+
Aa
-
like
comment

Ông Hun Sen đòi ông Biden xóa khoản nợ “ép Campuchia mua bom Mỹ giội xuống đầu dân Campuchia”

11/04/2021 21:09

Thủ tướng Hun Sen đề nghị chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển khoản nợ dưới thời chính quyền Lon Nol thành viện trợ phát triển cho Campuchia.

Trong thông điệp đặc biệt được công bố ngày 10/4, ông Hun Sen cho biết từng ba lần đưa ra đề nghị này với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng bị khước từ.

“Tôi coi khoản nợ của Campuchia với Mỹ dưới thời Lon Nol cầm quyền là nợ ‘bẩn’ vì Campuchia đã bị ép phải mua bom Mỹ rồi giội lên đầu chính người dân Campuchia, gây ra nhiều thương vong,” Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh.

“Mỗi lần nhớ đến câu chuyện này, tôi đều cảm thấy đau xót cho tất cả người Campuchia.”

Trong quá khứ, Mỹ đã ủng hộ và cho chính quyền Cộng hòa Khmer của tướng Lon Nol vay tiền. Cộng hoà Khmer bị Khmer Đỏ lật đổ vào năm 1975, sau đó đến năm 1993 Quốc hội Campuchia tuyên bố Cộng hoà Khmer là chính quyền bất hợp pháp.

Một số tài liệu cho thấy khoản nợ thời Lon Nol vào khoảng 270 triệu USD, nhưng nay đã lên đến hơn 600 triệu USD do tính lãi. Chính phủ Campuchia coi khoản nợ là bất hợp pháp và nhiều lần thúc giục Washington xóa nợ.

Báo cáo của Trung tâm rà phá bom mìn quốc gia Campuchia ( CMAC) nói rằng Mỹ đã thả khoảng 2.8 triệu tấn bom ở xung quanh khu vực Koki trong thập niên 1960 và 1970, làm chết hơn 500.000 người. Bom Mỹ cũng bị cho là đe dọa cuộc sống của người dân Campuchia do có nhiều bom hóa học được tìm thấy ở các tỉnh Svay Rieng, Mondulkiri và Tbong Khmum.

Cựu Đại sứ Mỹ tại ASEAN Scot Marciel từng nêu trong chuyến thăm Campuchia rằng việc xóa khoản nợ nêu trên nằm ngoài quyền hạn của Tổng thống Mỹ, mà cần phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

PV

Bài mới
Đọc nhiều