+
Aa
-
like
comment

Ông Joe Biden: Nước Mỹ đã trở lại và sẽ củng cố liên minh ở Châu Á

Thành Nhân - 25/11/2020 15:57

Hôm 24.11, Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden khẳng định “Mỹ sẵn sàng lãnh đạo thế giới, chứ không lùi bước” khi ông chính thức nhậm chức vào ngày 20.1.2021, đảo ngược lại các chính sách đơn phương của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Ông Joe Biden cũng cam kết củng cố liên minh ở châu Á và theo chủ nghĩa đa phương trong chính sách đối ngoại.

Ông Joe Biden phát biểu tại bang Delaware

Phát biểu tại quê nhà ở thành phố Wilmington (bang Delaware), ứng viên Dân chủ Joe Biden cho biết nước Mỹ “sẵn sàng lãnh đạo” trên trường quốc tế, đồng thời cam kết củng cố liên minh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Reuters ngày 25.11, trái với chính sách “nước Mỹ trước tiên”, ông Biden cam kết sẽ cùng phối hợp với các đồng minh, khi giới thiệu chính sách đối ngoại và các ứng viên cho đội ngũ an ninh quốc gia.

Sau khi chọn cố vấn lâu năm Antony Blinken cho vị trí ngoại trưởng trong chính quyền tương lai, ứng viên Dân chủ cho biết chính quyền mới sẽ từ bỏ “các tư tưởng cũ kỹ và thói quen không thay đổi” trong cách tiếp cận về đối ngoại.

“Đó là đội ngũ phản ánh việc nước Mỹ trở lại, sẵn sàng dẫn đầu thế giới, không rút lui, một lần nữa ngồi ở đầu bàn, sẵn sàng đương đầu với kẻ thù và không từ bỏ các đồng minh, sẵn sàng đứng lên bảo vệ các giá trị của chúng ta”, ông nhấn mạnh.

Theo Reuters, thế giới đã thay đổi nhiều kể từ khi đảng Dân chủ điều hành Nhà Trắng cách đây 4 năm. Trung Quốc đang trỗi dậy, trong khi Nga cũng tỏ ra cứng rắn hơn, còn sức ảnh hưởng của Mỹ giảm dần do rút khỏi nhiều hiệp ước.

Chính sách ngoại giao của Mỹ nếu được đặt dưới sự điều hành của ông Biden có thể sẽ theo hướng tiếp cận đa phương và ngoại giao hơn, vì mối quan hệ với các đồng minh quan trọng, bên cạnh việc theo đuổi các vấn đề như chống biến đổi khí hậu.

Ông Biden chia sẻ ấn tượng khi điện đàm với lãnh đạo khoảng 20 nước “về việc họ trông mong Mỹ sẽ tái khẳng định vai trò lịch sử dẫn đầu toàn cầu”.

Trả lời NBC trong buổi phỏng vấn đầu tiên sau khi giành đa số phiếu, ông Biden cho biết nước Mỹ đang đối diện một thế giới khác hẳn so với thời ông làm phó tổng thống cùng Tổng thống Barack Obama.

Về đối nội, ông nhấn mạnh mong muốn đất nước hòa hợp, sau khi cho hay ông thậm chí từng cân nhắc sẽ bổ nhiệm một thành viên đảng Cộng hòa từng bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.

Không lâu sau cuộc họp báo của ông Biden, Tổng thống Trump tham gia sự kiện ân xá gà tây trước Lễ Tạ ơn ở Nhà Trắng. Tổng thống Trump vẫn theo đuổi cuộc chiến pháp lý toàn diện nhằm đổi chiều chiến thắng của ông Joe Biden, với lý do là đã xảy ra tình trạng gian lận bầu cử.

Ông Trump từng khẳng định sẽ không bao giờ nhận thua. Nhưng hôm 23.11, chính phủ ông cuối cùng đã cho phép quá trình chuyển giao quyền lực bắt đầu. Có nhiều ý kiến chỉ trích quyết định trì hoãn suốt 3 tuần qua của ông Trump đã làm ảnh hưởng xấu đến khả năng xử lý nhiều thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt của chính phủ mới.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều