+
Aa
-
like
comment

Ông Joe Biden bị “sờ gáy”

Bảo Trâm - 16/01/2023 14:49

Truyền thông Mỹ đưa tin các trợ lý của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát hiện ít nhất một lô tài liệu mật khác ở một địa điểm tách biệt với văn phòng cũ của ông ở thủ đô Washington.

Các trợ lý của ông Biden đã mở rộng tìm kiếm sau khi một bộ tài liệu mật được tìm thấy vào tháng 11/2022 tại văn phòng ở Washington – nơi ông từng làm việc định kỳ khi còn là phó tổng thống, đài NBC dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Đài NBC và đài CNN cho biết hiện chưa rõ mức độ nhạy cảm, số lượng và vị trí chính xác của các tài liệu được phát hiện thêm.

Ngoài ra, vẫn không rõ các tài liệu này được phát hiện khi nào và liệu quá trình tìm kiếm bất kỳ tài liệu mật nào khác mà ông Biden có thể sở hữu từ thời còn làm phó tổng thống đã hoàn tất hay chưa.

Nhà Trắng chưa trả lời yêu cầu bình luận từ hãng tin Reuters về thông tin nêu trên. Trong cuộc họp báo hôm 11/1, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre từ chối chia sẻ thêm bất kỳ thông tin nào.

Tin tức được đưa ra hai ngày sau khi một luật sư của Nhà Trắng cho biết các tài liệu mật từ những ngày ông Biden còn làm phó tổng thống đã được phát hiện tại Trung tâm Penn Biden về Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu.

Các tài liệu đó bao gồm thông tin tình báo của Mỹ liên quan đến Ukraine, Iran và Anh. Một số tài liệu trong số đó là “tối mật”, mức cao nhất, theo nguồn tin của đài CNN.

Sau vụ phát hiện các tài liệu mật đầu tiên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner ngày 10/1 đã yêu cầu một cuộc họp báo về vụ việc.

Đến ngày 14/1, Nhà Trắng thừa nhận các luật sư của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát hiện thêm nhiều tài liệu mật tại nhà riêng của ông ở Delaware.

Luật sư Nhà Trắng Richard Sauber cho biết tổng cộng 6 trang tài liệu mật đã được phát hiện trong quá trình khám xét thư viện riêng của ông Biden, theo hãng tin AP. Trước đó, Nhà Trắng khẳng định chỉ có một trang tài liệu duy nhất được tìm thấy ở đó.

Ông Sauber nói: “Trong khi tôi đang chuyển nó cho các quan chức Bộ Tư pháp đi cùng tôi, thêm 5 trang tài liệu mật đã được phát hiện trong tài liệu đi kèm với nó, tổng cộng là sáu trang”. Ông Sauber cho biết những tài liệu này đã ngay lập tức được chuyển giao cho Bộ Tư pháp.

Đây là số tài liệu mật thứ ba được tìm thấy tại nhà của ông Biden. Trước phát hiện này, nhiều tài liệu đã được tìm thấy trong nhà để xe của ông Biden vào tháng 12-2022 và tại một văn phòng cũ vào tháng 11-2022. Đây là các tài liệu từ hồi ông Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ.

Ông Sauber khẳng định Nhà Trắng “tin tưởng rằng việc xem xét kỹ lưỡng sẽ cho thấy rằng những tài liệu này đã vô tình bị thất lạc và tổng thống cùng các luật sư của ông đã hành động ngay khi phát hiện ra sai sót này”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều