+
Aa
-
like
comment

Ông Hun Sen tự hào: Campuchia sắp làm điều các nước khác chưa làm được – “Đừng nghĩ đất nước sẽ phá sản”

02/08/2021 13:26

Ông Hun Sen khẳng định việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi là một bước quan trọng để xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng cho Campuchia.

Ông Hun Sen tự hào: Campuchia sắp làm điều các nước khác chưa làm được - "Đừng nghĩ đất nước sẽ phá sản"

Theo Khmer Times, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 1/8 vừa có bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Trong bài phát biểu dài 4 giờ đồng hồ, nhà lãnh đạo Campuchia đã tập trung nói về tình hình dịch COVID-19 và chiến lược chống dịch trong hiện tại và tương lai của Campuchia – bao gồm các tuyên bố quan trọng về việc tiêm liều vaccine tăng cường, các chiến lược chống biến thể Delta, mở cửa lại trường học và nhiều chủ đề khác.

MỘT SỐ ĐIỂM CHÍNH TRONG BÀI PHÁT BIỂU CỦA THỦ TƯỚNG HUN SEN VỀ COVID-191. Campuchia sẽ tiêm trộn vaccine cho mũi tăng cường thứ 3. Đối với những người đã tiêm 3 liều vaccine Sinopharm hoặc Sinovac, thì họ sẽ được tiêm mũi thứ 3 bằng vaccine AstraZeneca. Những người đã tiêm 2 liều AstraZeneca sẽ được tiêm vaccine Sinovac cho mũi thứ 3.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã chỉ thị quan chức đặt mua thêm vaccine AstraZeneca để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm liều tăng cường cho người dân.

2. Ông Hun Sen khẳng định việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi là một bước quan trọng để xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng cho Campuchia. Ông cũng bày tỏ niềm tự hào vì đây là điều mà các nước khác chưa làm được.

Về vấn đề tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi, ông Hun Sen cho biết trước hết Campuchia cần chờ đợi thông tin từ WHO và các quốc gia khác, nhưng việc tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi 10-11 cũng nằm trong mục tiêu của ông để số người được tiêm vaccine đạt 13 triệu.

3. Thủ tướng Hun Sen mong đợi rằng một khi chiến dịch tiêm chủng bao phủ toàn quốc, điều đó sẽ cho phép Campuchia mở cửa hoạt động du lịch trở lại bất cứ lúc nào.

4. Ông Hun Sen nói rằng vaccine Trung Quốc dễ bảo quản vì chỉ cần điều kiện -2 độ.

Theo nhà lãnh đạo Campuchia, mặc cho những người khác có ý kiến trái chiều về vaccine Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã tiêm 1.5 tỷ liều cho người dân và viện trợ khoảng 200-300 triệu liều cho nước ngoài.

Ông Hun Sen tự hào: Campuchia sắp làm điều các nước khác chưa làm được - Đừng nghĩ đất nước sẽ phá sản - Ảnh 1.
Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: Khmer Times

5. Nhà lãnh đạo Campuchia khẳng định nước này không từ chối viện trợ từ bất cứ quốc gia nào, nhưng cần phải tìm nguồn vaccine rõ ràng, đúng đắn, và có thể giúp Campuchia.

Ông cũng chỉ trích “một quốc gia nào đó” yêu cầu Campuchia để dành tiền mua vaccine COVID-19 nhưng không nói rõ khi nào vaccine sẽ được giao đến tay khách hàng.

6. Campuchia có đủ nguồn nhân lực để phục vụ chương trình tiêm chủng – với sự tham gia của lực lượng bác sĩ quân y và chính quyền địa phương.

7. Ngoài kế hoạch tiêm chủng chiến lược cho trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 12-17 tuổi, Campuchia cần tiêm chủng cho 2 triệu người nữa.

8. Thủ tướng Hun Sen nói rằng khu vực Đông Nam Á hiện đang bị biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 “xâm nhập”.

Nếu biến thể Delta lây lan nhanh và mạnh hơn nữa tại Campuchia, thì đất nước sẽ còn mất đi bao nhiêu mạng người? – Đây là câu hỏi mà Thủ tướng Hun Sen đã đặt ra.

9. Ông Hun Sen khẳng định: Campuchia không thể có người nằm chết trên đường phố như các nước khác.

Theo lời ông Hun Sen, những gì Chính phủ Hoàng gia Campuchia đang làm trong đợt bùng phát COVID-19 là vì sự sống còn của người dân Campuchia – Nếu không thể kiểm soát tốt dịch bệnh, Campuchia “sẽ tràn ngập biến thể Delta mới, vì vậy chúng tôi đã đóng cửa tất cả các tỉnh dọc biên giới Thái Lan và đây là hành động vì quyền sống còn của người dân”.

10. Theo ông Hun Sen: Trong 7 tháng qua, Campuchia đã thu được 3.060 USD tiền thuế và có thể lên tới 5 tỷ USD/năm bất chấp COVID-19. Campuchia chưa đề nghị các chủ nợ cho tạm ngừng trả nợ, trong thời gian dịch bệnh, và Campuchia cũng chưa hỏi vay tiền của ai.

Nhà lãnh đạo Campuchia khẳng định: Đừng nghĩ đến chuyện đất nước này sẽ phá sản.

Theo đó, Campuchia đã tiết kiệm được khoảng 3 tỷ USD trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhưng cho đến nay chính phủ mới chỉ chi 1/3 số tiền này.

11. Việc tiêm chủng của Campuchia dự định sẽ hoàn thành trước thời hạn trong kế hoạch chiến lược 7-8 tháng, chậm nhất là vào tháng 11 năm 2021.

12. Ông Hun Sen tin rằng đại dịch COVID-19 sẽ không kết thúc mà cần học cách sống chung với dịch bệnh./.

Hồng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều