+
Aa
-
like
comment

Ông Kishida Fumio – từ 3 lần trượt đại học tới Thủ tướng Nhật Bản

29/09/2021 16:42

Tân chủ tịch LDP Fumio Kishida là người ủng hộ “chủ nghĩa tư bản kiểu Nhật Bản mới” nghiễm nhiên trở thành Thủ tướng mới của đất nước “mặt trời mọc”. Ông Kishida trước kia là nhân viên ngân hàng và đã từng 3 lần trượt đại học.

Ông Fumio Kishida sẽ là thủ tướng mới của Nhật Bản. Ảnh: AFP

Ngày 29-9, Hãng tin AFP đưa tin ông Kishida đã chiến thắng vòng bỏ phiếu thứ hai để trở thành chủ tịch Đảng LDP, đánh bại ứng viên thứ 2 là Bộ trưởng phụ trách vắc xin Taro Kono. Ông Kishida dự kiến sẽ được bầu làm thủ tướng trong phiên họp quốc hội bắt đầu ngày 4-10.

Trong vòng bỏ phiếu thứ 2, ông Kishida được 250 phiếu còn ông Kono được 170 phiếu.

“Cuộc khủng hoảng ở nước ta vẫn tiếp diễn. Chúng ta cần nỗ lực đối phó với virus corona chủng mới với quyết tâm mạnh mẽ. Chúng ta cần xây dựng gói kích thích hàng chục nghìn tỉ yên trước cuối năm nay” – Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kishida phát biểu sau khi công bố kết quả.

Ngoài cam kết tiếp tục tăng cường chống dịch COVID-19, ông Kishida cũng cho biết sẽ cải tổ đảng LDP để chuyển bị cho cuộc tổng tuyển cử trong vài tuần tới.

Ông Kishida được biết là người ăn nói nhẹ nhàng, xuất thân từ một gia đình chính trị gia ở Hiroshima và đã từng giữ chức ngoại trưởng từ tháng 12-2012 đến tháng 8-2017.

Dấu ấn lớn nhất trong giai đoạn này là việc ông đã thuyết phục được tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm quê nhà Hiroshima năm 2016. Chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử vì đây là nơi Mỹ đã ném bom nguyên tử năm 1945 khiến hơn 140.000 người chết.

Trong giai đoạn làm ngoại trưởng, ông Kishida cũng đàm phán các hiệp định với Nga và Hàn Quốc, những nước có mối quan hệ thường xuyên rơi vào băng giá với Nhật Bản.

Ba lần trượt đại học

Đây là lần thứ hai ông Kishida ra tranh cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP). Trong lần đầu năm ngoái, ông thất bại trước ông Suga Yoshihide.

Do LDP đang có nhiều ghế nhất tại Hạ viện, cuộc bỏ phiếu bầu ông Kishida làm thủ tướng diễn ra tại Hạ viện vào ngày 4-10 tới chỉ mang tính thủ tục.

“Khi đó tôi không đủ giỏi. Tôi nghĩ mình không có đủ niềm tin. Nhưng lần này thì khác. Tôi đứng đây với một niềm tin mạnh mẽ rằng tôi là thủ lĩnh cần thiết lúc này”, ông Kishida nói về thất bại năm 2020 khi khởi động chiến dịch tranh cử chức chủ tịch LDP lần hai.

Khi được hỏi về phong cách lãnh đạo của mình, ông Kishida cho rằng việc xây dựng sự đồng thuận từ dưới lên rất quan trọng trong chính trị và không kém cách tiếp cận từ trên xuống.

Ông Kishida Fumio - từ nhân viên ngân hàng đến thủ tướng Nhật - Ảnh 1.
Thủ tướng Suga Yoshihide (trái) chúc mừng ông Kishida Fumio sau khi ông đắc cử chức chủ tịch LDP ngày 29-9 – Ảnh: REUTERS

Trao đổi với Hãng thông tấn AFP, ông Tobias Harris, chuyên gia cấp cao về châu Á tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ, nhận xét ông Kishida “linh hoạt” hơn đối thủ Kono Taro trong chính sách đối ngoại và chính sách an ninh.

Khi còn nhỏ, gia đình ông Kishida sống vài năm ở New York (Mỹ), nơi ông nếm trải cảm giác bị phân biệt chủng tộc ở trường học. Những trải nghiệm cá nhân lúc nhỏ đã cho ông Kishida ý thức mạnh mẽ về công lý, theo ông Harris.

Cha mẹ ông Kishida đã rất buồn lòng khi ông trượt khoa luật của Đại học Tokyo liên tục 3 lần. Cuối cùng ông chọn Đại học Waseda, một trường tư thục nổi tiếng của Nhật vì sự nghiêm túc và không phô trương.

Năm 1993, sau nhiều năm làm việc tại một ngân hàng, ông Kishida tiếp nối truyền thống gia đình và dấn thân vào chính trường. Ông đắc cử ghế nghị sĩ đại diện cho khu vực bầu cử số 1 của Hiroshima trong cuộc tổng tuyển cử cùng năm.

Trong chiến dịch tranh cử chức chủ tịch LDP, ông Kishida xây dựng hình ảnh là một nhà lãnh đạo biết lắng nghe.

Ông kêu gọi người dân gửi thư góp ý hoặc đóng góp ý kiến và luôn mang theo một quyển sổ nhỏ trong các cuộc tiếp xúc cử tri, ghi lại ý tưởng từ công chúng.

Ông Kishida Fumio - từ nhân viên ngân hàng đến thủ tướng Nhật - Ảnh 2.
Ông Kono Taro (trái), đối thủ trực tiếp của ông Kishida – Ảnh: REUTERS

Ưu tiên đối phó Trung Quốc

Chiến thắng của ông Kishida được cho là sẽ không tạo ra thay đổi lớn nào trong các chính sách đối ngoại của Nhật. Theo tờ Nikkei Asia, tân chủ tịch LDP đã nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của ông là đối phó với Trung Quốc.

Theo ông Kishida, Nhật cần tăng cường khả năng phòng thủ và củng cố quan hệ an ninh với Mỹ và các đối tác khác, chẳng hạn nhóm Tứ giác kim cương gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ.

Ông Kishida tuyên bố nếu trở thành thủ tướng, ông sẽ tăng cường lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật, thúc đẩy phát triển các loại vũ khí tấn công thay vì phòng thủ trong bối cảnh các nước khác đã đạt được năng lực tấn công phủ đầu nước Nhật.

Ông cũng tuyên bố ủng hộ việc thông qua nghị quyết lên án Trung Quốc đối xử vô nhân đạo với người Duy Ngô Nhĩ – một cáo buộc mà Bắc Kinh luôn phủ nhận.

Tân chủ tịch LDP sẽ không có nhiều thời gian để ăn mừng vì phải dẫn dắt đảng này giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 11 nếu muốn tiếp tục làm thủ tướng.

Ông Kishida là người ủng hộ quan hệ Nhật – Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng các đảng đối lập đang ăn mừng vì chủ tịch LDP không phải là ông Kono, một người có sức ảnh hưởng lớn trong giới trẻ và gần gũi với công chúng vì thường xuyên xuất hiện trên truyền hình.

Việt Hòa

Bài mới
Đọc nhiều