+
Aa
-
like
comment

Ông Joe Biden phát biểu chính thức sau thắng cử Tổng thống, kêu gọi đoàn kết và hàn gắn

Thành Nhân - 08/11/2020 10:20

Ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết và hàn gắn trong bài phát biểu đầu tiên sau khi giành đa số phiếu đại cử tri. ‘Tôi cam kết sẽ trở thành một tổng thống không tìm kiếm sự chia rẽ mà tìm kiếm sự thống nhất. Đối với tôi, không có những tiểu bang màu đỏ, màu xanh mà là một hợp chủng quốc Hoa Kỳ’, ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware ngày 7-11 rằng “người Mỹ đã làm nên một chiến thắng rõ ràng, thuyết phục” sau cuộc bầu cử năm nay – Ảnh: AP

Theo CNN ngày 8.11, Tổng thống tân cử Joe Biden vừa có bài phát biểu đầu tiên sau khi giành đa số phiếu đại cử tri trong cuộc đua vào Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh thông điệp hàn gắn nước Mỹ.

Đeo khẩu trang ra sân khấu, tổng thống mới đắc cử của nước Mỹ tuyên bố: “Tôi là một người thuộc Đảng Dân chủ nhưng tôi làm việc cho nước Mỹ. Tôi làm việc cho những người bầu cho tôi và cả những người không bầu cho tôi”.

“Các bạn, người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ đã đưa ra một chiến thắng thuyết phục: 74 triệu phiếu”, ông phát biểu tại Wilmington, Delaware, tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và cam kết sẽ trở thành tổng thống tìm kiếm sự đoàn kết.

Ông gửi thông điệp đến những người đã bầu cho Tổng thống Donald Trump, kêu gọi đoàn kết và hòa hợp.

“Giờ đây, với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu về sự thất vọng của các bạn trong đêm nay. Bản thân tôi cũng đã thua vài lần, nhưng giờ đây hãy cho nhau một cơ hội”, ông kêu gọi và cho rằng đã đến thời điểm hai bên “lắng nghe nhau trở lại”.

“Đã đến lúc bỏ qua những lời cay nghiệt, hạ nhiệt và nhìn nhau, lắng nghe nhau trở lại và cùng tiến triển, chúng ta phải dừng đối xử với đổi thủ như kẻ thù. Họ không phải kẻ thù của chúng ta. Họ là người Mỹ”, ông nhấn mạnh.

“Kinh thánh nói rằng mọi việc đều có nguyên nhân, thời gian xây dựng, thời gian thu hoạch, thời gian hàn gắn. Đây là thời điểm hàn gắn ở Mỹ”, theo Tổng thống tân cử Mỹ.

Ông Biden và phu nhân tại sự kiện phát biểu ở Wilmington, Delaware /// AFP
Ông Biden và phu nhân tại sự kiện phát biểu ở Wilmington, Delaware

Ông cảm ơn những nhân viên phụ trách bầu cử đã không ngại gian khó để kiểm phiếu từ ngày 3.11 và nói rằng cả đất nước biết ơn họ.

Bên cạnh đó, ông Biden cảm ơn phu nhân Jill Biden: “Tôi là chồng của Jill và tôi sẽ không thể ở đây nếu không có tình yêu của bà ấy”.

Về hình ảnh của nước Mỹ trên trường quốc tế, ông phát biểu: “Đêm nay cả thế giới đang xem nước Mỹ, và tôi tin rằng chúng ta sẽ là người dẫn đường khi làm hết khả năng. Chúng ta không dẫn đầu chỉ vì là tấm gương về quyền lực, mà sức mạnh của chúng ta là tấm gương”.

Tổng thống tân cử Biden kết thúc bài phát biểu bằng câu chuyện lúc còn nhỏ khi ông của ông nói rằng “hãy giữ vững niềm tin”, còn bà của ông khi đó nói rằng “hãy lan tỏa niềm tin”.

Tổng thống và phó tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Joe Biden và bà Kamala Harris – tại sự kiện với người ủng hộ sau khi báo chí công bố ông Biden thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 ở Wilmington, Delaware – Ảnh: REUTERS

Phó Tổng thống tân cử Harris: “Tôi sẽ không phải nữ phó tổng thống cuối cùng”

Trước đó, theo thông lệ, Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris lên bục phát biểu, trước khi giới thiệu Tổng thống tân cử Biden.

Ra sân khấu trước và phát biểu trước cả nước lần đầu tiên với tư cách phó tổng thống đắc cử, bà Kamala Harris đã cảm ơn cử tri và các nhà tổ chức.

“Các bạn đã chọn hi vọng và sự thống nhất, sự đứng đắn, khoa học, và chọn sự thật. Các bạn đã chọn Joe Biden. Gửi đến những người dân Mỹ đã tạo nên đất nước xinh đẹp của chúng ta, cảm ơn các bạn đã đi bầu với số lượng kỷ lục để tiếng nói của các bạn được lắng nghe” – bà Harris nói.

Bà Kamala Harris sẽ không chỉ là nữ phó tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, mà bà còn là người da màu đầu tiên, người gốc Ấn đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

Nói về việc mình sẽ là nữ tổng thống Mỹ đầu tiên, bà tuyên bố: “Tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên trong văn phòng này, nhưng sẽ không phải là người cuối cùng. Hãy ước mơ và nuôi hoài bão, hãy để niềm tin dẫn dắt, và nhìn thấy bản thân theo cách mà những người khác chưa bao giờ thấy trước đây”.

Bà Kamala Harris tuyên bố: “Tôi là nữ phó tổng thống đầu tiên của Mỹ nhưng không phải là người cuối cùng” – Ảnh: Getty

Đây là thời điểm đoàn kết và hàn gắn. Con đường phía trước không dễ dàng, nhưng người Mỹ đã sẵn sàng. Cả Joe và tôi cũng vậy.

Bà Kamala Harris

Sau khi một số báo đài đồng loạt loan tin về việc ông đắc cử tổng thống Mỹ vào khuya 7-11 (giờ Việt Nam), ông Biden đã gửi email cho những người ủng hộ để cảm ơn, kêu gọi đoàn kết và hàn gắn lại nước Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump khẳng định cuộc bầu cử tổng thống Mỹ “còn lâu mới kết thúc”. Ông Trump nói rằng từ ngày 9-11, chiến dịch của ông sẽ bắt đầu quá trình kiện tụng tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp được ngồi vào ghế tổng thống.

Dù vậy, các cố vấn xác nhận ông Trump sẽ không ngăn cản ông Biden vào Nhà Trắng. Nếu ông không có bài phát biểu nhận thua chính thức vào thời điểm rời đi, áp lực có thể tăng lên các đồng minh Đảng Cộng hòa, thành viên gia đình và bạn bè của ông, để thuyết phục ông rằng, phải nhượng bộ điều không thể tránh khỏi.

Thành Nhân/CNN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều