+
Aa
-
like
comment

Ông Jonh Bolton – nạn nhân tiếp theo của lời nguyền Assad

13/09/2019 11:20

Ông John Bolton là nạn nhân thứ 8 (người Mỹ thứ 4) của “lời nguyền Assad” bởi thực tế đã xảy ra từ năm 2011 đến nay.

Vào ngày 10/9, Tống thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Một dòng trên Tweet của ông Trump như một phát súng của thiện xạ miền Tây nước Mỹ đã bắn hạ một con chim ưng chiến tranh, hiếu chiến bậc nhất của nước Mỹ.

Tống thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.
Tống thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump đã sa thải 3 Cố vấn ANQG Hoa Kỳ. Người đầu tiên, ông Michael Flynn, bị giới bài Nga tố cáo đã có liên hệ với Đại sứ Nga nên buộc ông Trump phải sa thải. Người thứ 2, ông  Henry McMaster thì ngăn chặn ông Trump chúc mừng Tổng thống Nga Putin đắc cử và người thứ 3 là John Bolton sau thời gian 18 tháng.

image2

Khác lạ ở chỗ là ông Trump thừa biết John Bolton là một “neocons”, một con “chim ưng chiến tranh” từ mấy đời tổng thống trước, là người sẽ cản trở chính sách đối ngoại của ông Trump mới trong tương lai nhưng vẫn chấp nhận bổ nhiệm ông ta…

Tại sao? Vậy chúng ta hãy xem ai là người tiến cử John Bolton vào vị trí quan trọng này…

Ông Sheldon Adelson, người có cổ phần chính trị nặng ký nên đã có được nhiều ảnh hưởng đối với các chính sách của ông Trump. Các chính sách mà cho đến nay vẫn quan trọng nhất với ông Adelson là bất kỳ thỏa thuận nào với Israel hoặc quan trọng đối với chính phủ cánh hữu của Israel.

Cả ông Adelson và ông Bolton đều công khai ủng hộ ném bom Iran, đó là một chính sách cực kỳ cứng rắn đối với Iran được chính phủ của Benjamin Netanyahu mong muốn. Chính lập trường này của Bolton đã khiến ông trở thành ứng cử viên ưa thích của Adelson cho công việc tại Nhà Trắng.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà bắn hạ “con chim ưng” Bolton ngay sau khi xảy ra vụ lùm xùm công khai giữa Adelson (cùng với vợ ông, Miriam, một công dân Israel-Mỹ) và Netanyahu xuất hiện trong một cuộc điều tra về các cáo buộc tham nhũng chống lại Netanyahu.

Rõ ràng đã có một quan hệ đối tác chính trị và tài chính chặt chẽ giữa Adelsons và Netanyahu. Cho nên, Trump có thể tin rằng với sự cố này, ông vẫn bảo vệ các căn cứ của mình mặc dù đã hất cẳng người đàn ông của Adelson khỏi Nhà Trắng.

Quả thật là, đừng có đùa với những “đại gia” người Israel tại nước Mỹ, họ có đủ khả năng, nguồn lực để “vận động hành lang” chính trường nước Mỹ theo ý muốn…

Chiến tích của ông John Bolton

Trước khi đi làm thì người mà ông Trump nghe báo cáo, cố vấn, về tình hình thế giới, trong nước nóng hổi nhất chính là ngài Bolton. Vì thế, không ai có thể xem nhẹ vị trí, tầm quan trọng của Cố vấn ANQG.

Tư tưởng, ý đồ của Bolton không phải là không có tác động với chính sách đối ngoại của Tổng thống và chính vì thế, trong 18 tháng là Cố vấn ANQG, John Bolton đã có những chiến tích của riêng mình…đặc biệt là 3 chiến tích sau đây:

Thứ nhất, phá hoại tiến trình phi hạt nhân Triều Tiên, cụ thể phá hoại cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim tại Hà Nội…trong khi ông Trump cố gắng đàm phán với ông Kim để nâng cao thỏa thuận với Triều Tiên như một chiến thắng chính sách đối ngoại trước cuộc bầu cử năm 2020.

Kết quả, đến bây giờ nước Mỹ đã bó tay với Triều Tiên ngoài việc chỉ có thể công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân khi Bình Nhưỡng vẫn sống, vẫn tồn tại bất chấp sự đe dọa của Mỹ.

Thứ hai, là Venezuela. Tổng thống Trump không đồng ý, nhưng Bolton cùng với Pompeo, Rubio, Abrams,  4 người này là kiến trúc sư chính, đạo diễn chính cho chiến dịch thay đổi chế độ Maduro, đã hứa chắc như đinh đóng cột là chỉ thời gian ngắn là “Maduro must go”.

