+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Bắc Son bước đầu nộp lại hơn 12,5 tỷ đồng tiền hối lộ

Cánh Én - 22/12/2019 07:28

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận hành vi phạm tội và gửi thư cho gia đình vận động nộp lại 3 triệu USD nhận hối lộ. Cùng ngày, người nhà và bạn bè ông Son đã gom góp, nộp cho cơ quan pháp luật 12,5 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 55 tỷ đồng.

Cố gắng nộp lại tiền

Ngày 21/12, phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Tổng Cty Viễn thông Mobifone tiếp tục phần tranh luận. Mở đầu, bị cáo Nguyễn Bắc Son – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) được trình bày quan điểm bào chữa. Trước đó, kiểm sát viên xác định ông Son đã chỉ đạo cho Mobifone mua lại 95% cổ phần của Cty nghe nhìn toàn cầu AVG gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng. Qua đây, ông được bị cáo Phạm Nhật Vũ – nguyên Chủ tịch AVG đưa cho 3 triệu USD.

Ông Son từng khai đưa số tiền này cho con gái nhưng ra tòa, bị cáo thay đổi và nói đã chi tiêu cá nhân hết. Ngày 19/12, phiên tòa đã tạm nghỉ để bị cáo Son có thể gặp gia đình, vận động nộp lại số tiền 3 triệu USD. Tuy nhiên, khi luận tội, kiểm sát viên cho rằng bị cáo và gia đình chưa nộp tiền bất chính nên chưa thể xem xét giảm nhẹ. Vì vậy, người giữ quyền công tố đề nghị tòa tuyên phạt Nguyễn Bắc Son án tử hình cho các tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Ông Nguyễn Bắc Son bước đầu nộp lại hơn 12,5 tỷ đồng tiền hối lộ - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Bắc Son

Tại tòa, luật sư bảo vệ bị cáo Son cho biết: “Thực hiện ý nguyện của bị cáo Nguyễn Bắc Son về việc khắc phục hậu quả, gia đình và bạn bè của ông đã huy động được số tiền tính tới thời điểm này là 12,5 tỷ đồng”. Cũng theo luật sư, trong thời gian gia đình chưa tập hợp được số tiền khắc phục tiếp theo, gia đình cam kết dùng căn nhà là tài sản chung của vợ chồng ông Son để đảm bảo thanh toán hết số tiền bị cáo yêu cầu. Theo cáo trạng, cơ quan điều tra đã kê biên tài sản là một căn nhà trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội) của vợ chồng ông Son.

Cuối giờ chiều, thẩm phán Trương Việt Toàn công bố một bức thư bị cáo Son vừa viết với nội dung sáng cùng ngày, gia đình bị cáo đã khắc phục được 12 tỷ đồng trong số 3 triệu USD nhận hối lộ (còn thiếu khoảng 55 tỷ đồng); bị cáo sẽ động viên gia đình khắc phục trước ngày 26/12. Thẩm phán Toàn cho biết sẽ chuyển bức thư này cho gia đình bị cáo. Trước việc này, ông Trần Quang Hưng – con rể bị cáo Son có mặt tại toà cho hay sẽ về truyền đạt lại với gia đình.

Ông Hưng cho biết thêm, gia đình sẽ cố gắng nộp lại số tiền bất chính trong thời gian nhanh nhất và ngay trong sáng 21/12 đã đi nộp 12,5 tỷ đồng theo nguyện vọng của ông Son. Tuy nhiên, do vào thứ bảy nên cơ quan thi hành án nghỉ, chưa thể xuất hóa đơn. Thẩm phán nhắc nhở việc nộp tiền cần: “Nhanh nhất chứ không cứ phải ngày 26/12, có thể nhanh hơn thì càng tốt”.

Ai cũng chịu sức ép?

Cũng tại tòa, bị cáo Lê Nam Trà – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Mobifone cho biết mình chịu sức ép khi quyết định việc mua AVG. Trước đó, kiểm sát viên cho rằng, ông Trà đã đề nghị Bộ TT&TT cho mua 95% cổ phần của AVG và sau đó trực tiếp ký kết hợp đồng… Sau đó, Lê Nam Trà được Phạm Nhật Vũ “biếu” 2,5 triệu USD. Vì vậy, kiểm sát viên đề nghị tòa phạt ông Trà mức án từ 23 – 25 tù.

Tại tòa, bị cáo Lê Nam Trà cho rằng vụ án đã được làm rõ các góc khuất và trong đó, ảnh hưởng đến dự án là chỉ đạo xuyên suốt của Bộ TT&TT; việc tư vấn, định giá sai… Bị cáo nói: “Đầu vào sai thì đầu ra sai và nó thể hiện ở giá mua”. Đáng chú ý, ông Trà khẳng định đã chịu áp lực khi tiến hành mua AVG, nói nghẹn ngào: “Bản thân bị cáo với cương vị là Chủ tịch HĐTV đã không đủ khả năng dẫn dắt mọi người vượt qua các sức ép, quyết định của dự án để các đồng nghiệp, cấp dưới phải đứng trước tòa… Nhận dự án là yêu cầu của Mobifone và chịu chỉ đạo, quyết định, với sức ép lớn về tiến độ, mật, nguyên trạng, ký hợp đồng… Đây là những yếu tố gây ảnh hưởng tôi không vượt qua được”.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Nam Trà từng khẳng định bị ông Nguyễn Bắc Son ép buộc phải ký hợp đồng mua cổ phần của AVG trong một buổi liên hoan tại Mobifone. Ông Trà khai: “Bộ trưởng Son vẫn yêu cầu tôi phải trực tiếp ký. Từ lúc Bộ trưởng phát lệnh đến giờ đặt bút ký hợp đồng chỉ có đúng một tiếng… Chỉ đúng một tiếng là xong hết, khi hợp đồng đặt lên bàn tôi đã có chữ ký của những tổ liên quan”.

Trong khi đó, các cấp dưới của ông Trà lại cho rằng họ bị Chủ tịch HĐTV ép buộc thực hiện công việc liên quan mua bán. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên – nguyên Phó tổng GĐ Mobifone khai bản thân từng bị trù dập vì phản đối trả nốt tiền cho AVG. Ông Nguyên nói: “Ít có người nào dám làm trái ý Chủ tịch HĐTV. Đối với tôi, thời gian đó, việc phản đối thanh toán 5% cuối cùng đã tự tạo ra khó khăn của mình trong công việc. Ông Lê Nam Trà liên tiếp chỉ đạo Ban GĐ kỷ luật tôi”.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai – nguyên Thành viên HĐTV Mobifone cho biết từng phản đối mua 2 dự án ngoài ngành của AVG nhưng bị: “Chủ tịch HĐTV (tức Lê Nam Trà) có nói đã không tính tiền lại còn nói lằng nhằng”. Trong vụ án này, thậm chí bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng nói có bút phê chỉ đạo việc Mobifone mua AVG theo tinh thần của cấp trên, không phải của cá nhân mình.

Bài mới
Đọc nhiều