+
Aa
-
like
comment

Ông Kim Jong Un lên tiếng về vụ phóng tên lửa chiến thuật mới

26/07/2019 07:27

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã theo dõi màn trình diễn “vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới” hôm 25/7 như một lời cảnh báo gửi tới Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 26/7 cho biết việc này nhằm cảnh báo Hàn Quốc ngừng nhập khẩu vũ khí công nghệ cao và tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Trước đó, ngày 25/7, Triều Tiên bất ngờ bắn thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới, theo các quan chức Hàn Quốc.

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã theo dõi vụ phóng thử tên lửa hôm 25/7.  
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã theo dõi vụ phóng thử tên lửa hôm 25/7.  

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump đồng ý khôi phục các cuộc đàm phán bị gián đoạn hồi tháng 6 trong một cuộc gặp đầy ngẫu hứng.

Báo cáo của KCNA không đề cập đến Tổng thống Trump hay Mỹ, mà chỉ chỉ trích các cuộc tập trận chung do Hàn Quốc tiến hành, thường được tổ chức với quân đội Mỹ.

“Chúng tôi không thể ngừng hẳn việc phát triển các hệ thống vũ khí siêu mạnh để loại bỏ các mối đe dọa tiềm tàng và trực tiếp đối vẫn còn tồn tại ở Hàn Quốc đối với an ninh của đất nước chúng tôi”, KCNA dẫn lời ông Kim cho biết.

Ông Kim cáo buộc Hàn Quốc vẫn nhập khẩu vũ khí mới và tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong khi nói rằng họ ủng hộ hòa bình, và rằng Seoul đã “giao dịch gấp đôi”.

Theo ông, nhà lãnh đạo của Hàn Quốc cần phải ngăn chặn “những hành vi tự sát” như vậy và “không nên phạm sai lầm” khi bỏ qua cảnh báo này.

Ong Kim Jong Un len tieng ve vu phong ten lua chien thuat moi hinh anh 2
Một người theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại một nhà ga ở Seoul hôm 25/7. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông rất hài lòng với sự phản ứng nhanh ở quỹ đạo tầm thấp của loại vũ khí vừa bắn thử, điều mà ông nói rằng sẽ gây khó khăn cho việc đánh chặn.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc tin rằng tên lửa mà Triều Tiên phóng trước đó một ngày là loại tên lửa đạn đạo mới, và họ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng với Mỹ.

Hàn Quốc, quốc gia vốn ủng hộ những nỗ lực của Triều Tiên và Mỹ để chấm dứt nhiều năm tháng thù địch, hôm 25/7 đã kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động “vô ích” để giảm căng thẳng và cho biết các cuộc thử nghiệm là mối đe dọa quân sự.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế có thêm “những hành động khiêu khích” và cho biết Washington vẫn hy vọng sẽ nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều