+
Aa
-
like
comment

“Ông” độc quyền cấp nước đang “bóp họng” người dân TP.HCM

29/11/2021 13:00

Rất nhiều người dân thành phố đang rất bức xúc vì tiền nước tháng này đột nhiên phải trả cao gấp hơn 10 lần, thậm chí tăng gần 30 lần nhưng không biết phải kêu ai.

Nhà của luật sư Trịnh Vĩnh Phúc mỗi tháng bình quân sử dụng chưa tới 28 m3 (tương đương khoảng 250 ngàn đồng), nhưng tháng 11/2021 đột nhiên tiền nước phải trả đến 3,2 triệu đồng trong khi sinh hoạt vẫn như cũ, không thay đổi mức tiêu thụ nước hàng ngày.

Gia đình bác sĩ Danh Liệt (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) thê thảm hơn khi tiền nước tháng này phải trả tăng đột biến lên gần 11 triệu đồng (tương đương 719 m3 nước) trong khi gia đình bác sĩ này tiêu thụ nước bình quân hàng tháng chỉ ở mức từ 25 đến 28m3 nước (tương đương chỉ 250-350 ngàn đồng).

Rất nhiều người dân thành phố rơi vào thảm cảnh tương tự. Gọi điện đến Công ty cấp nước Phú Hòa Tân, Cty cấp nước Bến Thành rồi gọi đến cả Tổng Cty cấp nước Sawaco, phải chờ đến 2 tuần sau mới được nhân viên cấp nước đến kiểm tra. Khi không phát hiện được điều gì bất thường như rò rỉ đường ống sau đồng hồ nước thì họ tháo đồng hồ đi kiểm định nhưng không niêm phong đồng hồ. Rồi “dọa” dân nếu kiểm định đồng hồ không sai thì vẫn phải trả tiền nước theo chỉ số báo mức tiêu thụ. Đồng hồ nước sau khi được tháo đi khỏi nhà dân, phía “ông” cấp nước làm gì với nó thì dân không được rõ, chỉ biết ngóng cổ chờ thêm 2 tuần nữa mới được thông báo đến đơn vị kiểm định đồng hồ để giám sát kiểm tra. Một quy trình lấy mẫu đồng hồ đi kiểm định đầy sự hoài nghi như vậy thì người dân nào biết đúng sai để mà khiếu nại.

Người dân thật sự mệt mỏi và bị động, không có một sự lựa chọn nào tốt hơn là ngồi chờ sự phán quyết của “ông” độc quyền cấp nước. Nhiều người bức xúc tìm đến “ông” độc quyền để phản ứng thì họ cho nhân viên trong tổ giải quyết khiếu nại tìm cách “thương lượng” riêng sau giờ làm việc mà theo phản ánh của người dân là mỗi bên chịu một nửa trên tổng số hóa đơn tiền nước phải trả khi không xác định được lỗi khiến đồng hồ nước phi mã là do phía bên nào. Nhưng khi không xác định được nguyên nhân đến từ đâu thì mọi thiệt thòi, lỗi thuộc về người dân.

Người dân còn sự lựa chọn nào không khi nước là một trong hai thứ hàng ngày phải cần để duy trì sự sống nhưng lại do mấy “ông” độc quyền ban bố. Người dân dù có bức xúc, dù có ức chế đến độ nào thì rốt cuộc cũng phải lầm lũi nhẫn nhịn thở dài cho qua. Ít thấy ai dám tự hào tuyên bố từ đây cạch mặt không xài nước thủy cục nữa. Làm thế khác nào ngửa mặt lên trời phun nước bọt.

Tình trạng mập mờ không minh bạch này đang xảy ra tại nhiều nhà dân nhưng vì nhiều lý do khác nhau khiến nhiều người ấm ức cho qua để đổi lấy sự bình yên không mệt mỏi để rồi mang trong lòng cái cảm giác mất niềm tin vào nhiều thứ.

Nhà báo Võ Đức Phúc

Nhưng ở đâu ra cái kiểu phục vụ dân của “ông” độc quyền, lợi dụng dịch không đến tận nơi ghi chỉ số đồng hồ hàng tháng mà chỉ ngồi một chỗ tính bình quân mức tiêu thụ cao nhất để tính tiền rồi đùng một cái khi đồng hồ chạy phi mã thì đổ vấy cho nhà dân rò rỉ nước nhưng không thể xác định được nguyên nhân rõ ràng. Không lẽ nước chảy vào họng mấy “ông” độc quyền sao?

Ở đâu ra cái thái độ phục vụ bê trễ, cái kiểu hành xử ép người tiêu dùng nước mang dáng dấp của những kẻ muốn “bóp cổ” người dân để lấy tiền như vậy mà vẫn tồn tại hoài. Không thể chấp nhận tình trạng mọi người dân đều chịu thiệt chỉ mỗi “ông” độc quyền là đúng. Trách nhiệm công vụ của Tổng Cty cấp nước Sài Gòn Sawaco ở đâu khi để các công ty thành viên, đối tác gây bao nỗi bức bối cho dân? Nếu không làm được điều gì tốt hơn cho dân thì thành phố cũng nên xem xét thay vị trí điều hành đứng đầu lĩnh vực cấp nước của ông Trần Quang Minh cho người dân bớt chịu thiệt.

Võ Đức Phúc

Bài mới
Đọc nhiều