+
Aa
-
like
comment

Ông Đoàn Ngọc Hải nghỉ việc, Chủ tịch TP.HCM lên tiếng

Tùng Anh - 30/08/2019 15:07

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết ông là người có quyết định cao nhất trong việc giải quyết đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải sau khi đã thực hiện đủ các bước quy trình.

Ngày 30/8, bên lề cuộc họp về tình hình kinh tế – xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin về trường hợp nghỉ việc của ông Đoàn Ngọc Hải.

Theo ông Phong, đến nay ông vẫn chưa nhận được tờ trình của Sở Nội vụ thành phố về việc chấp thuận đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải.

“Với tư cách là Chủ tịch thành phố, tôi là người có quyết định cao nhất trong việc giải quyết đơn từ chức của anh Đoàn Ngọc Hải sau khi đã thực hiện đủ các bước quy trình”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TPHCM chấp thuận cho ông Đoàn Ngọc Hải từ chức - ảnh 1
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp kinh tế xã hội sáng 30/8

Theo ông Phong, tuy chưa nhận được tờ trình của Sở Nội vụ, nhưng thành phố sẽ thống nhất giải quyết theo nguyện vọng của cá nhân ông Hải, thông báo của Thành ủy cũng chấp thuận theo hướng này.

Sở Nội vụ TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc cho ông Đoàn Ngọc Hải thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV.

Theo Sở Nội vụ, qua rà soát các quy định thì tại điểm c, khoản 1, điều 40 Nghị định số 97 /2015/NĐ-CP; ông Đoàn Ngọc Hải đã có đơn xin từ chức theo nguyện vọng vào ngày 4/6/2019; Thường trực Thành ủy cũng đã thống nhất để ông Đoàn Ngọc Hải được thôi giữ chức vụ theo nguyện vọng… nên Sở Nội vụ dự thảo quyết định cho ông Đoàn Ngọc Hải thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV để trình Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Ong Doan Ngoc Hai nghi viec, Chu tich TP.HCM len tieng hinh anh 2
Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức.

Tại kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM vừa qua, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết đã nghe báo cáo về việc ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn xin từ chức Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn và thành phố đang xử lý theo đúng pháp luật.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, ông Đoàn Ngọc Hải đang là cán bộ công chức nên phải làm đúng theo quy định. Về nguyên tắc khi xin thôi việc thì phải chờ quyết định và trong khi chờ thì ông Hải phải đi làm chứ không được nghỉ ngang.

“Không phải vì ‘mình cạn tàu ráo máng đâu’. Người ta xin thôi thì phải xem người ta muốn làm gì nữa. Phải có quá trình đối thoại, xem mong muốn của anh Hải làm gì, ở đâu để xử lý cho hợp tình, hợp lý”, ông Nhân nói.

Ông Đoàn Ngọc Hải khi còn là Phó Chủ tịch UBND quận 1 phụ trách lĩnh vực đô thị đã nhiều lần trực tiếp xuống đường “đòi lại vỉa hè” cho người đi bộ. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, công tác lập lại trật từ lòng lề đường khu vực trung tâm TPHCM này lắng xuống.

Ông Đoàn Ngọc Hải không còn trực tiếp xuống đường. Đầu tháng 1/2018 ông Hãi bất ngờ nộp đơn từ chức.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, khi Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất giao Ban cán sự Đảng UBND TPHCM giải quyết theo hướng tạo điều kiện thuận lợi để ông Hải được từ chức theo nguyện vọng thì ông Hải lại có đơn xin rút đơn từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1.

Trước diễn biến mới trên, ngày 22/8/2018, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chấp thuận để ông Hải được rút đơn xin từ chức.

Chủ tịch UBND TPHCM chấp thuận cho ông Đoàn Ngọc Hải từ chức - ảnh 3
Sáng 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải nhận quyết định điều động làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn và đã nộp đơn xin từ chức chỉ sau vài giờ nhận quyết định.

Ngày 4/6, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã trao quyết định điều động ông Đoàn Ngọc Hải đang giữ chức Phó chủ tịch UBND quận 1 giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn trực thuộc UBND TPHCM. Bất ngờ, chiều cùng ngày, ông Hải đã làm đơn xin từ chức gửi Thành ủy và lãnh đạo SGC.

Trong đơn, ông Đoàn Ngọc Hải trình bày, sau khi nhận quyết định điều chuyển về SGC, ông nhận thấy bản thân không có trình độ chuyên môn về ngành Xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo.

“Nếu tôi miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng do không có chuyên môn, điều đó sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc và tài sản của nhân dân nên tôi từ chức. Trong lúc đợi quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, tôi sẽ xin nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương”, ông Hải trình bày trong đơn.

Ông Đoàn Ngọc Hải là người nổi tiếng trong việc lập lại trật tự lòng, lề đường tại Quận 1 từ tháng 1 đến tháng 10/2017. Việc chấn chỉnh trật tự vỉa hè đã tạo hiệu ứng lan tỏa sang nhiều quận, huyện của TP.HCM và một số địa phương khác trên cả nước.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2018, ông Hải nộp đơn xin từ chức và đến tháng 5/2018, ông Hải lại có đơn gửi lãnh đạo TP.HCM xin rút đơn từ chức trước đó.

Hồng Anh (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều