+
Aa
-
like
comment

Ông Đoàn Ngọc Hải lấy tiền ở đâu để giúp người nghèo?

Minh Khuê - 21/09/2020 16:45

Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng liên tục được nghe những câu chuyện về nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Đoàn Ngọc Hải dùng xe cứu thương tự sắm chở những bệnh nhân nghèo. Sau 15 ngày, ông đưa được 9 bệnh nhân nghèo cùng gia đình về nhà. Họ là người nghèo quê từ miền Tây, Đông Nam Bộ đến miền Trung, Tây Nguyên hay các vùng hẻo lánh ở vùng núi phía Bắc. Không những vận chuyển miễn phí cho những bệnh nhân, ông còn trực tiếp tặng tiền, hiện vật cho các trường hợp khó khăn.

Ông Đoàn Ngọc Hải trên chiếc xe cứu thương của mình.

Không những mua xe cứu thương, ông Hải còn đang xây một căn nhà 3 tầng cho người vô gia cư ở quận 12, TPHCM với chi phí hơn 6 tỷ đồng. Ông cũng thường xuyên cho hàng chục triệu tới những hộ nghèo để xây nhà mới, tài trợ các thủ khoa đại học nghèo trọn vẹn học phí cũng như xe máy đi lại.

Với số tiền chi ra nhiều như vậy, ngoài lời khen cũng không ít người hoài nghi đặt câu hỏi “Tiền đâu mà ông Hải làm như vậy” hoặc “Ông Hải giàu cỡ nào, có phải tiền tham nhũng khi còn đương chức không?”

Được biết, cha mẹ của ông Đoàn Ngọc Hải vốn xuất thân không khá giả, sinh sống tại một chung cư cũ ở trung tâm Quận 1. Nhưng nhờ sự cần cù, chăm chỉ, kinh tế gia đình ông được cải thiện từ công việc buôn bán. Về phần mình, ông Hải ngay từ khi còn trẻ đã bộc lộ năng khiếu kinh doanh, nắm bắt được nhu cầu của thị trường bất động sản. Ngoài giờ làm việc, ông thường xuyên tìm hiểu, đi tìm mua những căn nhà nhỏ trong hẻm, rồi bán lại sinh lợi. Theo lời chia sẻ của ông, căn nhà đầu tiên mà ông mua được là vốn liếng dành dụm cả đời của cha mẹ. Nhưng trời không phụ lòng người, thương vụ đầu tiên ấy mang lại kết quả ngoài sức tưởng tượng, ông thu về gấp đôi số vốn đã bỏ ra. Ông từng tâm sự, thành công đầu đời đã khiến ông thức trắng một đêm, vì đã tìm ra hướng đi cho mình. Cũng từ đó, gia đình ông liên tục chuyển chỗ ở khi mua nhà rồi bán lại lúc được giá, số tiền dành dụm được ngày một nhiều.

Ngoài bản thân tự lực kinh tế gầy dựng sự nghiệp, gia đình vợ của ông Hải cũng khá ổn định về kinh tế, khi làm chủ nhà hàng crừu nướng Thuận Tuấn nổi tiếng. Bố vợ của ông Hải cũng từng là đầu bếp nổi tiếng nhất nhì ở Sài Gòn. Nhờ Hơn 30 năm làm việc không ngừng nghỉ, ông có trong tay nhiều cơ ngơi bất động sản ở trung tâm Quận 1 để cho thuê. Gia đình ông sống khoẻ từ nguồn thu này. Sau này, vợ và mẹ ông là người quản lý các hoạt động kinh doanh của gia đình để ông chuyên tâm cho việc nhà nước.

Bản thân ông Đoàn Ngọc Hải cũng từng nhận rằng gia đình rất khá giả, mọi tài sản của gia đình đều được ông kê khai minh bạch với cấp trên khi còn đương chức. Ông chia sẻ từng ủng hộ hàng trăm triệu cho Mặt trận tổ quốc TP HCM để xây nhà cho người nghèo. Sau khi từ chức, rời chốn quan trường, ông tập trung hầu như toàn bộ thời gian cho việc kinh doanh. Vợ chồng ông mua lại một khách sạn khá lớn ở TP Hội An làm nơi sinh sống vừa tổ chức kinh doanh thêm nguồn thu nhập. Khách sạn cho doanh thu khá tốt cho đến khi dịch Covid 19 bùng phát. Hiện tại, việc kinh doanh gia đình đình trệ lại do ảnh hưởng dịch bệnh nên khoản nợ mỗi tháng ông trả ngân hàng cũng không nhỏ. Ông đã bán đấu giá nhiều hiện vật có giá trị của bản thân để lấy nguồn tiền này làm thiện nguyện, công việc mà ông xem là mục đích của cuộc đời.

Ngoài chiếc Daihatsu 1000, áo đấu có chữ kí các danh thủ, thẻ công chức vừa đấu giá có người mua 4 tỷ đồng thì ông đã bán điện thoại Vertu, đồng hồ Patek Philippe được 2 tỷ. Ông dự kiến còn bán vài vật phẩm của cá nhân ông nữa để có tiền tiếp tục làm thiện nguyện.

Một vấn đề khác cũng được rất nhiều người quan tâm, đó là sức khoẻ của cựu Phó Chủ tịch UBND quận 1, khi ông liên tục lái những chuyến xe đường dài chở bệnh nhân. Chính ông Hải cũng nói đã từng có lúc mệt mỏi, cần nghỉ ngơi sau những chuyến đi. Nhưng ít người biết rằng, ông từng là cầu thủ bóng đá của câu lạc bộ thuộc Quân khu 7. Sau này vào chốn quan trường, ông luôn là tiền đạo mũi nhọn, ẵm danh hiệu “Vua phá lưới” mỗi khi đơn vị tổ chức giải bóng đá. Tuy đã giã từ sân cỏ vì chấn thương, nền tảng thể lực đã cho cựu Phó chủ tịch UBND một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. Hơn thế, không chỉ là cầu thủ bóng đá, ông Đoàn Ngọc Hải cũng là một vận động viên điền kinh từng nhiều lần vô địch các cuộc thi chạy bền, nước rút của Quận 1.

Ông Hải chia sẻ, khi còn trên chính trường, do khối lượng và cường độ công việc, ông ít có cơ hội vận động, khiến sức khoẻ thuyên giảm đáng kể. Vì vậy, từ khi về hưu, ông đã chọn bộ môn chạy marathon và lấy việc chinh phục nội dung 42km làm mục tiêu phấn đấu. Việc chạy bộ giúp ông lấy lại sức khoẻ đồng thời để ông cân bằng lại cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Cho đến hiện tại, ông Hải vẫn duy trì việc chạy bộ mỗi sáng để đảm bảo sức khoẻ. Việc chạy bộ được ông bắt đầu từ 5h đến 8h sáng. Khẩu phần ăn của ông cũng rất khoa học và hầu như không nhậu.

Vận động viên marathon Đoàn Ngọc Hải.

Chính những điều này đảm bảo nguồn thể lực dồi dào để ông thực hiện công tác thiện nguyện, nhất là lái xe ra Bắc vào Nam một cách nhẹ nhàng dù đã ở tuổi 52. Sau khi trở vào Nam thực hiện liên tục 2 chuyến xe chở bệnh nhân nghèo từ Sài Gòn về Bến Tre và Bình Dương, ông sẽ nghỉ ngơi vài ngày để tập chạy bộ chuẩn bị cho các giải Marathon sắp tới. Cuối tháng, ông sẽ lái xe ra miền Trung, sau đó là ra Bắc để khám sức khoẻ tổng quát do bệnh viện Đại học Y dược làm miễn phí cho ông. Sau khi xong, ông sẽ tiếp tục công việc chở các bệnh nhân nghèo cũng như tìm mua đất để xây thêm 2 căn nhà cho người vô gia cư ở miền Trung và phía Bắc.

Theo Góc Sài Gòn

Bài mới
Đọc nhiều