+
Aa
-
like
comment

Ông Duterte đề xuất đột nhập vào nhà, tiêm vaccine khi dân đang ngủ

13/10/2021 10:00

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đề xuất, ban đêm lén đột nhập vào nhà tiêm vaccine khi dân đang ngủ.

“Tôi biết một số người vẫn không muốn tiêm vaccine. Đó là vấn đề. Nên là hãy xông vào nhà của họ, tiêm khi họ đang ngủ”, ông nói trong bài phát biểu hôm 11/10.

Gợi ý này được đưa ra trong bối cảnh Duterte đang nỗ lực thuyết phục công chúng tiêm vaccine Covid-19. Trong bài phát biểu, ông nhận trách nhiệm về việc chính phủ không đảm bảo đủ nguồn vaccine để triển khai nhanh hơn vào đầu năm nay, nhưng lưu ý ngay cả một chiến dịch tiêm chủng bị hạn chế như vậy cũng giúp kiềm chế đại dịch.

Nhà lãnh đạo Philippines nói rằng ông sẵn sàng chỉ huy các cuộc ‘đột kích tiêm chủng’ vào ban đêm này.

Ông Duterte cũng nhấn mạnh bên cạnh việc chủng ngừa, đeo khẩu trang và tuân thủ giãn cách xã hội là hết sức quan trọng trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong nước.

Quốc gia với gần 110 triệu dân hiện mới chỉ chích ngừa 50 triệu liều vaccine. Hơn 23 triệu người Philippines được tiêm chủng đầy đủ.

Giới chức nước này hy vọng có thể tiêm chủng cho 70 triệu dân cho tới cuối năm.

Tổng thống Philippines từng không dưới một lần bày tỏ sẵn sàng dùng các biện pháp mạnh để đối phó với các trường hợp từ chối tiêm chủng.

Hồi tháng 6, ông đề xuất bắt giữ hoặc trục xuất các trường hợp không chịu đi chích ngừa.

“Đất nước chúng ta đang đối mặt với một thảm họa, một tình huống khẩn cấp của quốc gia. Nếu các anh không muốn chích vắc xin, tôi sẽ ra lệnh bắt giữ. Nếu các anh không muốn được chích ngừa thì rời khỏi Philippines đi. Hãy đi tới Ấn Độ hoặc Mỹ gì đó”, ông nói.

Philippines là một trong những “điểm nóng” về dịch bệnh COVID-19 ở châu Á. Đến nay nước này ghi nhận hơn 2,67 triệu trường hợp mắc COVID-19 và gần 40.000 người thiệt mạng.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại thành phố Quezon, Philippines. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch Covid-19 tại Philippines được cho là có dấu hiệu tích cực, số ca nhiễm mới giảm dần. Dù vậy, Duterte vẫn kêu gọi người dân cảnh giác. “Hãy cẩn trọng, đồng bào của tôi, bởi Covid-19 sẽ tiếp tục tồn tại một thời gian”, ông cho biết trong bài phát biểu hôm 1/10.

Việt Thắng

Bài mới
Đọc nhiều