+
Aa
-
like
comment

Ông Hoàng Trung Hải: ‘Tôi mong nhân dân thủ đô thứ lỗi’

Thành Nhân - 07/02/2020 19:14

Chiều 7.2, Thành ủy Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.

Ông Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ /// Ảnh Trần Thường
Ông Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, đã công bố quyết định của Bộ Chính trị điều động ông Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, thôi tham gia Ban Cán sự Đảng Chính phủ; đồng thời, điều động phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị quyết định ông Hoàng Trung Hải thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, thôi giữ chức Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2015 – 2020; đồng thời, điều động phân công ông Hoàng Trung Hải giữ chức Phó trưởng bộ phận Thường trực chuyên trách Tiểu ban văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Ông Hoàng Trung Hải: 'Tôi mong nhân dân thủ đô thứ lỗi' - ảnh 1
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao quyết định của Bộ Chính trị cho ông Vương Đình Huệ. Ảnh Tiến Tuấn

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết, xuất phát từ thực tế thủ đô, yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị trong thời gian tới, Bộ Chính trị đã thảo luận và quyết định ông Hoàng Trung Hải thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng thời điều động, phân công làm Phó trưởng Bộ phận thường trực chuyên trách, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, “nhằm phát huy kiến thức, năng lực nghiên cứu chiến lược, kinh nghiệm công tác của đồng chí Hoàng Trung Hải vào công việc chung của Đảng”.

Bên cạnh đó, “để bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, liên tục của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và T.Ư Đảng đối với Đảng bộ thành phố Hà Nội; đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố”, Bộ Chính trị đã họp, thảo luận, cân nhắc các mặt và đã quyết định phân công, điều động ông Vương Đình Huệ thay ông Hoàng Trung Hải đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội.

 

Ông Hoàng Trung Hải nhận quyết định của Bộ Chính trị

Theo ông Vượng, ông Vương Đình Huệ là cán bộ được đào tạo cơ bản, đã kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng, có phẩm chất chính trị vững vàng, có kiến thức chuyên môn phù hợp yêu cầu lãnh đạo và nhiệm vụ chính trị của thành phố; nắm vững công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước ở T.Ư; có uy tín, khả năng quy tụ, đoàn kết nội bộ; có bề dày kinh nghiệm công tác, am hiểu tình hình kinh tế – xã hội của đất nước và thành phố. Từ đó, ông Vượng tin tưởng ông Huệ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Còn nhiều việc thiếu sót và chưa hoàn thành

Đồng thời, ông Trần Quốc Vượng cũng thay mặt Bộ Chính trị bày tỏ sự trân trọng, sẻ chia và tin tưởng trên cương vị công tác mới, ông Hoàng Trung Hải sẽ tiếp tục phát huy kiến thức, kinh nghiệm đóng góp công việc chung của Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, tân Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ sự vinh dự khi được Bộ Chính trị tin tưởng giao trọng trách.

“Tôi nhận thức sâu sắc rằng nhiệm vụ được giao phó vừa là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề trước T.Ư Đảng, Bộ Chính trị và trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội”, ông Huệ nói, đồng thời khẳng định, cá nhân ông ý thức sâu sắc được những đòi hỏi và nhiệm vụ hết sức nặng nề đặt ra cho ông cũng như tập thể lãnh đạo thành phố.

“Trên cương vị công tác mới, tôi xin hứa sẽ cùng với tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, các cơ quan, đoàn thể nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp xây dựng phát triển thủ đô Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững”, ông Huệ nêu rõ, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của T.Ư Đảng và trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội, Chính phủ,… để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng ông Vương Đình Huệ và ông Hoàng Trung Hải

Trong khi đó, ông Hoàng Trung Hải cho biết, hôm nay là đúng 4 năm ông được phân công làm nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội.

“Thời gian 4 năm làm việc trực tiếp tại Thành ủy Hà Nội dù không dài nhưng là vinh dự to lớn khi cùng chung tay với các đồng chí xây dựng thủ đô. Tôi cùng các đồng chí đã phát huy tinh thần đoàn kết để nỗ lực xây dựng thủ đô và cũng đạt được một số thành quả nhất định. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy mình còn nhiều việc thiếu sót và chưa hoàn thành. Tôi cũng mong nhân dân thủ đô thứ lỗi”, ông Hải nói, đồng thời gửi lời chúc mừng người kế nhiệm là ông Vương Đình Huệ.

Ông Hoàng Trung Hải (61 tuổi, quê xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) là ủy viên trung ương Đảng 4 khóa (từ khóa IX – XII), ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, đại biểu Quốc hội 4 khóa (VIII, XI, XIII, XIV); từng giữ các chức vụ: Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương), phó thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ông Hoàng Trung Hải bị Bộ Chính trị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO 2).

Cụ thể, theo Bộ Chính trị, ông Hoàng Trung Hải Hải đã thiếu trách nhiệm, không xem xét, cân nhắc thấu đáo ý kiến của các bộ, ngành, cho ý kiến không rõ ràng, thiếu chặt chẽ, không đúng Hợp đồng EPC số 01#, không đúng quy chế làm việc của Chính phủ đối với việc xem xét một số phát sinh về giá vật liệu xây dựng, điều chỉnh giá trị Hợp đồng gói thầu EPC số 01# của Dự án TISCO II và tăng chi phí Phần C của Hợp đồng; cho ý kiến điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án TISCO II và vay vốn tín dụng ưu đãi, vi phạm quy định về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Trung Hải đã thiếu kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra theo Quy chế làm việc của Chính phủ nên không phát hiện được việc TISCO tách Phần C ra khỏi Hợp đồng EPC số 01# và giao cho Tổng Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam thực hiện, làm thay đổi bản chất và phá vỡ nguyên tắc quản lý Hợp đồng EPC nói trên.

Ngoài ra, ông Hoàng Trung Hải cũng đã đồng ý cho TISCO thanh toán các khoản chi phí trả cho MCC không đúng với Hợp đồng EPC số 01# của Dự án TISCO II.

Bộ Chính trị kết luận, những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của ông Hoàng Trung Hải là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông Hải, đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Từ đó, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải bằng hình thức cảnh cáo.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều