+
Aa
-
like
comment

Ông Kim Jong Un gầy đi đột ngột

Sơn Ca - 10/06/2021 06:53

Ông Kim Jong-un tuần trước chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, đánh dấu lần đầu tiên tái xuất sau một tháng vắng bóng trước truyền thông. Nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đã giảm cân khá nhiều sau khi xuất hiện trở lại lại làm dấy lên các đồn đoán về sức khỏe của ông.

Ông Kim Jong Un giảm cân? - Ảnh 1.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như ốm hơn khi xuất hiện trở lại ngày 4-6 – Ảnh: KCTV

Trang tin NK News của Hàn Quốc ngày 8-6 đăng lại tấm hình phóng lớn của ông Kim Jong Un  tại một cuộc họp vào tuần trước cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã “giảm cân đáng kể”.

Theo trang này, ông Kim đã thắt lại dây đồng hồ và cổ tay của ông cũng nhỏ hơn so với trong ảnh chụp vào tháng 3-2021 và tháng 11-2020.

Chưa rõ ông Kim cố tình giảm cân hay bị sụt cân đột ngột. Theo chuyên gia khoa học chính trị Vipin Narang của Mỹ, nhà lãnh đạo này có thể đã quyết định giảm cân để tăng cường sức khỏe, củng cố vị thế của mình trong nước.

Tình báo Hàn Quốc năm ngoái ước tính rằng ông Kim nặng 140kg và tăng trung bình 6-7kg mỗi năm kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Ông Kim được cho là một người hút thuốc rất nhiều và sức khỏe của ông luôn là vấn đề được bàn tán. Năm 2014, ông từng biến mất trong 6 tuần và phải chống gậy khi xuất hiện trở lại. Tình báo Hàn Quốc sau đó cho rằng ông vừa trải qua một cuộc phẫu thuật ở chân.

Kim Jong-un tuần trước chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
Kim Jong-un tuần trước chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Khi ông không xuất hiện trong 3 tuần vào năm ngoái cũng đã có nhiều tin đồn rằng ông phải phẫu thuật tim. Khi ông trở lại, một số người cho rằng có thể ông đã cách ly để phòng dịch COVID-19.

Trước đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 1-6 đưa tin Triều Tiên đã thay đổi quy định để tạo ra vị trí lãnh đạo thực quyền thứ hai chỉ sau ông Kim Jong Un, trong bối cảnh nhà lãnh đạo này đang nỗ lực cải tổ chính trị trong nước.

Kim Jong-un hồi năm 2020. Ảnh: KCNA.
Kim Jong-un hồi năm 2020. Ảnh: KCNA.

Yonhap nhận định ông Kim đang muốn Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đóng vai trò lớn hơn trong chính quyền, so với việc nghiêng về phía quân đội như dưới thời cha của ông, cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Bài mới
Đọc nhiều