+
Aa
-
like
comment

Ông Lê Vinh Danh là ai, sai phạm đến mức nào mà bị cách hết chức vụ Đảng?

Minh Khuê - 25/09/2020 11:00

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối đại học, cao đẳng TP.HCM đã công bố quyết định kỷ luật và thông báo kết luận của Ban thường vụ Đảng ủy khối, trong đó xem xét và xử lý kỷ luật nhiều đảng ủy viên. Đặc biệt, ông Lê Vinh Danh là người phải chịu mức kỷ luật cao nhất là cách hết chức vụ trong Đảng.

Ông Lê Vinh Danh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Theo kết luận của Ban thường Vụ Đảng ủy khối, tập thể Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng vì đã có những vi phạm trong việc buông lỏng lãnh đạo trong thực hiện quy chế làm việc, chỉ đạo, kiểm tra giám sát… trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường. Ông Lê Vinh Danh, trên cương vị Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng, kiêm Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng, là người phải chịu trách nhiệm cao nhất và trực tiếp với những sai phạm của Đảng ủy.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định số 97 năm 2004 của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp (trường học, bệnh viện,…) và quy chế làm việc của Đảng ủy trường nhiệm kỳ 2015-2020.

Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã buông lỏng quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo, trong các nhiệm vụ chính trị, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, để cho một số đảng viên, cán bộ chủ chốt của trường có những phát biểu không đúng, thiếu chuẩn mực, phản đối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài sản, thu chi sai mục đích gây lãng phí, không khắc phục đầy đủ các khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Sai phạm kéo dài

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, ông Lê Vinh Danh đã có hàng loạt những sai phạm trên cả vai trò Bí thư Đảng ủy lẫn Hiệu trưởng nhà trường. Cụ thể, ông Danh, với tư cách Bí thư Đảng ủy, đã trực tiếp ký các văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đến thực hiện công tác tổ chức, cán bộ của trường.

Bên cạnh đó, ông Danh còn trực tiếp biên tập nội dung biên bản cuộc họp phản ánh không đúng ý kiến của các thành viên trong cuộc họp, nội dung chỉnh sửa theo hướng thêm những phát biểu phản đối nhằm làm giảm sút uy tín của Tổng LĐLĐ, chỉ đạo ban hành văn bản cho rằng Tổng LĐLĐ Việt Nam vi phạm chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Trên cương vị Hiệu trưởng nhà trường, ông Lê Vinh Danh duyệt chi nhiều khoản tiền lớn để thực hiện công tác đối ngoại của trường không đúng quy định, không minh bạch trong việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường. Quá trình kiểm tra phát hiện chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa một số ít cán bộ lãnh đạo với giảng viên, nhân viên.

Thực hiện mua sắm, quản lý tài sản của trường có một số nội dung chưa đúng quy định về quản lý tài sản công…; ban hành hướng dẫn, thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không đảm bảo theo quy định pháp luật, trong đó có một số vi phạm nghiêm trọng.

Bản thân ông Lê Vinh Danh có những phát ngôn thiếu nhận thức, sai lệch về quan điểm lịch sử và sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Liên đoàn Lao động, UBND TP, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND các tỉnh cho trường.

Ngoài ra, ông Danh cũng sai phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập; sử dụng chức danh Giáo sư không tuân thủ theo quy định. Cụ thể, vào 7/12/2012, ông Danh đã công quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư đối với một số giảng viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trong đó có chính bản thân ông ta. Trong các văn bản cũng như trên website của trường Đại học Tôn Đức Thắng hiện nay đều ghi chức danh của ông Dnah là “Giáo sư – Tiến sĩ Lê Vinh Danh”. Xung quanh việc tự phong Giáo sư của ông Danh, kết luận của Bộ GD&ĐT ngày 13/6/2019 cho biết:

“Về việc bổ nhiệm chức danh giáo sư của TS. Lê Vinh Danh – Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng. Tiến sĩ Lê Vinh Danh được Trường ĐH Preston (Hoa Kỳ) bổ nhiệm làm giáo sư kinh tế năm 2007, sau đó được Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng bổ nhiệm chức danh giáo sư ngày 7.12.2012. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Trường ĐH Preston không được kiểm định chất lượng giáo dục bởi cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng tại Hoa Kỳ.”

Như vậy, ông Danh đã tự phong chức danh Giáo sư theo bổ nhiệm của ĐH Preston, nhưng chất lượng đào tạo của trường khi đó vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền của Mỹ kiểm định…

Với hàng loạt sai phạm với tính chất nghiêm trọng vừa qua, những việc làm của ông Lê Vinh Danh ảnh hưởng nghiêm trọng đến Đảng ủy, Đảng đoàn và Tổng LĐLĐ, tác động tiêu cực đến hoạt động của trường ĐH Tôn Đức Thắng. Do đó, ông Danh phải chịu hình phạt cách hết mọi chức vụ trong Đảng, đồng thời phải chịu hình thức kỷ luật đình chỉ công tác Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng.

T.H.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều