+
Aa
-
like
comment

‘Ông Lê Hoàng Quân có trách nhiệm trong vụ án Nguyễn Thành Tài’

19/09/2020 19:39

Đại diện VKS cho rằng ông Lê Hoàng Quân với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo 09 có phần trách nhiệm trong việc giao đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).

Trong phần tranh luận trưa 19/9, đại diện VKS cho rằng trong sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm có trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 mà cụ thể là ông Lê Hoàng Quân (cựu Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo 09).

Ông Lê Hoàng Quân

Kiến nghị xử lý kỷ luật ông Lê Hoàng Quân

Theo cơ quan công tố, bị cáo Tài đã ký nhanh, ký nhiều các quyết định; chỉ đạo quyết liệt việc giao đất số 8-12 Lê Duẩn cho công ty tư nhân, không thông qua Ban Chỉ đạo 09 để xin ý kiến.

“Ông Lê Hoàng Quân là Trưởng ban, trong trường hợp này ông Quân có phần trách nhiệm nhưng trách nhiệm là gì?”, đại diện VKS đặt vấn đề.

xet xu Nguyen Thanh Tai anh 1
VKS đánh giá ông Lê Hoàng Quân có trách nhiệm trong việc giao đất 8-12 Lê Duẩn. Ảnh: Chí Hùng.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 09 là cập nhật nhà đất và phương án xử lý hàng loạt nhà đất khác nhau, không riêng khu đất 8-12 Lê Duẩn. VKS xem xét thời điểm đó TP.HCM có gần 13.000 nhà đất công sản. Cơ quan chức năng đánh giá vai trò trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 là có nhưng chưa đến mức độ xử lý hình sự.

“Ban Chỉ đạo 09 có phần trách nhiệm. Nhưng đánh giá tính chất, mức độ thì cơ quan này quản lý gần 13.000 công sản như vậy và bị cáo Tài là Phó chủ tịch thường trực đã quyết định tất cả. Ban Chỉ đạo 09 chỉ giúp việc”, cơ quan công tố đánh giá.

Từ đó, VKS cho rằng đã yêu cầu cơ quan điều tra kiến nghị xử lý kỷ luật với ông Lê Hoàng Quân và những người liên quan tại Ban Chỉ đạo 09.

“Chúng tôi cho là phù hợp”, đại diện VKS nói.

Bà Thúy chuyển tiền cho ông Tài trước ngày giao đất

Bên cạnh đó, VKS cũng đối đáp lại phần trình bày của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy xoay quanh mối quan hệ với ông Tài và lý giải số tiền chuyển cho cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM chữa bệnh.

“Vào năm 2011, ông Tài báo gia đình tôi rằng ông bị ung thư tuyến tiền liệt. Bằng mối tâm giao và mối quan hệ thân tình, tôi bàng hoàng, lo lắng. Khi ông quyết định đi mổ ở Singapore, tôi có đại diện gia đình gặp ông, hỏi thăm ông đi mổ thì ai đi theo. Ông nói ông đi mổ với người thân và một bác sĩ được chỉ định. Tôi có hỏi tiền bạc ông đem theo và chi trả viện phí thế nào.

Tôi đề nghị với ông rằng tôi có quan hệ thân thiết với ngân hàng nên sẽ giúp ông làm thẻ tín dụng để ông điều trị, cà thẻ trả cho bệnh viện. Chỉ như vậy thôi”, bà Thúy nói tại tòa và cho biết số tiền chuyển cho ông Tài là hơn 200 triệu đồng.

Về điều này, đại diện VKS cho rằng cơ quan này đã từng đặt vấn đề có hay không việc đưa hối lộ.

“Ngay ngày hôm qua tôi đã có quan điểm và đến hôm nay càng rõ thêm. Họ không chỉ có quan hệ cá nhân mà còn chuyển tiền. Thực tế chúng tôi có xem xét đây có phải tiền hối lộ hay không. Vì sao? Vì việc chuyển tiền xảy ra trước ngày ông Tài cũng như các bị cáo ngồi đây ra quyết định 3030 để cho thuê đất và giao đất”, cơ quan công tố lập luận.

xet xu Nguyen Thanh Tai anh 2
Ông Nguyễn Thành Tài nhoài tới ôm người thân sau khi kết thúc phần nói lời sau cùng. Ảnh: Chí Hùng.

Theo VKS, căn cứ vào bút lục 9079 đến 9081, ngày chuyển tiền trước thời điểm giao đất một tuần. Lời khai của Thúy phù hợp với lời khai tại phiên tòa là tiền đưa cho ông Tài chữa bệnh.

“Chính vì vậy câu hỏi đặt ra có hối lộ hay không chúng tôi dừng ở đó. Kết luận lại không chỉ có mối quan hệ cá nhân mà có cả tiền bạc trong đó. Mà xảy ra trước ngày quyết định giao đất, cho thuê đất. Tuy nhiên, chúng tôi dừng lại và kết luận là câu chuyện cá nhân, chúng tôi không cho là hối lộ”, cơ quan công tố kết luận.

“Động cơ mục đích là gì, có xúi giục hay không, tác động hay không thì cũng rất rõ ràng. Các bị cáo thừa nhận quan hệ tình cảm, có chuyển tiền cho nhau. Thúy sẵn sàng cho bị cáo Tài hơn 200 triệu mà theo sao kê là 279 triệu”, đại diện VKS nhấn mạnh và cho rằng nội dung cáo trạng truy tố là có căn cứ.

Theo cáo trạng, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

VKS cáo buộc bà Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân để tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản, sau đó chỉ đạo 4 bị cáo còn lại thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước liên quan khu nhà đất trên.

Ông Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm đã chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án, quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Những chỉ đạo của ông Tài cùng với sự tham gia của các bị cáo khác đã tạo điều kiện thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8-12 Lê Duẩn sang doanh nghiệp tư nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 1.927 tỷ đồng.

Hoài Thanh/ZN

Bài mới
Đọc nhiều