+
Aa
-
like
comment

Ông Hồ Đức Phớc kể ký ức Thủ tướng họp đến 2h sáng, 4 Bộ trưởng ăn mỳ ở sân bay

Hạ Băng - 30/05/2023 07:00

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ, trong thời gian dịch bệnh phức tạp, Chính phủ làm việc không quản thời gian nhằm nhanh chóng lập quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc. (Ảnh: Quochoi.vn).

“21h đêm, Thủ tướng điện cho tôi hỏi có thành lập được quỹ vaccine không? Tôi trả lời là thành lập được. Ngay trong đêm hôm đó, chúng tôi triệu tập cuộc họp, phân công nhiệm vụ các Vụ, Cục để triển khai quy chế, thành lập quỹ. Chúng tôi đã giao cho Vụ Hành chính sự nghiệp xây dựng Thông tư 41 ngay trong đêm. Và 8h hôm sau đặt trên bàn Thủ tướng cả Thông tư và Quyết định thành lập quỹ vaccine phòng chống COVID-19”, ông Phớc kể lại.

Ông còn cho biết thêm, có những đêm Thủ tướng chủ trì họp đến 2h sáng. Còn các thành viên Chính phủ khác cũng làm việc hết mình vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong đại dịch.

“Ngay bản thân chúng tôi tháp tùng Thủ tướng ở TP.HCM và Bình Dương, 4 Bộ trưởng về đến sân bay Tân Sơn Nhất thì không có gì ăn. Tìm hơn 1 tiếng thì được 4 gói mỳ tôm, ăn xong lên máy bay về đến nhà đã khuya. Trong giai đoạn dịch dã, tất cả các ngành đều tập trung chống dịch để cứu người, để phục vụ kinh tế”, ông Phớc chia sẻ.

Ông Phớc cũng lấy ví dụ về sự làm việc khẩn trương của Chính phủ, Quốc hội. Theo Bộ trưởng Tài chính, Nghị quyết 43 của Quốc hội ra đời vào ngày 11/1/2022 về vấn đề chính sách kinh tế, 17 ngày sau Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định 15 (có hiệu lực 1/2/2022).

“Như vậy chỉ 20 ngày sau khi có Nghị quyết của Quốc hội thì Nghị định của Chính phủ đã được ban hành để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân”, ông Phớc nói.

Trong thời gian đại dịch COVID-19, Chính phủ đã điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, thể hiện sự quyết liệt.

“Chính phủ vừa chỉ đạo chống dịch vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát triển kinh doanh. Năm 2021, riêng chính sách tài khóa đã miễn giảm, hoàn thuế, phí và lệ phí là 132 nghìn tỷ đồng, trong đó miễn và giảm là 24 nghìn tỷ đồng, gia hạn là hơn 108 nghìn tỷ đồng. Năm 2022 chúng ta huy động nguồn lực một cách lớn nhất, thực hiện chính sách miễn giảm, hoãn thuế lớn nhất là 200,3 tỷ đồng. Năm 2023 Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, chúng tôi dự kiến miễn giảm và hoàn thuế 195,4 tỷ đồng”, ông Phớc nói.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều