+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Bắc Son lại thừa nhận cầm 3 triệu USD từ ông Vũ

Tùng Anh - 17/12/2019 15:13

Sau khi không thừa nhận, ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ xin giữ lại lời khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo thừa nhận đã cầm tiền từ Phạm Nhật Vũ và lãnh đạo MobiFone.

14h30 chiều 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông xin được gặp HĐXX xét xử để trình bày một số nội dung. Tuy nhiên, đây là phiên tòa công khai nên thẩm phán yêu cầu bị cáo trình bày tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin phép HĐXX được cho trình bày. Được HĐXX cho phép, ông Son nói: “Kính thưa quý tòa. Bị cáo cảm ơn quý toà đã cho tôi phát biểu hôm nay. Trong những ngày này tâm trạng tôi rất căng thẳng, thần kinh cũng có hoảng loạn, cho nên sáng nay tôi đã có những lời khai chưa đúng, đó là tôi rút lại lời khai với cơ quan cảnh sát điều tra”.

“Bây giờ tôi xin khai lại, là tôi giữ lời khai tại cơ quan điều tra và tôi xin điều chỉnh lại một nội dung, đó là số tiền 3 triệu USD của bị cáo Phạm Nhật Vũ đưa cho thì tôi không đưa cho con gái tôi là Nguyễn Thị Thu Huyền”, ông Son nói.

HĐXX nhắc rằng ngoài số tiền 3 triệu USD bị cáo Son khai nhận của Phạm Nhật Vũ, ông Son còn nhận của Lê Nam Trà, Cao Duy Hải. Bị cáo son khẳng định: “Tôi xin giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra”.

“Tại sao đến nay bị cáo xin khai lại”, HĐXX hỏi. “Kính thưa quý toà, bị cáo cũng không hiểu tâm trạng như thế nào”, ông Son trả lời.

HĐXX nêu lại câu hỏi, thì bị cáo Son nói: “Bị cáo nói cần phải đảm bảo lời khai”. “Tinh thần, sức khoẻ bị cáo bây giờ có ổn định không?”, HĐXX hỏi. “Dạ thưa, ổn định ạ”, ông Son đáp.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Nguyễn Bắc Son khẳng định lại lời khai một lần nữa. “Bị cáo được nhận bao nhiêu tiền từ Phạm Nhật Vũ?”, VKS hỏi. “Dạ, 3 triệu USD”, ông Son thưa.

“Số tiền ấy sử dụng làm việc gì?” – “Tôi không nhớ hết” – “Vậy bị cáo nhận thức gì về trách nhiệm của mình?” – “Tôi sẽ cố gắng hoàn trả trong thời gian sớm nhất” – “Bị cáo thấy bị truy tố tội nhận hối lộ thì có đúng không?” – “Tôi hoàn toàn nhất trí”.

Ong Nguyen Bac Son lai thua nhan cam hoi lo 3 trieu USD hinh anh 1 SON_nologo.jpg
Ông Nguyễn Bắc Son.

“Tiền anh Vũ tôi không đưa con gái mà chi tiêu cá nhân, sẽ cố gắng trả lại trong thời gian sớm nhất”, ông Son khai.

Ngoài ra, cựu bộ trưởng cũng thừa nhận được Lê Nam Trà và Cao Duy Hải đưa tiền trong dịp Tết 2016.

Vì sao bị cáo khai lại? Trả lời HĐXX, ông Nguyễn Bắc Son nói: “Tôi không hiểu tâm trạng tôi thế nào. Tôi thấy phải làm sao bảo đảm đúng những gì đã diễn ra”.

Ngoài ra, bị cáo cũng thừa nhận đã chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án khi chưa thẩm định, chưa có quyết định phê duyệt chủ trương của Thủ tướng. Viện kiểm sát sau đó cũng xét hỏi ông Son về các khoản tiền đã nhận. Tại tòa, cựu bộ trưởng thừa nhận được Phạm Nhật Vũ mang 3 triệu USD đến nhà nhưng ông không nhớ mục đích đã sử dụng số tiền này.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lại khai có nhận 3 triệu USD nhưng không đưa cho con gái

Ngoài ra, bị cáo còn nhận 700.000 USD của cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà và 200 triệu đồng của Cao Duy Hải (cựu Tổng giám đốc MobiFone). Ông Son nói việc khoản 3 triệu USD do Phạm Nhật Vũ tự nguyện mang đến cám ơn. Hai bên không thỏa thuận, bàn bạc.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nói không thân thiết với Phạm Nhật Vũ. Có thể sau khi thương vụ hoàn tất, cựu Chủ tịch AVG mang 3 triệu USD đến cám ơn ông vì dự án đã hoàn thành.

Trước đó, trong phần xét hỏi buổi sáng, ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc được Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD. Cựu bộ trưởng nói quá trình điều tra do sức khỏe, tinh thân không được tốt nên bị cáo khai được ông Vũ biếu tiền.

Về lý do thay đổi lời khai, ông Son nói thời điểm mới bị bắt, ông phải làm việc rất nhiều. Trong bối cảnh sức khỏe yếu, “để giữ lại mạng sống” ông đã khai như vậy.

Bài mới
Đọc nhiều