+
Aa
-
like
comment

Ông John Kerry: Nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ mong muốn kinh doanh năng lượng xanh tại Việt Nam

25/02/2022 22:01

Ông John Kerry, Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về khí hậu, đánh giá Việt Nam có tiềm năng dẫn đầu lĩnh vực năng lượng xanh và thu hút nguồn đầu tư lớn.

Tối 25/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đón tiếp Đặc phái viên John Kerry nhân chuyến làm việc của ông tại TP.HCM.

Tại buổi gặp, Bí thư Nên cùng Đặc phái viên John Kerry đã trao đổi nhiều vấn đề về biến đổi khí hậu và kế hoạch phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam.

“Việt Nam là quốc gia có nhiều tài nguyên để phát triển ngành năng lượng như mặt trời, gió. Đó là tiềm năng để giúp Việt Nam có thể dẫn đầu lĩnh vực năng lượng xanh và thu hút nguồn đầu tư lớn”, ông Kerry chia sẻ.

Dac phai vien John Kerry nang luong xanh anh 1
Bí thư Nguyễn Văn Nên gặp gỡ Đặc phái viên John Kerry tối 25/2.  

Ông Kerry cho biết nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ mong muốn đến thiết lập cơ sở kinh doanh với năng lượng xanh, sản xuất xanh tại Việt Nam.

“Tôi không đùa khi nói rằng Việt Nam có thể trở thành quốc gia dẫn dắt không chỉ Đông Nam Á mà cả thế giới trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, chỉ là chúng ta quyết định có muốn trở thành quốc gia dẫn dắt hay không”, ông John Kerry đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, ông Kerry cũng chia sẻ về cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch hành động ứng phó với khủng hoảng khí hậu.

Do đó, với nguồn tài chính và công nghệ, Mỹ mong muốn hợp tác đạt mục tiêu chung để giảm 45% lượng rác thải vào năm 2030, kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.

Ông Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc với tình khí hậu và môi trường tại Đồng bằng sông Cửu Long.

“Tôi đã tham gia vào sáng kiến bảo vệ vùng hạ lưu sông Mekong. Những đập thuỷ điện, công trình xây dựng tại thượng nguồn sông Mekong đã làm thay đổi dòng chảy, lượng phù sa giảm, nước biển dâng cao, xâm nhập mặn…”, ông bày tỏ.

Dac phai vien John Kerry nang luong xanh anh 2
Ông John Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long.  

Bí Thư Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ mong muốn ông John Kerry và Đại sứ Mỹ Marc Knapper sẽ kết nối những doanh nghiệp có kỹ thuật, công nghệ để đầu tư vào ngành năng lượng xanh tại Việt Nam.

Bí thư Nên nhìn nhận thực trạng là doanh nghiệp tại TP.HCM chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất xanh.

Do đó, ông mong muốn trong giai đoạn khó khăn này, những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư, cùng xoay xở, điều này có ý nghĩa hơn so với việc chờ các doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện đáp ứng.

Duy Anh 

Bài mới
Đọc nhiều