Rốt cuộc, hôm nay, Tổng thốgg Trump đã xác nhận chính thức rằng, chính sách đối với Venezuela là sai lầm và thất bại. Tất nhiên, Tổng thống là người phải chịu trách nhiệm và sự thất bại của Mỹ tại Venezuela nhưng thẳng thắn mà nói đây cũng là chiến tích của John Bolton vì đã vượt mặt, “lái” được Tổng thống theo ý  đồ của mình.

Cuộc cách mạng màu tại Venezuela nhanh chóng thất bại khiến cho các cơ sở gây dựng lâu nay tại quốc gia sân sau này bị bật gốc…tình thế buộc ông Trump phải lao vào một chiến dịch chống Venezuela dài hạn, làm gia tăng sự hiện diện của quân đội Nga tại đây – khu vực sân sau của Mỹ.

Bức ảnh dưới đây mà các phóng viên đã phát hiện rồi hướng chú ý đến ghi chú trong cuốn sổ ghi chép riêng của mình “điều 5.000 quân đến Venezuela”…đã chứng tỏ ý định của Bolton không cần thông qua Tổng thống Trump.

Thứ ba là Iran. Đây là ham muốn “bẻ cong” Tổng thống Trump đến mức đối đầu với sách lược của Tổng thống – ông chủ của mình. Bolton muốn sử dụng áp lực tối đa kể cả kinh tế lẫn quân sự, kể cả sẵn sàng ném bom, phóng tên lửa vào Iran để lật đổ chính quyền Tehran.

Có thể nói sự hiếu chiến của con “chim ưng chiến tranh” được biểu hiện đầy đủ nhất trong chính sách chống Iran của John Bolton, đồng thời biểu hiện sự xung đột mạnh nhất trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump và ông Bolton với Iran, đến mức ông Trump phải ra lệnh dừng cuộc không kích vào Iran trước 10 phút.

Không chỉ thế, Bolton cực kỳ cảm xúc, hào hứng, vui mừng trong sự cố tàu dầu Grace-1 của Iran bị người Anh bắt giữ mà sau này, khi bị Iran cho nếm đòn trả đũa, London đã khai ra là do Mỹ (Bolton chủ mưu) ra lệnh để bào chữa cho hành động của mình.

Mỹ muốn cô lập bao vây cấm vận hoàn toàn Iran; muốn Iran đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân; muốn Iran rút hết lực lượng tại Syria và không tài trợ cho Hezbollah và Houthi tại Yemen; và cuối cùng muốn Tehran quỳ gối xin hàng…bằng hành động cứng rắn nhất theo kiểu John Bolton – Netanyahu.

Kết quả, dầu Iran vẫn bán, khách hàng bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ; về hạt nhân thì thay vì đàm phán lại, triệt tiêu toàn bộ, Mỹ đã khiến Iran khởi động hàng ngàn máy ly tâm làm giàu uranium 20% với số lượng lớn (nên nhớ từ uranium 20% làm giàu đến 90% cho bom hạt nhân thì dễ hơn, chỉ cần vài trăm máy ly tâm); Iran vẫn không rời vị trí, lực lượng thân Iran tại Trung Đông vẫn lớn mạnh đe dọa nghiêm trọng an ninh nhà nước Israel…

Rõ ràng chính sách Iran của Bolton  – Trump đã thất bại. Mỹ có nguy cơ khiến Iran có VKHN – nỗi kinh hoàng của Israel. Không chỉ thế, chính sách Iran của Mỹ đã khiến cho mâu thuẫn Mỹ-châu Âu phát tiết, tăng lên làm cho Mỹ ngày càng cô lập trên thế giới.

Tổng thống là người chịu trách nhiệm chính trong chính sách đối ngoại, nhưng trong các sai lầm này vì Trump đã ở vào thế khó. Tư tưởng “chiến tranh lạnh” nó đã ngấm sâu vào máu của các nhà hoạch định chính sách đối ngoại Mỹ “deep state” (quyền lực  ngầm) mà đại diện là John Bolton, không phù hợp với thế giới đã thay đổi và với tư tưởng Trump nhưng tác động, áp lực mạnh đến sự độc lập của Tống thống Mỹ.

Đã đến lúc phải sa thải kẻ đi ngược lại chính sách đối ngoại của Tổng thống và ông Trump đã ra tay. Tuy muộn, nhưng cần thiết và “John Bolton must go!”.

Điều lý thú là John Bolton là nạn nhân thứ 8 (người Mỹ thứ 4)  của “lời nguyền Assad” bởi thực tế đã xảy ra từ năm 2011 đến nay là người nào hô to “Assad must go” thì đều “must go” trước, trong khi Assad vẫn đang tại vị.

Lê Ngọc Thống/ Đất Việt 

Bài mới
Đọc nhiều