+
Aa
-
like
comment

Ông Đoàn Ngọc Hải, xin hãy bình tĩnh

12/04/2021 11:15

Người xưa nói, quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy. Đại ý lời nói của người quân tử rất uy tín, có sức nặng, đã nói ra thì không thể thu lại.

Thưa ông, thời gian vừa qua, ông đã cho mọi người thấy được sự nhiệt tâm, không ngại khó, không ngại khổ, hết lòng hướng về đồng bào nghèo trên nhiều tỉnh, thành của cả nước. Rất nhiều người, trong đó có tôi cảm thấy trân trọng những đóng góp của ông. Phải nói rằng, những người như ông, ca sĩ Thủy Tiên là điển hình trong lĩnh vực thiện nguyện.

Ông Đoàn Ngọc Hải

Nhưng có lẽ, do hoạt động nhiệt tình quá, nên có những giây phút nào đó, ông đã có những phát ngôn thiếu chính xác, gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của chính quyền các địa phương như tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh An Giang và thành phố Châu Đốc.

Ngoài ra, phát ngôn của ông cũng đã khiến một số cán bộ cấp huyện trở thành đối tượng bị ném đá, công kích rất tiêu cực trên mạng xã hội.

Xin trược trích lại nguyên văn những lời lẽ ông đã viết để gửi Bí thư tỉnh ủy tỉnh An Giang, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Nam Trà My trong ngày 10/4.

“… Hôm nay tôi viết lá thư này trước hết tôi phê bình các quý vị vì các quý vị đã QUÁ VÔ CẢM, KHÔNG GIỮ THỂ DIỆN VÀ KHÔNG CÓ MỘT TÍ TRÁCH NHIỆM NÀO TRƯỚC ĐỒNG BÀO QUỐC DÂN.

Trong chiến đấu chống giặc, chống dịch… mà các quý vị chỉ huy như thế này thì thua trận ngay trong 1 nốt nhạc.

Các quý vị đừng buồn tôi, tính cách của tôi khi còn làm Phó chủ tịch quận 1 tôi cũng đã như vậy rồi, có gì là tôi nói thẳng.

Tôi không thích ngồi trong phòng máy lạnh thơm tho để chém gió, để nói phét. Và thực sự tôi chưa bao giờ lấy chức danh Phó chủ tịch quận 1 ra để làm niềm tự hào cho bản thân và cho gia đình.”

Bài viết này của ông nhận được hơn 10 ngàn lượt thích, gần 2000 lượt bình luận, trong số này có rất nhiều bình luận tiêu cực, công kích chính quyền và 683 lượt chia sẻ. Phải nói rằng, không một cá nhân hay tổ chức nào có đủ “đối trọng” truyền thông để nhanh chóng nói lại cho cộng đồng hiểu rõ đâu bản chất sự việc.

Thưa ông, trước đây ông cũng đã từng là lãnh đạo cấp quận, tôi chắc rằng ông cũng sẽ hiểu được, khối lượng công việc ở đơn vị hành chính từ cấ xã, cấp huyện trở lên lớn tới mức nào.

Tại Nam Trà My, đó là địa phương vừa mới trải qua đợt thiên tai vô cùng thảm khốc, hàng loạt căn nhà bị lũ cuốn, đất vùi, hàng chục người bị chết, mất tích. Cho đến nay, công việc khắc phục hậu quả vẫn chưa xong.

Hơn ai hết, những cán bộ tại Nam Trà My gặp nhiều khó khăn nhất vì khối lượng công việc họ phải gánh đã tăng gấp đôi, gấp 3 sau thiên tai. Và họ đã và đang làm hết trách nhiệm, hết lòng vì người dân.

Bằng chứng là sau đợt thiên tai kể trên, họ chưa từng bị phê bình, chưa từng bị khiển trách, chưa từng bị xử lý vì những vi phạm như chậm trễ hay gian lận… trong quá trình hỗ trợ đồng bào, giúp người dân dựng lại nhà cửa, vay vốn…

Các đoàn thiện nguyện lớn, nhỏ khi vào Nam Trà My cũng chưa thấy ai phản ánh về thái độ dửng dưng, vô cảm không có một tí trách nhiệm nào với quốc dân đồng bào của huyện Nam Trà My. Nhiều tháng qua họ đã nỗ lực không ngừng để hỗ trợ nhân dân gặp nạn, bị thiệt hại.

Thưa ông, vậy mà chỉ vì họ chưa kịp báo cáo, chưa kịp làm xong nhà tình thương trong 1 tháng 8 ngày, như yêu cầu của ông, vậy là họ phải nhận lại những lời lẽ quy kết vô cùng nặng nề trên trang facebook có hơn 135.000 người theo dõi của ông.

Ông cũng nhất thiết yêu cầu họ phải làm nhà với số tiền 60 triệu đồng/căn, trong khi mức kịch trần trong quy định về nhà chính sách hiện là 40 triệu/căn. Không lẽ ông muốn họ xé rào? Thực tế với số tiền 40 triệu, Nam Trà My đã xây được những căn hộ rất khang trang cho đồng bào nghèo.

Một ngôi nhà mới được chính quyền huyện Nam Trà My hỗ trợ, giúp người dân xây lại sau thiên tai

Trang mạng xã hội của ông rất lớn, có sức ảnh hưởng rất mạnh, một thông tin khi phát đi có thể tác động mạnh trên bình diện xã hội. Và những người bị ông phê bình, chưa biết đúng hay sai, họ sẽ gặp vô vàn áp lực bởi những lời công kích, chửi bới.

Những lời đó có thể tổn hại uy tín, danh dự của họ. Nhìn rộng ra, nó cũng khiến tác động tiêc cực đến uy tín chính quyền các địa phương bị ông “bêu tên” trong bài viết.

Tôi xin được trích đăng lại những lời giải thích của bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My về việc đã chưa kịp nhắn tin báo cáo ông.

Bà Nguyễn Thị Huệ, đã chủ động Huệ gọi điện cho ông 2 cuộc với ý định gửi lời cảm ơn, đồng thời thông báo sơ bộ về kế hoạch sử dụng số tiền này nhưng ông không nghe máy.

Số tiền 106 triệu đồng của ông Hải hỗ trợ cũng được gửi vào quỹ của ban cứu trợ huyện Nam Trà My. Huyện đã và đang phân bổ cho các hộ dân bị thiệt hại nhà cửa với kinh phí mỗi hộ 40 triệu đồng/ngôi nhà theo quy định.

Theo bà Huệ, huyện Nam Trà My đang tập trung khắc phục hậu quả mưa bão. Đến nay, nhiều nơi vẫn đang ngổn ngang, công việc của địa phương rất nhiều. Huyện đã làm nhà ở cho 79 hộ bị sạt lở đất, trôi nhà cửa hoàn toàn để họ vào ở từ trước Tết Nguyên đán. Sau Tết đến nay, huyện đang tiếp tục hỗ trợ để làm lại nhà ở cho hơn 700 hộ dân có nhà bị thiệt hại nặng.

Vâng thưa ông, là một nhà báo, một người dùng mạng xã hội, tôi tin rằng, bà Huệ có lý. Là một cán bộ cấp huyện tại địa phương đang vật lộn trở lại sau thiên tai, bà Huệ không dùng facebook thường xuyên để toàn tâm toàn ý đi thực tế, lo cho cuộc sống người dân ở thựa địa chứ không phải trên mạng xã hội, điều đó rất đáng hoan nghênh.

Nếu một cán bộ đương chức mà luôn luôn đi theo dõi facebook, đợi nghe xem chỉ đạo từ facebook của một ai đó, thì liệu họ có còn thời gian làm việc hay không?

Tôi tin rằng ông không có ý định làm tổn thương người khác. Nhưng qua bài chia sẻ hôm 10/4 thì chắc chắn đã có nhiều người bị tổn thương rồi, đặc biệt là bà Huệ, một nữ cán bộ đang cố gắng làm tốt công việc của mình tại huyện Nam Trà My.

Trong bài đăng mới nhất trên trang cá nhân của ông để gửi bà Huệ ngày 11/4, ông chỉ nói ngắn gọn “Tôi nghĩ mọi chuyện đúng như chị đề nghị, nên tiếp tục xây ngay hai căn nhà tình thương cho bà con nghèo huyện Nam Trà My”.

Như vậy có thể khẳng định, bà Huệ không sai, huyện Nam Trà My không sai, không vô cảm, không vô trách nhiệm như ông đã viết.

Vậy họ có đáng được nhận một lời xin lỗi không, thưa ông?

Xin nói thêm về trường hợp TP Châu Đốc bị ông “bêu tên”. Mới đây cũng đã có câu trả lời rất rõ. Theo đó, dù đã nhận 106 triệu ông chuyển nhưng địa phương không thể, vừa nhận xong là tung ra cất nhà ngay mà phải tuân thủ quy trình luật định.

Đại diện lãnh đạo TP Châu Đốc cho hay, đến năm 2019 Châu Đốc không còn hộ nghèo, chỉ có hộ cận nghèo và đến 2020 giảm thêm 200 hộ cận nghèo nữa.

Vì vậy, sau khi tiếp nhận số tiền trên, Châu Đốc đã chuyển vào Quỹ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố để tổ chức xem xét cất nhà cho người dân theo quy định. Thành phố cũng đã thống nhất, khi cất xong, sẽ mời đại diện nhà hảo tâm đến bàn giao.

Cụ thể, phải tổ chức bình xét đối tượng đúng theo tiêu chí và áp dụng số tiền hỗ trợ đúng theo quy định. Châu Đốc chỉ có thể thực hiện hỗ trợ nhà cho người dân khó khăn với số tiền là 40 triệu đồng/căn, chứ không thể áp dụng cao hơn mức dành cho nhà hộ chính sách.

Nếu chấp nhận tất cả những tiêu chí riêng của các nhóm từ thiện, dễ dẫn đến hệ lụy. Bởi mỗi đoàn có mức hỗ trợ khác nhau, tiêu chí khác nhau… nên khi triển khai, không chỉ gây ra nạn không chấp hành quy định pháp luật, thiếu công bằng xã hội mà còn bắc cầu mầm bất ổn xã hội.

Vâng, đó là những thông tin phản hồi rất cụ thể, minh bạch của TP Châu Đốc. Có thể thấy, họ ứng xử rất khoa học, hợp lý với những khoản tiền hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân thiện nguyện.

Và để thành phố không còn hộ nghèo, chắc chắn rằng lãnh đạo các cấp của Châu Đốc cũng không chỉ “ngồi phòng lạnh thơm tho để chém gió, để nói phét”.

Chúng ta rất nên lắng nghe ý kiến nhiều chiều, đúng không thưa ông?

Tôi nghe người xưa nói: “Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy”. Đại ý lời nói của người quân tử rất uy tín, có sức nặng, đã nói ra thì không thể thu lại.

Mong rằng sau này, trên hành trình làm thiện nguyện, nếu có những khúc mắc, hiểu lầm với các địa phương khác, ông sẽ bình tĩnh hơn, chậm lại một ngày, hoặc 2,3 ngày để tìm hiểu cặn kẽ sự việc trước khi viết bài phê bình, chê trách đăng trên facebook.

Như vậy sẽ tránh phải nói đi nói lại gây tổn thương người khác, gây hại cho uy tín chính quyền đang rất nỗ lực để đồng hành cùng người dân.

Sau tất cả, mong ông chân cứng đá mềm, những điều tốt ông mong muốn tạo ra, chắc sẽ thành công.

Hoàng Việt

Bài mới
Đọc nhiều