+
Aa
-
like
comment

Ông Kim Jong Un sửa quy tắc đảng, đặt ‘người dân’ lên trên ‘quân đội’

10/06/2021 10:43

Theo báo Nikkei Asia ngày 10-6, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa người dân lên vị trí đầu tiên, thay vì nguyên tắc Tiên quân (Sogun) – “quân đội đầu tiên” trong bộ quy tắc Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) sửa đổi.

Ông Kim Jong Un sửa quy tắc đảng, đặt người dân lên trên quân đội - Ảnh 1.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un – Ảnh: REUTERS

Kể từ khi lên lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011, ông Kim đã luôn thể hiện sự trân trọng “núi Paektu huyết thống” (dòng dõi ba thế hệ lãnh đạo Triều Tiên kể từ thời ông Kim Nhật Thành). Ông Kim Jong Un học theo phong thái và cách ăn mặc của ông nội mình là nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il Sung).

Thế nhưng, giới quan sát nhận định ông Kim dường như vẫn còn gặp khó khăn trong việc củng cố quyền lực. Vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng ông Kim Jong Un đang tìm cách xây dựng di sản chính trị của riêng mình để đảm bảo vị trí của ông trong nhiều năm về sau.

Theo nguồn thạo tin của Nikkei Asia, WPK đã bỏ các tham chiếu về nguyên tắc Tiên quân (Songun), tức “nền chính trị lấy quân sự làm đầu”, khỏi bộ quy tắc của mình tại đại hội đảng hồi tháng 1 năm nay.

Một số đề cập đến Tư tưởng Chủ thể (Juche) trong bộ quy tắc của WPK cũng được gạch bỏ. Tư tưởng Chủ thể của Triều Triều Tiên tập trung vào ba điểm chính là độc lập về chính trị, tự chủ về kinh tế và tự vệ về quốc phòng.

Ngoài ra, bộ quy tắc mới còn xóa bỏ một tài liệu tham khảo về thành tựu của hai cố lãnh đạo là ông Kim Nhật Thành và ông Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) – cha của ông Kim Jong Un.

Dù được đưa ra từ đầu năm, thông tin về các sửa đổi trên chỉ mới được hé lộ gần đây.

Ông Yang Moo Jin – một giáo sư tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc) – nhận định ông Kim đang muốn thể hiện sự độc lập của mình, thay vì dựa vào uy quyền trước đây của cha và ông nội.

Bản sửa đổi quy tắc đảng mới nhất đã đặt trọng tâm vào người dân Triều Tiên và ông Kim Jong Un đã nhiều lần nói về tư tưởng này trước đây. Giới quan sát nhận thấy truyền thông Triều Tiên cũng chủ động nhắc đến phương châm “người dân đi đầu” sau đại hội đảng hồi tháng 1-2021.

NGUYÊN HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều