+
Aa
-
like
comment

Ông Hun Sen lần đầu tiên lên tiếng về Ukraine, cảnh báo “chiến tranh du kích” nếu Nga không rút quân

02/03/2022 06:06

Tuyên bố trên vừa được nhà lãnh đạo Campuchia đưa ra trong sáng ngày hôm nay (2/3), theo Khmer Times.

Ảnh: Khmer Times

Theo báo Khmer Times (Campuchia), Thủ tướng Hun Sen ngày hôm nay (2/3) đã lần đầu lên tiếng về tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Theo đó, phát biểu trong buổi lễ khánh thành Quốc lộ 3 Phnom Penh-Kampot sáng nay (2/3), Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã nhận định rằng cuộc chiến ở Ukraine giờ đã trở thành “cuộc chiến giữa Nga và châu Âu” sau khi một số quốc gia thành viên NATO hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh: “Vấn đề hiện tại là các nước châu Âu đã [cho phép công dân đến Ukraine tham gia chiến đấu], hỗ trợ tiêm kích, vũ khí cho Ukraine.”

“Trong bối cảnh này, cuộc chiến này không chỉ là xung đột giữa Nga-Ukraine, mà còn là cuộc chiến của Nga với châu Âu, với việc châu Âu viện trợ quân sự và cung cấp máy bay cho Ukraine chính là động cơ bổ sung cho chiến tranh”, ông Hun Sen nhận định.

Thủ tướng Hun Sen cũng nhắc lại quan điểm của Campuchia là không khuyến khích sử dụng vũ lực quân sự chống lại bất kỳ bên nào.

“Chúng ta không thể sử dụng chiến tranh để ngăn chặn chiến tranh,” ông Hun Sen tái khẳng định. “Campuchia không ủng hộ việc sử dụng lực lượng quân sự hoặc đe dọa sử dụng vũ lực chống lại bất kỳ bên nào.”

“Campuchia, trong trật tự thế giới mới, phản đối việc sử dụng lực lượng quân sự, nhưng khuyến khích đối thoại hòa bình và hy vọng rằng cả hai nước bằng hữu (Nga và Ukraine) sẽ hiểu lập trường của Campuchia. Campuchia không nên phải chịu sức ép buộc phải đứng về phía nào,” ông Hun Sen cho biết.

Trước đó, nhà lãnh đạo Campuchia đã nhận định Nga không thể lật đổ Ukraine và Ukraine không thể tiêu diệt lực lượng quân sự của Nga.

Ông Hun Sen cũng bình luận rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ còn kéo dài và có thể biến thành chiến tranh du kích nếu Nga không rút quân, và khi đó sẽ có nhiều người chết và bị thương, theo Khmer Times.

Ông Hun Sen cũng đã khẳng định quan điểm không khuyến khích cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng đây chỉ là quan điểm của cá nhân ông, không phải quan điểm của ASEAN.

Nhà lãnh đạo Campuchia cũng cho biết ông vẫn tin tưởng vào các cuộc đàm phán và vẫn còn nhiều khả năng đàm phán trong bối cảnh khủng hoảng./.

Khai tâm

Bài mới
Đọc nhiều