+
Aa
-
like
comment

Ông McConnell ‘tung đòn’ bất ngờ

30/12/2020 07:45

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell ngày 29/12 chặn việc bỏ phiếu tăng tiền hỗ trợ cho mỗi người Mỹ từ 600 USD lên 2.000 USD, nhưng tuyên bố vẫn cân nhắc tăng số tiền.

Trước đó, khi ký gói hỗ trợ, Tổng thống Trump đưa ra một số đòi hỏi, bao gồm tăng tiền hỗ trợ cho người Mỹ. Hạ viện, do đảng Dân chủ kiểm soát, sau đó thông qua một đề xuất tăng tiền hỗ trợ lên 2.000 USD.

Thay đổi này được chuyển lên Thượng viện. Phía Dân chủ đã hy vọng dùng một thủ thuật đặc biệt để bỏ phiếu ngay lập tức cho số tiền mới, trừ khi có một nghị sĩ phản đối. Bên phía đảng Cộng hòa, ngày càng nhiều thượng nghị sĩ lên tiếng ủng hộ việc tăng tiền hỗ trợ, làm tăng sức ép lên Thượng viện phải thông qua con số 2.000 USD.

Cuối cùng, lãnh đạo Thượng viện, ông Mitch McConnell (đảng Cộng hòa, bang Kentucky), đã chặn, không cho thay đổi trên được bỏ phiếu.

“Đảng Dân chủ trong Thượng viện ủng hộ mạnh mẽ khoản hỗ trợ 2.000 USD. Ngay cả Tổng thống Trump ủng hộ khoản 2.000 USD”, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, nói. “Chỉ còn một câu hỏi: Liệu đảng Cộng hòa trong Thượng viện có chung tay với toàn bộ nước Mỹ để ủng hộ khoản 2.000 USD không?”

Khi chặn việc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói Thượng viện sẽ “bắt đầu quá trình” cân nhắc tăng khoản hỗ trợ cùng với các đòi hỏi khác của Tổng thống Trump, nhưng không nói chi tiết bằng cách nào và khi nào.

goi cuu tro cho nguoi My anh 1
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell chặn việc bỏ phiếu tăng tiền hỗ trợ lên 2.000 USD. Ảnh: New York Times.

Ngày 27/12, ông Trump ký vào gói cứu trợ, sau nhiều ngày trì hoãn. Điều này khiến ông bị chỉ trích rộng rãi vì hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn, không đủ tiền, không đủ thực phẩm, trong khi trợ cấp thất nghiệp và lệnh bảo vệ người thuê nhà vừa hết hạn.

Ông Trump cũng bất ngờ đòi hỏi các nghị sĩ tăng tiền hỗ trợ từ 600 USD lên 2.000 USD. Ông bị phê phán vì thay đổi lập trường vào phút chót với động cơ chính trị, dù đã biết về quá trình đàm phán gói cứu trợ nhiều tháng nay. Ông cũng đòi điều tra gian lận bầu cử.

New York Times cho biết ông Trump chỉ ký vào gói cứu trợ sau khi các nghị sĩ Cộng hòa cố thuyết phục bằng cách hứa sẽ làm theo các đòi hỏi của ông.

Nhưng việc ông McConnell nói sẽ gộp toàn bộ đòi hỏi của ông Trump để cân nhắc, trong đó có điều tra gian lận bầu cử, khiến khả năng Quốc hội đạt đồng thuận về tăng tiền hỗ trợ trở nên mờ nhạt.

Đảng Dân chủ đều muốn tăng tiền hỗ trợ, nhưng chắc chắn phản đối bất cứ động thái nào ủng hộ cáo buộc gian lận bầu cử mà ông Trump dựng nên dù hoàn toàn không có bằng chứng.

(Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều