+
Aa
-
like
comment

Ông Hun Sen ra thông báo “nóng” về chức vụ Thủ tướng

Bích Vân - 03/08/2023 15:10

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ trở lại một ngày nào đó để đất nước không hỗn loạn, nếu con trai Hun Manet của ông gặp chuyện nguy hiểm tính mạng.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại lễ khánh thành đường vành đai thứ ba nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kandal. Ảnh: KHMER TIMES

Ngày 3-8, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Campuchia – ông Hun Sen cho biết nếu có lúc nào đó trong tương lai mà con trai ông là Đại tướng Hun Manet gặp vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe thì ông sẽ nắm lại chức vụ thủ tướng để giữ ổn định đất nước và đảm bảo hạnh phúc cho nhân dân, theo báo Khmer Times.

Ông Hun Sen đưa ra phát ngôn trên tại lễ khánh thành đường vành đai thứ ba nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kandal.

Sau hơn 38 năm lãnh đạo Campuchia, Thủ tướng Hun Sen hôm 26-7 tuyên bố sẽ rời nhiệm sở vào ngày 22-8 và con trai ông là Đại tướng Hun Manet sẽ nhậm chức thủ tướng cùng ngày.

“Nếu (Hun) Manet gặp nguy hiểm đến tính mạng, tôi sẽ phải trở lại làm thủ tướng một thời gian, sau đó tôi sẽ quyết định ai có thể làm thủ tướng” – ông Hun Sen nói hôm 3-8.

Thủ tướng Hun Sen cắt băng khánh thành tuyến đường mới ở Campuchia ngày 3-8 – Ảnh: AFP

Tháng trước, ông Hun Sen tuyên bố sẽ rời khỏi ghế thủ tướng và giao lại trọng trách lãnh đạo đất nước cho ông Hun Manet cùng thế hệ trẻ.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi cũng mong người dân cảm thông cho quyết định đó, khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc của chính phủ tương lai.

Tờ báo của Campuchia kế đó diễn giải rằng quyết định của ông Hun Sen nhằm tránh đất nước rơi vào hỗn loạn. Nhà lãnh đạo Campuchia cũng cho biết việc ông trở lại chỉ là tạm thời. Sau đó ông sẽ chọn một người khác làm thủ tướng.

Ông Hun Sen khẳng định dự định trở lại đã được thông báo với Ban Thường vụ CPP từ tận tháng 11-2021.

Đại tướng Hun Manet năm nay 46 tuổi, có thời gian dài phục vụ trong Quân đội Hoàng gia Campuchia. Ông cũng là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện West Point danh giá của Mỹ.

Ông Hun Sen từng nhiều lần nhấn mạnh việc ông Hun Manet làm thủ tướng không phải là sự kế thừa, kiểu cha truyền con nối. Theo ông, đây là một tiến trình có những quy định chặt chẽ, trong đó tân thủ tướng phải là một trong các nghị sĩ đắc cử.

Về phần mình, sau khi kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng, ông Hun Sen dự kiến sẽ được Quốc vương Norodom Sihamoni bổ nhiệm giữ chức chủ tịch Hội đồng Tối cao của quốc vương Campuchia. Ông Hun Sen cũng sẽ giữ chức chủ tịch Thượng viện Campuchia, thay ông Samdech Say Chhum sau cuộc bầu cử Thượng viện, dự kiến diễn ra vào tháng 2 năm sau.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều