy nhiên, phiên tòa này đã phải hoãn 1 lần vì lý do dịch COVID-19, đây là phiên tòa triệu tập tới lần thứ 2 nên xử nhanh gọn.

Về trường hợp của ông Son, chủ tọa cho biết sẽ xem xét, cho bị cáo ngồi trình bày vì lý do sức khỏe.

Cũng trong phần thủ tục, chủ tọa cho biết luật sư Trần Hoàng Anh – người bào chữa cho ông Son vắng mặt không lý do, tòa không liên hệ được.

Trước đó luật sư Hoàng Anh có gửi quan điểm bào chữa, đơn xin hoãn. Do không liên lạc được với luật sư, tòa chỉ định luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho bị cáo Son.

Ông Nguyễn Bắc Son: Tôi đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe - Ảnh 1.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son đến tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Trước khi phiên tòa được mở, 2 trong số 11 người đã rút đơn kháng cáo. Đó là ông Cao Duy Hải (nguyên tổng giám đốc Mobifone) và ông Võ Văn Mạnh (nguyên giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX).

Theo đó, ông Hải chấp nhận mức án 14 năm tù về 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Ông Mạnh chấp nhận mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

9 bị cáo còn lại hầu hết đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, có bị cáo xin miễn hình phạt, hưởng án treo.

Cụ thể, ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đơn kháng cáo, cựu bộ trưởng đã đưa ra nhiều tình tiết để xin cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình: bản thân có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ. Hiện tại sức khỏe của bị cáo yếu, mắc nhiều bệnh tật.

Ngoài ra, ông Son còn cho rằng ngay ở giai đoạn điều tra vụ án, ông đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả.

Ông Hồ Tuấn (phó tổng giám đốc Mobifone) làm đơn kháng cáo, đề nghị HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội cho bị cáo được hưởng án treo.

Lý do ông Tuấn đưa ra là cấp sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan các tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ của mình trong vụ án, chưa áp dụng triệt để các quy định có lợi cho ông dẫn đến mức án quá nặng so với vai trò của ông trong vụ án.

Trước đó, ông Tuấn bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu phó tổng giám đốc khác của Mobifone là Nguyễn Mạnh Hùng kháng cáo xin được miễn hình phạt. Bởi ông Hùng cho rằng mức hình phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên là quá nặng đối với ông.

Ông Hùng mong cấp phúc thẩm xem xét, xét xử theo trình tự phúc thẩm một cách khách quan và quyết định để bị cáo được miễn hình phạt. Trước đó, ông Hùng cũng bị tuyên mức án 2 năm 6 tháng tù cùng tội danh giống ông Hồ Tuấn.

Các bị cáo còn lại hầu hết đều kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mình.

3 người còn lại trong vụ án là ông Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT), Phạm Đình Trọng (nguyên vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) và Phạm Nhật Vũ (nguyên chủ tịch HĐQT AVG) không làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Họ chấp nhận phán quyết 3 – 14 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015 Mobifone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng.

Bộ Thông tin – truyền thông là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Mobifone có trách nhiệm chỉ đạo Mobifone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Bắc Son: Tôi đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe - Ảnh 3.
Bị cáo Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, vào phòng xét xử – Ảnh: DANH TRỌNG

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà… ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, thẩm định giá.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước với tổng số tiền thiệt hại hơn 6.500 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải còn có hành vi đưa và nhận hối lộ.

THÂN HOÀNG – DIỆP THANH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều