+
Aa
-
like
comment

Ông Donald Trump được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện

Bảo Trâm - 04/10/2023 13:37

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa thông báo sẽ đề cử cựu Tổng thống Mỹ Trump làm Chủ tịch Hạ viện, sau khi ông McCarthy bị bãi nhiệm.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài phát biểu tại Hạ viện vào tháng 2/2020. (Ảnh: Newsweek)

Theo Newsweek, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể trở thành chủ tịch Hạ viện tiếp theo sau khi hạ nghị sĩ Kevin McCarthy của bang California bị phế truất.

Đề nghị bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện McCarthy, được dân biểu Matt Gaetz của bang Florida đệ trình vào ngày 2/10, đã thành công với tỷ lệ bỏ phiếu 216-210 vào tối 3/10 theo giờ địa phương. Ông Gaetz và 7 thành viên đảng Cộng hòa khác đã hợp lực với một số thành viên đảng Dân chủ khác tại Hạ viện để bỏ phiếu bãi nhiệm ông McCarthy.

Ngay sau khi ông McCarthy bị bãi nhiệm, nghị sĩ Troy Nehls của Texas thuộc phe đa số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết ông đề cử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào vị trí Chủ tịch Hạ viện và sẽ thúc đẩy điều này càng sớm càng tốt.

Ông Nehls cho biết trong một tuyên bố: “Khi Hạ viện nhóm họp lại, nhiệm vụ đầu tiên của tôi sẽ là đề cử Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiếp theo”.

Ông Nehls thậm chí còn mô tả ông Trump là vị Tổng thống Mỹ vĩ đại nhất trong đời ông, có thành tích đã được chứng minh là đặt nước Mỹ trên hết và sẽ khiến Hạ viện vĩ đại trở lại.

Nghị sĩ Cộng hòa khác là Greg Steube của Florida cũng nêu tên ông Trump là người kế nhiệm McCarthy trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter. Thậm chí nghị sĩ Cộng hòa Andy Ogles của bang Tennessee đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến nhằm kêu gọi ủng hộ ông Trump ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện.

Trước đó ông Gaetz đã bỏ phiếu bầu Trump làm Chủ tịch Hạ viện trong loạt phiên họp kín đề bầu ông Kevin McCarthy vào tháng 1/2023.

Hiện đại diện của ông Trump vẫn chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Theo quy định của quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ không bắt buộc phải là nghị sĩ đương nhiệm. Tuy nhiên, chưa từng có người nào không phải nghị sĩ được bầu giữ chức vụ này trong lịch sử Mỹ.

Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, ứng viên phải nhận được sự ủng hộ quá bán của các nghị sĩ. Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện với 221 ghế, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 212 ghế.

Các nghị sĩ Dân chủ nhiều khả năng sẽ phản đối ông Trump, nhưng hiện chưa rõ tỷ lệ ủng hộ dành cho ông trong phe Cộng hòa cao đến mức nào.

Trước khi đảng Cộng hòa giành thế đa số tại Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, cựu tổng thống Trump từng tuyên bố ông không quan tâm tới việc đảm nhận chức Chủ tịch Hạ viện.

“Đó không phải điều tôi muốn, dù rất nhiều người đã đề cập. Tôi muốn quan sát chuyện gì đang diễn ra và chúng ta sẽ tiếp tục làm việc khác”, cựu Tổng thống cho biết hồi tháng 3/2022.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều