+
Aa
-
like
comment

Ông Donald Trump khen Tổng thống Putin là thiên tài về quyết định ở Ukraine

Phạm Hùng - 23/02/2022 19:28

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi chiến lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở miền Đông Ukraine, cho rằng ông V. Putin đã qua mặt Tổng thống Biden khi tuyên bố các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk là nước độc lập.

Ông Trump phân tích 1 từ rất "đắt" của ông Putin, gọi tổng thống Nga là thiên tài
Cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra nhận xét sau quyết định chấn động thế giới của Tổng thống V. Putin.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi chiến lược của tổng thống Nga Vladimir Putin ở miền đông Ukraine, cho rằng nhà lãnh đạo Nga đã “trên cơ” ông Joe Biden khi tuyên bố các nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) là các quốc gia có chủ quyền.

Ông Donald Trump nói với người dẫn chương trình trong một cuộc phỏng vấn hôm 22/2:”Hôm qua tôi xem tin tức trên tivi, và tôi phải thốt lên rằng đúng là thiên tài. Ông Putin tuyên bố một phần lớn lãnh thổ Ukraine, nhắc lại là của Ukraine và ông ấy tuyên bố đó là các nước độc lập”.

Cựu Tổng thống Mỹ nói thêm một cách mỉa mai: “Ồ, điều đó thật tuyệt làm sao”. Ông Trump lập luận rằng Nga về cơ bản đang “mở rộng vùng hoạt động” mà không vấp phải hậu quả nghiêm trọng, và do đó ông Putin là một “người có hiểu biết”. “Ông Putin là một người rất hiểu biết, tôi biết ông ấy rất rõ…. Ông ấy nói sẽ tuyên bố một phần lớn lãnh thổ của Ukraine độc lập, ông ta dùng từ “độc lập”. Rồi sau đó Nga sẽ có thể đi ra, đi vào và nói rằng Nga đang giữ gìn hòa bình” . Ông Donald Trump nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh tuyên bố Moscow công nhận độc lập với 2 vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Ông Donald Trump nhắc tới quyết định của Tổng thống Nga Putin hôm 21/2 rằng Nga sẽ ngay lập tức công nhận chủ quyền của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR). Quyết định của ông Putin nhận được sự chấp thuận của các nhà lập pháp hôm 22/2. Ngay sau đó, quốc hội Nga đồng thuận về việc cho phép cử lực lượng quân sự đến Donbass với tư cách là những người gìn giữ hòa bình cho DPR và LPR.

Ngoại trưởng Ukraine: “Mục tiêu cuối cùng của ông Putin là tiêu diệt Ukraine”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga sau đó đã làm rõ rằng việc ủy quyền không có nghĩa là quân đội Nga sẽ được triển khai tới các nước cộng hòa

Ông Donald Trump khẳng định những sự kiện như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông vẫn còn nắm quyền, đồng thời cho rằng ông Joe Biden không đủ năng lực trong việc giải quyết vấn đề vùng Donbass. Cựu tổng thống Mỹ nói chiến lược về sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Moscow là “thông minh”.

“Đó là lực lượng hòa bình mạnh nhất – chúng ta có thể sử dụng lực lượng đó ở biên giới phía nam”, ông Trump châm biếm. “Đó là lực lượng hòa bình mạnh nhất mà tôi từng thấy. Có nhiều xe tăng quân đội hơn tôi từng thấy. Họ sẽ giữ hòa bình”.

Hôm 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow và việc triển khai các lực lượng của Mỹ ở khu vực Baltic để đáp trả cái mà ông gọi là “sự khởi đầu của một cuộc triển khai quân sự của Nga vào Ukraine.”

Sau quyết định công nhận Donetsk và Lugansk là hai quốc gia độc lập thì hàng loạt nước áp đặt lệnh trừng phạt Nga:

Mỹ: Áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai tổ chức tài chính lớn và giới tinh hoa của Nga, đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ loại chính phủ Nga ra khỏi hệ thống tài chính phương Tây.

Tổng thống Joe Biden đồng ý triển khai thêm binh lính và khí tài ở châu Âu để “tăng cường sức mạnh” cho các đồng minh Baltic.

Canada: Cấm người Canada mua trái phiếu của Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các ngân hàng quốc doanh của Nga và chặn bất kỳ giao dịch tài chính nào.

Khoảng 460 binh sĩ Canada được triển khai đến Latvia, quốc gia có chung biên giới với Nga, để hội quân cùng với 540 binh sĩ đã đóng tại đây.

Tàu khu trục nhỏ và máy bay do thám CP-140 Aurora của Hải quân Hoàng gia Canada cũng đang tiến đến khu vực này.

Anh: Sẽ áp lệnh trừng phạt nhằm vào 5 ngân hàng và 3 doanh nhân người Nga mà phía Anh cho rằng có quan hệ mật thiết với chính quyền Nga. Những ngân hàng và cá nhân này sẽ bị phía Anh đóng băng tài sản tại Anh và cấm nhập cảnh vào Anh.

Đây chỉ là một phần trong gói trừng phạt mà Anh đã chuẩn bị và những biện pháp cứng rắn hơn sẽ được áp dụng đồng bộ với Mỹ và EU, trong trường hợp phương Tây cho rằng Nga có hành động toàn diện với Ukraine.

Úc: Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố rằng nước này sẽ sát cánh với các đồng minh như Mỹ và Anh về vấn đề Ukraine, và sẽ áp dụng một số biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

EU: Sẽ trừng phạt 27 cá nhân và thực thể Nga mà EU cho rằng đã đóng vai trò quan trọng trong việc xâm phạm chủ quyền của Ukraine . Toàn bộ 51 thành viên của Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga, sẽ nằm trong diện trừng phạt của EU, chủ yếu là các biện pháp cấm đi đến lãnh thổ các nước EU cũng như đóng băng tài sản của các cá nhân này nếu có tại các nước EU.

Ngoài ra, một số ngân hàng cũng như công ty trong lĩnh vực quốc phòng của Nga cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Đức: Tạm ngưng tiến trình phê chuẩn cho dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ” đi vào hoạt động.

Nhật Bản: Sẽ đình chỉ việc cấp thị thực và đóng băng tài sản của những người liên quan đến việc công nhận nền độc lập của Donetsk và Lugansk. Nhật Bản cũng sẽ cấm xuất nhập khẩu đến và đi từ Donetsk và Luhansk, đồng thời cấm phát hành và lưu hành trái phiếu Nga tại Nhật Bản. Chi tiết của các lệnh trừng phạt sẽ được thảo luận thêm.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều