+
Aa
-
like
comment

Ông Kim Jong Un báo động, phát lệnh hành động khẩn cấp: Hiểm họa nào ập xuống Triều Tiên?

09/09/2021 15:00

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo mối nguy hiểm do “khí hậu bất thường” đã tăng lên trong những năm gần đây. Ông yêu cầu các quan chức phải hành động cấp bách.

Chủ tịch Kim Jong Un đánh giá mối đe dọa do “khí hậu bất thường” như một nguyên nhân gây ra những khó khăn cho Triều Tiên trong thời gian qua, bao gồm các đợt lũ lụt, tình trạng căng thẳng về lương thực, và tác động của đại dịch Covid-19.

Ông Kim nói rằng “thời tiết ác liệt” đang diễn biến tồi tệ hơn trên khắp thế giới và Triều Tiên phải bảo vệ chính mình.

Trong cuộc họp mới của Bộ Chính trị Triều Tiên, ông kêu gọi các quan chức trong nước xúc tiến hành động phản ứng “khẩn cấp” để ứng phó với các thảm họa – hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 2/9, một tuần trước dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước CHDCND Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện công tác quản lý đất đai ở Triều Tiên sau khi các trận lũ lụt hồi tháng trước phá hủy nhiều cây cầu và nhà cửa ở vùng duyên hải bờ Đông đất nước.

“Mối nguy hiểm” đến từ “khí hậu bất thường” đã tăng lên trong vài năm trở lại đây – ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh nhà chức trách cần khởi động một “kế hoạch tích cực và tham vọng” nhằm cải thiện hệ thống sông ngòi, kiểm soát tình trạng xói mòn, duy trì đê điều, và bắt đầu các dự án kè chống lũ – như một phần của Kế hoạch 5 năm mà Bình Nhưỡng theo đuổi.

Ông bổ sung, “thời tiết ác liệt (cực đoan) đang ngày càng rõ nét hơn trên khắp thế giới” và Triều Tiên sẽ dễ bị tổn thương trước biến đổi đó – KCNA đưa tin.

Theo Reuters, Triều Tiên đã phải đối mặt với tình trạng khó khăn về lương thực, mà Chủ tịch Kim Jong Un mô tả là “căng thẳng”. Các cơn bão năm ngoái, cũng như thời tiết thất thường xen kẽ giữa mưa gió mùa và hạn hán, đã gây thiệt hại cho nguồn cung lương thực của đất nước.

Thông tin của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nói rằng Triều Tiên đã bắt đầu phân phối từ kho dự trữ lương thực của quân đội nhằm hỗ trợ nhân dân.

Ông Kim Jong Un cũng được ghi nhận xuất hiện trước công chúng với ngoại hình gầy và có phần tiều tụy hơn. Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói điều này khiến người dân “tan nát trái tim”.

Tại phiên họp Bộ Chính trị ngày 2/9, ông Kim yêu cầu các quan chức “động viên toàn thể lực lượng lao động” để thu hoạch, tuốt lúa và vận chuyển lương thực, với hy vọng sẽ thúc đẩy nguồn cung lương thực của đất nước.

Ông cũng bày tỏ lo lắng về tình hình dịch Covid-19, mà theo ông là “tiếp tục vượt ra khỏi tầm kiểm soát”, và yêu cầu củng cố các biện pháp hạn chế. Triều Tiên đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch từ năm 2020 và đến nay chưa báo cáo bất kỳ ca mắc nào.

Triều Tiên mới đây cũng từ chối nhận 3 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc), được cung cấp thông qua cơ chế COVAX, với lý do nhường cho các quốc gia cần vaccine hơn.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều