+
Aa
-
like
comment

Ông Lê Nam Trà: Tôi không thỏa thuận với Phạm Nhật Vũ

21/12/2019 14:33

Ông Lê Nam Trà khóc khi nhắc đến hàng loạt cấp dưới phải hầu tòa. Cựu Chủ tịch MobiFone nhận trách nhiệm nhưng khẳng định không thỏa thuận với Phạm Nhật Vũ khi mua AVG.

Sáng 21/11, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone, trình bày quan điểm về bản luận tội của Viện kiểm sát.

Luật sư Phan Trung Hoài nói cáo buộc của VKSND Hà Nội đã đánh giá xác đáng vai trò của ông Trà. Luật sư chỉ nêu một số vấn đề về bối cảnh xảy ra vụ án và nhận thức của các bị cáo để HĐXX xem xét trước khi nghị án.

Ông Hoài dẫn văn bản chứng minh việc MobiFone đề xuất mua lại một kênh truyền hình là chiến lược độc lập, có trước khi AVG có nhu cầu bán cổ phần. Chiến lược này được những người tiền nhiệm của ông Lê Nam Trà thống nhất từ 2014.

Nhắc lại lời khai của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, người bào chữa nói khi thực hiện dự án, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như MobiFone đều lúng túng trong việc áp dụng quy định pháp luật.

Việc các bộ ngành chức năng cùng trả lời đơn vị phê duyệt dự án là Bộ Thông tin và Truyền thông khiến các bị cáo nghĩ rằng đang làm đúng. Chỉ đến quá trình điều tra, ông Trà mới nhận thức thẩm quyền phê duyệt dự án thuộc Thủ tướng.

Bị cáo Lê Nam Trà tại tòa. Ảnh: TTXVN.

Đề cập thêm, luật sư Phan Trung Hoài nói tên gọi dự án quyết định thẩm quyền phê duyệt và việc thẩm định giá. Phía AVG gọi thương vụ là mua bán cổ phần nhưng phía MobiFone lại coi đây là đầu tư mua lại hãng truyền hình kỹ thuật số.

Cách hiểu khác nhau dẫn đến việc nhận thức về thẩm quyền phê duyệt dự án có sự khác biệt. Bên cạnh đó, điều lệ MobiFone quy định Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt các khoản đầu tư ngoài ngành vượt thẩm quyền của HĐTV.

Ban đầu, MobiFone đề xuất mua một hãng truyền hình. Khi lãnh đạo bộ giới thiệu, đơn vị mới làm biên bản ghi nhớ với AVG. Sau đó, MobiFone đã báo cáo trung thực tình hình tài chính của AVG với bộ. Đây là cơ sở để Bộ Thông tin và Truyền thông làm cáo gửi Chính phủ.

Luật sư nhấn mạnh việc ông Lê Nam Trà bị động, phải ký thay hợp đồng chuyển nhượng dù quyết nghị của HĐTV giao Tổng giám đốc Cao Duy Hải làm việc này. Tại cuộc tổng kết cuối năm, khi ông Hải từ chối ký hợp đồng, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã yêu cầu bị cáo Trà ký.

Về hành vi nhận hối lộ 2,5 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, ông Hoài nói cáo trạng bỏ sót chi tiết ông Trà tự thú. Nhưng trong bản luận tội mới đây, đại diện cơ quan công tố đã đề cập việc này và đề nghị HĐXX tuyên mức án thấp hơn khung truy tố.

Luật sư nói ngày 13/10/2018, Lê Nam Trà tự thú về việc nhận hối lộ (trước 7 tháng so với thời điểm bị cáo Phạm Nhật Vũ tự thú đưa hối lộ). Cộng thêm việc nộp lại 100% số tiền đã nhận, nhóm bào chữa cho rằng cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone đã giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Các luật sư mong HĐXX xem xét những chi tiết này để áp dụng chính sách khoan hồng đối với bị cáo Lê Nam Trà.

Tự bào chữa sau đó, ông Trà thừa nhận tội danh cáo buộc là đúng nhưng cho rằng hình phạt VKS đề nghị quá nghiêm khắc. Cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone bật khóc và mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo dưới quyền.

“Bị cáo với cương vị Chủ tịch HĐTV đã không đủ khả năng dẫn dắt vượt qua các sức ép, để đồng nghiệp cấp dưới phải ngồi trước vành móng ngựa. Trách nhiệm này thuộc về tôi”, ông Trà nói và khẳng định bản thân không thỏa thuận với Phạm Nhật Vũ.

Theo luận tội của đại diện VKSND, ông Trà nhận thức rõ tài chính AVG yếu kém, nợ vay lớn, kinh doanh thua lỗ, việc thực hiện dự án phải tuân theo luật nhưng thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, bị cáo cùng Cao Duy Hải chỉ đạo cấp dưới lập dự án trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt.

Sau đó, ông Trà là người ký hợp đồng chuyển nhượng theo chỉ đạo của ông Son và được Phạm Nhật Vũ đưa 2,5 triệu USD.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cùng lãnh đạo MobiFone khắc phục thiệt hại nên cần áp dụng mức án dưới khung hình phạt.

Về tội Nhận hối lộ, bị cáo được nhận số tiền đặc biệt lớn, lẽ ra phải xử mức cao nhất của khung hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo viết đơn tự thú trước khi bị khởi tố, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận, có nhiều thành tích xuất sắc nên cần giảm nhẹ đáng kể hình phạt.

VKS đề nghị tòa tuyên ông Lê Nam Trà 7-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 16-17 năm tù tội Nhận hối lộ. Tổng hình phạt 23-25 năm tù.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều