+
Aa
-
like
comment

Ông Lê Tùng Vân cùng 3 người con bị khởi tố bắt tạm giam

07/01/2022 10:24

Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết 4 người ở ‘tịnh thất Bồng Lai’ bị khởi tố tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân.

Ngày 7-1, Đại diện ban giám đốc Công an tỉnh Long An đã cung cấp chính thức thông tin vụ việc liên quan đến khởi tố vụ án tại “tịnh thất Bồng Lai”.

Các cơ quan chức năng của tỉnh nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi sai phạm của một số trường hợp sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi tự xưng là “tịnh thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Ông Lê Tùng Vân có mối quan hệ rất phức tạp với những thành viên tại Tịnh thất Bồng Lai.

Vụ việc thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội và trên các trang mạng xã hội, đa số bức xúc đối với các hành vi có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu tại gia, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi quyên góp từ thiện trục lợi, và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân, loạn luân…, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Căn cứ tài liệu thu thập được phản ánh về hành vi sai phạm của các đối tượng tạm trú, sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc, ngày 3-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ luật hình sự.

Ngày 4-1, nhận được tin báo của nhân dân về việc các đối tượng nhận tiền quyên góp từ thiện có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an Đức Hòa đã tổ chức bắt quả tang và khám xét tại hộ bà Cao Thị Cúc, làm việc với một số trường hợp sinh sống tại đây để làm rõ các hành vi sai phạm có liên quan.

Kết thúc khám xét, cơ quan điều tra mời 14 người có liên quan tại hộ bà Cúc về trụ sở Công an huyện Đức Hòa làm việc.

Trên cơ sở chứng cứ thu thập, sau khi viện kiểm sát cùng cấp phê duyệt, ngày 5-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 trường hợp gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân”.

3 bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị bắt tạm giam. Riêng bị can Lê Tùng Vân áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm di chuyển khỏi nơi cư trú.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi trên.

Theo Luật sư Lê Thị Bích Chi – Công ty luật TNHH MTV Viên An, liên quan đến vụ việc xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai (hay còn gọi là Thiền am bên bờ vũ trụ), mới đây cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về 3 tội danh, bao gồm: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174); tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (Điều 331) và tội loạn luân (Điều 184). Trong đó, tội loạn luân là tội đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Tại Điều 184 BLHS 2015 quy định: “Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”. Theo đó, tội loạn luân có những đặc điểm cơ bản về cấu thành tội phạm như sau:

Về hành vi khách quan: Loạn luân là hành vi giao cấu một cách tự nguyện, thuận tình giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ, như giữa cha, mẹ đối với con; ông, bà đối với cháu nội và cháu ngoại; giữa anh chị em cùng cha mẹ hoặc anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

Lưu ý, trong trường hợp thực hiện hành vi giao cấu giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể; cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng thì không bị truy tố về tội loạn luân, mà tùy thuộc vào trường hợp cụ thể người có hành giao cấu có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm hoặc cưỡng dâm (nếu có sự ép buộc hoặc cưỡng bức).

Về chủ thể của tội phạm: Cũng như chủ thể của các tội phạm khác, chủ thể của tội loạn luân cũng phải có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đảm bảo đủ tuổi theo quy định pháp luật. Về tuổi chịu trách nhiệm hình sự của tội loạn luân, hai người có hành vi giao cấu phải đều từ 16 tuổi trở lên.

Trường hợp có một trong hai người dưới 16 tuổi thì người đó (người dưới 16 tuổi) không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội loạn luân và người còn lại (người từ 16 tuổi trở lên), tùy thuộc vào tính chất, mức độ hành vi mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 BLHS 2015 hoặc tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 145 BLHS 2015.

Về mặt chủ quan của tội phạm: Người phạm tội thực hiện hành vi loạn luân phải do lỗi cố ý, tức là người phạm tội biết rõ người mà mình giao cấu là người có cùng dòng máu trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, cùng mẹ khác cha hoặc cùng cha khác mẹ nhưng vẫn giao cấu với nhau. Nếu do sự nhầm lẫn, không biết người mà mình giao cấu là người có quan hệ như trên thì không bị coi là phạm tội loạn luân.

Về hình phạt: Điều 184 BLHS 2015 chỉ quy định một khung hình phạt duy nhất, theo đó người nào có hành vi loạn luân có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai, trong vụ việc này nếu quá trình điều tra, xác minh có căn cứ chứng minh ông Lê Tùng Vân hoặc những người khác có hành vi giao cấu như đã phân tích ở trên thì sẽ bị xem xét khởi tố bị can và chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều