+
Aa
-
like
comment

Ông Đoàn Ngọc Hải nói sao khi ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng, cứu người như dập lửa’

06/03/2021 13:11

Ông Đoàn Ngọc Hải đã quyết định hủy ‘di chúc 3 tỉ đồng gửi ngân hàng lấy lãi mua sữa’ để ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng vì cứu người như dập lửa…’

Ông Đoàn Ngọc Hải thực hiện thủ tục hủy di chúc 3 tỉ đồng trước đây đã trao cho doanh nhân Hải Dương Lê Thanh Hải /// Ảnh: Hải Yến
Ông Đoàn Ngọc Hải thực hiện thủ tục hủy di chúc 3 tỉ đồng trước đây đã trao cho doanh nhân Hải Dương Lê Thanh Hải

PV đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Ngọc Hải về chuyện được cho là khá bất ngờ này.

* Xin được thẳng thắn chia sẻ điều này, là ông có e ngại bị đàm tiếu khi trong công việc trao tặng tiền cho thiện nguyện, có khi ông lại thay đổi mà có thể nói là chớp nhoáng, khá bất ngờ…

Ông Đoàn Ngọc Hải: Tôi không e ngại bị đàm tiếu gì cả. Thay đổi quyết định về phương thức chi tặng tiền mà mục đích việc chi tặng đó cần kíp và ý nghĩa hơn, thì tôi nghĩ cũng rất nên. Tôi quyết nhanh vì phía thụ hưởng đang rất cần để cứu giữ tính mạng khi đang bị bệnh hiểm nghèo.

Ông Đoàn Ngọc Hải hủy di chúc, chuyển số tiền 3 tỉ sang mục đích từ thiện mới

Cuối năm 2020, doanh nhân Lê Thanh Hải đã tặng ông Đoàn Ngọc Hải 4 tỉ đồng, dưới hình thức nhận lại chiếc xe cổ Daihatsu 1000 và áo đấu bóng đá có chữ ký tuyển thủ Việt Nam.

Ông Đoàn Ngọc Hải sau đó đã quyết định lập di chúc dành số tiền 3 tỉ đồng để làm từ thiện: mua sữa cho người nghèo. Số tiền được ủy quyền cho ông Lê Thanh Hải giữ và có nhiệm vụ trích tiền lãi để mua sữa.

Tuy nhiên, mới đây ông Đoàn Ngọc Hải đã quyết định hủy giấy ủy quyền, hủy di chúc. Như vậy doanh nhân Lê Thanh Hải sẽ không còn liên quan tới số tiền 3 tỉ đồng và ông Đoàn Ngọc Hải nhận lại sổ tiết kiệm 3 tỉ. Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết mình sẽ sử dụng toàn bộ số tiền 3 tỉ đồng nói trên vào mục đích từ thiện mới

Trong ngày 2.3.2021, bà Phương Hiền (vợ ông Lê Thanh Hải) đã thay mặt ông Lê Thanh Hải trao lại Cuốn sổ tiết kiệm 3 tỉ, giấy ủy quyền rút lãi, di chúc lại cho ông Đoàn Ngọc Hải.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói sao khi ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng, cứu người như dập lửa’ - ảnh 1
Ngày 2.3.2021, Bà Phương Hiền (vợ ông Lê Thanh Hải) đã thay mặt ông Lê Thanh Hải trao lại Cuốn sổ tiết kiệm 3 tỷ, giấy ủy quyền rút lãi, di chúc lại cho ông Đoàn Ngọc Hải Ảnh: Hải Yến

Ông Lê Thanh Hải có tâm nguyện trao trả di chúc và sổ tiết kiệm 3 tỉ cho ông Đoàn Ngọc Hải với mong muốn ông Đoàn Ngọc Hải dùng toàn bộ số tiền trên vào mục đích thiện nguyện. Do bận xử lý nhiều công việc kinh doanh nên ông Lê Thanh Hải không thể tham gia các chương trình thiện nguyện của ông Đoàn Ngọc Hải trong thời gian tới.

 Hải Yến

“Nếu tôi cứ phong cách ề à, ất ơ thì vứt đi”

* Có phải từ suy nghĩ đó mà ông hủy “di chúc 3 tỉ đồng gửi ngân hàng lấy lãi mua sữa” để “chi ngay và luôn 3 tỉ cứu người như dập lửa”?

– Đúng vậy! Số tiền 3 tỉ đồng mà tôi có được từ việc tặng cho anh Lê Thanh Hải (là một doanh nhân ở Hải Dương) 1 chiếc ô tô cổ DAIHATSU 1000 năm 1964 mà tôi rất yêu thích và 4 chiếc áo bóng đá có tất cả các tuyển thủ bóng đá Việt Nam ký tặng; trong đó bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội góp 1 chiếc, 3 cái áo còn lại là của thủ môn Trần Minh Quang và các tuyển thủ nổi tiếng tặng tôi.

Khi làm việc đó, tiền có được là để làm từ thiện. Tâm nguyện của tôi trước đây chỉ muốn gói gọn 3 tỉ đồng gửi ngân hàng lấy tiền lãi để mua sữa cho các cháu và bệnh nhân ở miền Trung suốt đời. Và bản thân tôi không muốn giữ số tiền 3 tỉ đồng này vì rất ngại có thể tranh chấp sẽ xảy ra sau khi tôi chết, nên tôi đã di chúc cho anh Lê Thanh Hải quản lý.

Tôi nghĩ rằng mỗi người một tay, người nghèo sẽ bớt khổ, chúng ta sẽ góp phần vào sự phát triển của đất nước

Ông Đoàn Ngọc Hải

Khi tôi có ý định chuyển 3 tỉ đồng đó sang mục đích từ thiện mới, anh Lê Thanh Hải đã thống nhất vui vẻ giao trả lại cho tôi di chúc và sổ tiết kiệm 3 tỉ đồng vào ngày 2.3.2021 (thủ tục thu hồi di chúc sẽ được lập tại phòng công chứng số 7 – TP.HCM do công chứng viên Hoàng Mạnh Thắng lập).

Cũng xin nói rõ là theo sổ tiết kiệm số H532538 (mở tại Ngân hàng ACB) thì ngày 4.4.2021 mới tới kỳ lĩnh lãi. Anh Lê Thanh Hải hoàn toàn chưa sử dụng hoặc rút lãi từ sổ tiết kiệm này. Anh Lê Thanh Hải cũng sẽ không còn liên quan tới số tiền 3 tỉ đồng đó, vì tôi đã nhận lại di chúc và sổ tiết kiệm 3 tỉ đồng.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói sao khi ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng, cứu người như dập lửa’ - ảnh 2
Một biên bản ghi nhận đợt quyên góp, chuyển tiền mà ông Đoàn Ngọc Hải thực hiện N.H

* Ông sẽ sử dụng thế nào với số tiền 3 tỉ đồng đó?

– Hôm 5.3 trên đường lái xe chở sữa lên huyện vùng cao Nậm Pồ (Điện Biên), tôi nhận được cuộc gọi của thượng tướng Võ Văn Tuấn, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, một người anh kết nghĩa của tôi.

Anh ấy đã có ý kiến sau khi đọc bài kêu gọi trên facebook cá nhân của tôi về dự kiến mở tài khoản để lập quỹ “Vì đồng bào”, rằng có rất nhiều bệnh nhân ung thư nghèo đang không có tiền để vào hóa chất và xạ trị. Vì vậy, cần đưa ngay 3 tỉ đồng đó chia cho họ để cứu họ ngay lập tức. Tôi rất tán đồng quan điểm đó, là bởi việc cứu người như dập lửa, phải ngay và luôn. Nếu tôi cứ phong cách ề à, ất ơ thì vứt đi.

Phân chia 3 tỉ đồng “cứu người như dập lửa”

Qua sự góp ý của thượng tướng Võ Văn Tuấn, ông Đoàn Ngọc Hải quyết định phân chia 3 tỉ đồng “cứu người như dập lửa”:

1/ 600 triệu đồng dành cho 30 bệnh nhân ung thư nghèo tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, mỗi bệnh nhân 20 triệu đồng.

2/ 600 triệu đồng dành cho 30 bệnh nhân ung thư nghèo tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, mỗi bệnh nhân 20 triệu đồng.

3/ 600 triệu dành cho 30 bệnh nhân ung thư nghèo tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, mỗi bệnh nhân sẽ được 20 triệu đồng.

4/ 600 triệu đồng dành cho 30 bệnh nhân ung thư nghèo khu vực Tây nguyên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, mỗi bệnh nhân ung thư 20 triệu đồng.

5/ 100 triệu đồng cho Quỹ chất độc da cam Q.1, TP.HCM

6/ 100 triệu đồng cho Quỹ chất độc da cam Tây Nguyên.

7/ 100 triệu đồng cho Quỹ chất độc da cam miền Trung.

8/ 100 triệu đồng cho Quỹ chất độc da cam miền Tây.

9/ 50 triệu đồng mua thịt cho học sinh cấp 1 Lũng Pù – Mèo Vạc, Hà Giang.

10/ 50 triệu đồng mua thịt cho học sinh trường cấp 1 Ma Lé, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

11/ 50 triệu đồng cho Bệnh viện Nhi Trung ương nhờ chuyển cho cháu Linh, bé bị ung thư lưỡi người Hà Tĩnh.

12/ 50 triệu đồng cho Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM giúp cho trường hợp cháu bé bị ung thư con gia đình nghèo.

Tổng cộng 3 tỉ sẽ trao bằng hình thức chuyển khoản cho các đơn vị.

“Tôi đã đi đến quyết định thành lập quỹ Vì đồng bào”

* Ông từng nói “làm từ thiện thì tay không được cầm tiền”. Vậy vì sao ông lại có ý định công khai mở tài khoản tên Đoàn Ngọc Hải để tiếp nhận tiền ủng hộ cho việc thiện nguyện?

Ông Đoàn Ngọc Hải: Tôi là người bình thường đang cố gắng làm điều tử tế, tay trực tiếp cầm tiền có điều chi không hay thì mang tiếng. Thế nhưng, trên hành trình 7 tháng qua của tôi ở khắp mọi miền, hải đảo của Tổ quốc, tôi đã chứng kiến hàng vạn những mảnh đời bất hạnh ở các vùng rừng núi cao, hẻo lánh, nơi khí hậu khắc nghiệt, đường rất khó đi nguy hiểm…, dẫu nhà nước cũng đã có nhiều chính sách quan tâm.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói sao khi ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng, cứu người như dập lửa’ - ảnh 3
4 phụ nữ người Dao Đỏ ở thị xã Sa Pa (Lào Cai) tặng cho ông Đoàn Ngọc Hải thùng sữa đặc để ông chở lên tặng học sinh người dân tộc ở Nậm Pồ (Điện Biên) vào hôm 4.3 N.H

Anh Trần Quang Minh, một người bạn thân thiết của tôi ở Mèo Vạc đã kể với tôi rằng, anh ấy thấy đang trong giờ học mà một số cháu nhỏ người H’Mông lang thang ngoài đường, anh ấy có hỏi sao các cháu không đi học… Các cháu trả lời: cháu đói quá không thể học nổi (xôi và bánh mì thịt trước cổng trường chỉ có 5.000 đồng một phần).

Trước tình hình như vậy, trước những yêu cầu chính đáng của rất nhiều bạn trẻ và đặc biệt là ý kiến góp ý của 1 thượng tướng quân đội, 2 đại biểu Quốc hội và những người bạn thân thiết…, tôi đã đi đến quyết định thành lập quỹ, tạm gọi là quỹ “Vì đồng bào”.

Kế hoạch của tôi sắp tới sẽ công khai mở tài khoản tên Đoàn Ngọc Hải để tất cả mọi người trong và ngoài nước đóng góp giúp người nghèo một cách dễ dàng. Tất cả các khoản chi phải được chuyển khoản, tuyệt đối tôi không được tự ký rút tiền mặt.

Tôi sẽ có một bản cam kết với phía ngân hàng về vấn đề này, để nếu tôi vi phạm thì ngân hàng có quyền không cho tôi giải ngân và họ có quyền thông báo trên các phương tiện truyền thông về sự vi phạm cam kết của tôi (gian lận).

Tất cả số liệu thu chi tiền mặt đều phải chuyển khoản, các dữ liệu tại ngân hàng sẽ quản lý chặt chẽ 100% không thể mập mờ, gian lận và thất thoát.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói sao khi ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng, cứu người như dập lửa’ - ảnh 4
Sữa đặc mà ông Đoàn Ngọc Hải quyên góp được ở thị xã Sa Pa vào hôm 4.3. Đi đến các nơi, ông Hải thường hẹn giao lưu với các bạn trẻ để được tặng sữa cho học sinh khó khăn, quyên góp tiền xây nhà tình thương N.H

“Có 4 vấn đề cấp bách cần có sự giúp đỡ ngay của chúng ta”

* Khi quỹ “Vì đồng bào” có tiền ủng hộ, thì tiêu chí để chi hỗ trợ sẽ được dự tính ra sao?

Ông Đoàn Ngọc Hải: Tôi đã nhận thấy tạm thời trước mắt có 4 vấn đề cấp bách cần có sự giúp đỡ ngay của chúng ta.

Thứ nhất là mổ tim cứu sống cho các bệnh nhi dân tộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa và hải đảo (khoảng 50 triệu đồng/1 ca mổ). Rất nhiều cháu đã qua đời vì không có 50 triệu đồng để mổ kịp thời.

Thứ hai là mua sữa, thịt và bánh mì bồi bổ cho các cháu bé vì các cháu quá nhỏ bé và thấp chiều cao; mua sữa cho các bệnh nhân nghèo.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói sao khi ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng, cứu người như dập lửa’ - ảnh 5
Sáng 3.3, ông Đoàn Ngọc Hải chở hơn 1 ngàn hộp sữa của người dân ở Hà Nội gửi lên tặng các cháu học sinh Trường mầm non Sử Pán, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai N.H

Thứ ba là xây nhà tình thương cho đồng bào nghèo vùng cao, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Thứ tư là khuyến học. Đây là một vấn đề cần quan tâm đặc biệt, nhằm giúp các cháu dân tộc vùng cao khó khăn không bỏ học để đi nương rẫy, vào rừng kiếm ăn. Phải cần có rất nhiều tiền để giúp các cháu yên tâm học hành. Và có thể giúp dân một số vấn đề đặc biệt khác nữa…

Quỹ “Vì đồng bào” sẽ hoạt động mãi mãi, sẽ rút khoản tiền lãi để phục vụ 4 tiêu chí trên. Khi quỹ đã lớn mạnh có thể rút tiền gốc để cứu người. Tôi làm nghề lái xe cứu thương cũng rất nguy hiểm, có thể tai nạn giao thông và các tai nạn khác… chết bất cứ lúc nào, nên tôi sẽ lập di chúc cho những tổ chức phù hợp.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói sao khi ‘chi ngay và luôn 3 tỉ đồng, cứu người như dập lửa’ - ảnh 6
Trên đường chở sữa lên vùng cao, hôm 28.2, ông Đoàn Ngọc Hải chở 2 mẹ con bị gãy chân từ huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang về tỉnh Phú Thọ với chặng đường khoảng 300 km để cấp cứu N.H

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết thêm, sau khi quỹ “Vì đồng bào” đã hoạt động, bản thân ông vẫn tiếp tục lái xe cứu thương chở bệnh nhi về quê miễn phí, mỗi cháu xuống xe sẽ được gia đình ông tặng 1 triệu đồng như trước đây (không lấy quỹ “Vì đồng bào”). Ông sẽ nhận quảng cáo trên thân xe cứu thương, sẽ đi làm bồi bàn, xách cặp và lái xe cho các giám đốc doanh nghiệp tư nhân, dự các lễ khai trương của họ…

“Mục đích của tôi là kiếm thật nhiều tiền từ những công việc trên để bổ sung vào quỹ “Vì đồng bào”, và để chi tiêu vào các công việc thiện nguyện cấp bách bằng tiền mặt tại những nơi tôi đến”, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ.

Đình Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều