+
Aa
-
like
comment

Ông Đoàn Ngọc Hải tặng Huân chương Lao động là chuyện bình thường?

21/04/2021 18:35

Câu chuyện ông Đoàn Ngọc Hải tặng Huân chương Lao động Hạng Ba của mình cho nhà hảo tâm đã và đang gây nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng. Vậy việc ông làm là đúng hay sai?

Ông Đoàn Ngọc Hải tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho anh Nguyễn Thành Văn.

Về mặt pháp luật, ông Đoàn Ngọc Hải đã tặng cho anh Nguyễn Thành Văn Huân chương Lao động Hạng Ba của mình cho người gửi 850 triệu đồng để ủng hộ đồng bào nghèo là không sai. Bởi theo Điều 88 Luật Thi đua Khen thưởng 2003 và Khoản 2, Điều 77 Nghị định 91/2017 hướng dẫn một số điều của Luật Thi đua Khen thưởng 2003 thì ông Hải có quyền tặng, cho hiện vật được khen thưởng.

Bản thân ông Hải cũng cho rằng “đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước tặng tôi năm 2014”. Khi con người ta sẵn sàng cho đi thứ mình xem là cao quý, cho đi thứ mà hầu như ai cũng sẽ phải cất đi như báu vật thì đủ hiểu con người đó đã không màng gì đến danh vọng của mình để tri ân mạnh thường quân. Và đây cũng không phải lần đầu ông Đoàn Ngọc Hải cho đi những món đồ quý giá của mình. Ông từng mang áo có chữ ký của các cầu thủ U23 Việt Nam ra đấu giá để dùng toàn bộ số tiền làm từ thiện và cũng đã từng tặng lại lá cờ Đồn biên phòng Lũng Cú rộng 54m2, nặng 12 kg cho nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo. Những món đồ có thể xem là kỷ vật nhưng một khi đã bước chân vào con đường từ thiện thì ông không hề lăn tăn, không hề ngần ngại cho đi nhằm bày tỏ sự kính trọng, biết ơn của mình đối với những người đang có cùng suy nghĩ, hướng tâm từ thiện như mình.

Số tiền của nhà hảo tâm ủng hộ vào tài khoản ông Hải.

Đặc biệt ở cái tuổi của ông Hải, thử nghĩ xem, hầu như người cán bộ về hưu nào cũng trân quý những tấm bằng khen, giấy khen chứ đừng nói là Huân chương lao động Hạng Ba.  Điều đó thể hiện sự trân quý, trân quý ở đây không phải để gìn giữ hư danh mà trân quý ở đây là lưu giữ lại niềm tự hào, gìn giữ những kỷ niệm, những thứ có thể làm gương cho con cháu, anh chị em học tập, nỗ lực phấn đấu và cống hiến cho đất nước. Ông Hải tặng đi “niềm tự hào” của mình có thể xem là cử chi cao đẹp, một bài học cho đi cũng đáng cho chúng ta phải suy nghĩ.

Hơn nữa, ông Đoàn Ngọc Hải cũng nói rõ là ông ấy tặng cho cho anh Nguyễn Thành Văn nhằm tri ân việc anh này ủng hộ 850 triệu đồng cho đồng bào nghèo. Chứ không hề mang huân chương ra “bán” hay “trao đổi” nhằm mục đích tư lợi cho riêng mình nên ở đây, chúng ta cần xác định rõ vấn đề.

Chỉ có một điều, Huân chương Lao động Hạng Ba là phần thưởng hết sức cao quý của quốc gia trao tặng, ghi nhận thành tích, công lao đóng góp trong sự phát triển của đất nước. Và tên tuổi của ông Đoàn Ngọc Hải đã được ghi rõ trong huân chương này. Như vậy tính cá nhân hóa rất cao khiến tôi có không ít lăn tăn về việc ông Hải tặng cho người khác.

Phạm Hùng

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều