+
Aa
-
like
comment

Ông lớn công nghệ Trung Quốc loan tin bão Lekima quét sạch gần hết dân số tỉnh Sơn Đông

14/08/2019 14:48

Tencent Video, nền tảng của hãng công nghệ khổng lồ Tencent, Trung Quốc, đã phải xin lỗi sau khi phát đi thông tin bão Lekima quét sạch gần như toàn bộ dân số tỉnh Sơn Đông.

Thiệt hại ở thị trấn Dajing, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 10/8, sau khi bão Lekima quét qua (Ảnh: China Network/Reuters)
Thiệt hại ở thị trấn Dajing, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 10/8, sau khi bão Lekima quét qua (Ảnh: China Network/Reuters)

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), thông báo trên được Tencent Video gửi đến những người đăng ký theo dõi nền tảng của họ vào hôm thứ Hai, 12/8, dẫn lời cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Sơn Đông nói rằng gần như tất cả mọi người trong vùng đã chết, và 7 người mất tích. Một thông báo khác được đưa lên sau đó nói số người thiệt mạng là 5.

Cùng ngày, Tencent Video đã ra thông cáo trên mạng xã hội Weibo, thừa nhận sai sót trên là hệ quả của “lỗi biên tập” và gửi lời xin lỗi người sử dụng. Trang này cam kết sẽ tiến hành kiểm duyệt cẩn trọng các sản phẩm của mình.

Sơn Đông là một trong những tỉnh có dân số lớn nhất Trung Quốc, với 99 triệu người sinh sống – theo số liệu năm 2016.

Bão Lekima được xác định là cơn bão tồi tệ thứ 5 đổ bộ vào Trung Quốc trong 7 thập kỷ qua, gây thiệt hại ở Sơn Đông và bộ phận các tỉnh ở miền Đông Trung Quốc hồi cuối tuần trước. Bão khiến ít nhất 49 người thiệt mạng sau khi làm lở đất ở tỉnh Chiết Giang hôm thứ Bảy (10/8), sau đó di chuyển lên phía Bắc qua thành phố Thượng Hải, các tỉnh Giang Tô và Sơn Đông.

Với hơn 900 triệu tài khoản di động sử dụng hàng tháng và 89 triệu người đăng ký theo dõi tính đến tháng 3/2019, Tencent Video hiện là nền tảng video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Ông lớn công nghệ Trung Quốc nhỡ loan tin bão Lekima quét sạch gần hết dân số tỉnh Sơn Đông - Ảnh 1.
Người dân được sơ tán khỏi một ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông vào sáng ngày 12/8 (Ảnh: Xinhua)

Một ảnh chụp màn hình được cho là ghi lại trao đổi nội bộ trong công ty bị rò rỉ trên Weibo cho thấy tất cả thành viên trong nhóm xử lý dịch vụ gửi thông báo đến người dùng đã bị sa thải. Tuy nhiên, công ty mẹ Tencent bác bỏ thông tin này và chưa đưa ra thêm bình luận.

Nhiều người sử dụng nhận được thông báo sai hôm 12 đã chụp ảnh màn hình và lan truyền trên mạng xã hội, gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

“Tôi đã được nhiều bạn bè hỏi rằng liệu mình có còn sống hay không,” một người dùng mạng đến từ Sơn Đông viết trên Weibo. Một người khác cho rằng chuyện nhầm lẫn trong khâu biên tập của đội ngũ Tencent không phải vấn đề lớn và mọi người nên bỏ qua.

Nhưng với nhiều người, câu chuyện “không phải là nhỏ”. Một người dùng mạng bình luận, “Thật là khủng khiếp khi tuyên bố cái chết của gần cả một tỉnh, nhưng người Sơn Đông sống ở nơi khác chắc chắn rất lo lắng cho gia đình khi họ đọc thông báo này.”

Theo thống kê của nhà chức trách Trung Quốc, đã có 8.24 triệu người dân chịu ảnh hưởng của bão Lekima, trong đó khoảng 1.44 triệu phải di dời khẩn cấp. Ngoài ra, diện tích hoa màu thiệt hại lên đến 409.400 ha, 4.759 căn nhà bị sập đổ và nhiều cơ sở hạ tầng điện, đường sá, trường học bị ảnh hưởng.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều