+
Aa
-
like
comment

Ông Lê Hoàng Quân nói gì khi bị cơ quan điều tra ‘kiến nghị xử lý’?

30/08/2019 10:23

‘Ở thời điểm này, tôi cảm thấy mệt và không muốn thanh minh nhiều. Điều gì tới nó sẽ tới thôi’, ông Lê Hoàng Quân nói.

Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Lê Hoàng Quân và một số thành viên trong Ban Chỉ đạo 09 của TP.HCM có nhận được các văn bản, quyết định của ông Nguyễn Hữu Tín trong việc chấp thuận giao đất cho Vũ “nhôm” nhưng “không có ý kiến gì”.

Ông Lê Hoàng Quân.
Ông Lê Hoàng Quân.

Kiến nghị xử lý nghiêm khắc 

Như Thanh Niên đã thông tin, trong vụ giao khu đất 15 Thi Sách (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) trái pháp luật cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) làm chủ tịch HĐQT, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 5 bị can Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM), Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) và Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), cùng tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo khoản 3 điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015, khung hình phạt từ 10 – 20 năm tù.

Ở thời điểm này, tôi cảm thấy mệt và không muốn thanh minh nhiều. Điều gì tới nó sẽ tới thôi

Ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định quá trình bị can Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo, ký các văn bản, quyết định chấp thuận cho Vũ “nhôm” được thuê khu đất 15 Thi Sách, được khấu trừ tiền bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất vào tiền thuê đất phải nộp, đã không báo cáo, xin ý kiến của ông Lê Hoàng Quân (khi đó là Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP, gọi tắt là Ban Chỉ đạo 09).

Tuy nhiên, bản thân ông Lê Hoàng Quân và một số thành viên trong Ban Chỉ đạo 09 như bà Nguyễn Thị Hồng (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM), bà Đào Thị Hương Lan (nguyên Giám đốc Sở Tài chính) và ông Trần Nam Trang (Phó giám đốc Sở Tài chính) có nhận được các văn bản, quyết định của ông Nguyễn Hữu Tín trong việc chấp thuận giao đất cho Vũ “nhôm”.

Việc nhận các văn bản này không phải báo cáo hay văn bản trao đổi, mà theo trình tự thủ tục, hành chính, nên Cơ quan CSĐT thấy chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự của ông Lê Hoàng Quân cũng như các cá nhân liên quan trên. Qua đó, Cơ quan CSĐT kiến nghị UBND TP.HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc các cá nhân khi nhận được văn bản, quyết định liên quan nhưng không có ý kiến gì.

“Điều gì tới nó sẽ tới thôi”

Chiều 29.8, trả lời PV, ông Lê Hoàng Quân nói đã biết thông tin Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị xem xét trách nhiệm của ông liên quan hợp đồng thuê đất ở số 15 Thi Sách. “Đến giờ tôi chỉ biết qua thông tin báo chí thôi. Bây giờ anh em có đề nghị trách nhiệm thế nào thì mai mốt Đảng và Nhà nước căn cứ vào báo cáo để xem xét”, ông Quân nói.

Ông Quân cho biết thời gian đó với vai trò là người đứng đầu UBND TP.HCM, ông không chỉ giữ vai trò Trưởng ban Chỉ đạo 09 mà còn được giao nhiệm vụ đứng đầu hàng chục ban chỉ đạo khác. Ban Chỉ đạo 09 lúc đó gồm có 10 thành viên. Về nguyên tắc, khi giải quyết công việc liên quan đến ban chỉ đạo, các thành viên trong ban đều thông báo cho nhau. Với vai trò là trưởng ban, nhiệm vụ của ông là phân công công việc cho các thành viên trong ban và chịu trách nhiệm chứ bản thân ông là Chủ tịch UBND TP.HCM không thể đi sâu giải quyết từng dự án cụ thể được.

“Những năm đó thành phố rất nhiều công việc, gặp nhiều khó khăn chồng chất, đủ thứ chuyện mà lãnh đạo thành phố phải tập trung giải quyết. Hiện ở trên các cơ quan đề nghị xem xét trách nhiệm theo quy định, còn mình lúc đó là lãnh đạo thành phố luôn cố gắng giải quyết nhiệm vụ chứ đâu có hình dung hết diễn biến sẽ có chuyện này, chuyện kia đâu”, ông Quân bày tỏ và khẳng định khi đã phân công, giao việc phải có sự tin tưởng đối với cấp dưới.

Cũng theo ông Quân, khi giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP.HCM, ông luôn làm việc vì sự phát triển chung của TP chứ không tư lợi hay riêng tư gì hết. “Ở thời điểm này, tôi cảm thấy mệt và không muốn thanh minh nhiều. Điều gì tới nó sẽ tới thôi”, ông nói.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, trong thời gian làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM từ năm 2011 – 2016, khi được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường, ông Nguyễn Hữu Tín nhận thức rõ nhà đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu nhà nước được UBND TP.HCM duyệt phương án sắp xếp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; việc sắp xếp, xử lý lại nhà đất này thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 TP.HCM; việc cho thuê đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ thuộc trường hợp nhà nước cho thuê phải theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị của Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, ông Tín đã không báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo 09; không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu, đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo “Giao Sở TN-MT hướng dẫn thủ tục”.

Từ đó, các bị can Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 6,7 tỉ đồng.

Phan Thương/ Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều