+
Aa
-
like
comment

Ông Dương Khiết Trì kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ giữa căng thẳng

08/08/2020 11:54

Những nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc liên tiếp kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ song phương, nhấn mạnh rằng các tranh chấp giữa hai nước có thể được kiểm soát và giải quyết. 

Trong bài bình luận do Tân Hoa xã đăng hôm 7.8, Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì, được xem nhà ngoại giao hàng đầu của nước này, kêu gọi cả Trung Quốc và Mỹ nắm lấy các cơ hội hợp tác.

Ông Dương nhấn mạnh hai nước trải qua những thăng trầm, nhưng có thể quản lý các bất đồng và xử lý những vấn đề nhạy cảm. Mặt khác, ông Dương cho rằng quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi là do những chính trị gia Mỹ có các “cuộc công kích vô căn cứ và hiểm độc đối với đảng Cộng sản Trung Quốc và hệ thống chính trị Trung Quốc”, theo tờ South China Morning Post.

Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì được xem nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc /// Chụp màn hình SCMP
Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì được xem nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc.

Ông Dương kêu gọi Mỹ tránh những đánh giá sai lầm trong chiến lược và những bất đồng, tôn trọng cái gọi là những “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh hợp tác hai bên cùng có lợi là “lựa chọn đúng đắn duy nhất đối với Trung Quốc và Mỹ”.

Ông Dương lặp lại lời kêu gọi của Trung Quốc rằng tất cả các ngành từ hai nước tham gia đối thoại và nhấn mạnh cánh cửa liên lạc “vẫn luôn mở”.

Bài bình luận của ông Dương được đăng hai ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn với Tân Hoa xã rằng Trung Quốc “không có ý định lao vào cuộc chiến ngoại giao với Mỹ vì điều này sẽ chỉ càng gây tổn hại thêm đến lợi ích của hai dân tộc”.

Ông Vương còn đề nghị Mỹ và Trung Quốc đưa ra 3 danh sách, gồm danh sách về các lĩnh vực và hoạt động hai bên cần hợp tác, danh sách về những vấn đề cần thảo luận và danh sách về những vấn đề không thể giải quyết và nên gác lại.

Hai nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington căng thẳng về nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, công nghệ và an ninh.

Văn Khoa/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều