+
Aa
-
like
comment

Ông Đoàn Ngọc Hải có thể hành động khác đi!

Phạm Hùng - 13/04/2021 11:18

Dư luận đang bàn tán xôn xao chuyện ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại tiền ủng hộ người nghèo ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam) và TP. Châu Đốc (An Giang). Tôi là người từng “phát sốt” với chiến dịch “giành lại vỉa hè” của ông Hải, đặc biệt là hành động bứng cả trạm gác công an đang bảo vệ kho tiền nhà nước. Nhân vụ việc gần đây liên quan đến ông Hải, tôi cũng mạn phép nói đôi điều:

Huyện Nam Trà My hỗ trợ xây nhà cho dân vùng sạt lở từ nguồn kinh phí nhà nước và đóng góp của các tổ chức, cá nhân.

Giữa thời buổi kinh tế thị trường, có không ít người gần như lao vào kiếm tiền, kiếm càng nhiều tiền càng tốt để vun vén cho tổ ấm của chính mình, tận hưởng cuộc sống sung sướng, thảnh thơi thì việc một cán bộ, lãnh đạo cấp quận về hưu, tự bỏ tiền túi mua xe cứu thương đi cứu giúp người dân nghèo hoặc tổ chức đấu giá, ca nhạc quyên góp tiền ủng hộ người nghèo là điều đáng được trân trọng. Dù mục đích có sâu xa như nhiều người đang nói hiện nay là “đánh bóng tên tuổi”, “làm màu” thì tôi vẫn không để tâm lắm. Bởi mỗi người một cách làm từ thiện, có thể là âm thầm không ai biết hoặc công khai. Điều tôi để tâm là đã có bao nhiêu gia đình may mắn và thoát nạn nhờ chuyến xe cấp cứu từ thiện của ông Hải. Giữa những áp lực, khốn khó, chật vật thì người nghèo đâu quan tâm ông A hay ông B, C kia có “làm màu” hay không? Họ chỉ biết mình mang ơn ông Đoàn Ngọc Hải mà thôi. Nghe đâu, ông Hải cũng đã hủy di chúc, lấy 3 tỷ đồng lập quỹ từ thiện mua sữa cho người nghèo. Thế nên, cho dù là “làm màu” thì tôi vẫn mong muốn ông Hải “chân cứng đá mềm”, tiếp tục góp sức cùng Nhà nước tạo tiếng cười, mang lại những điều ấm áp cho người nghèo.

Nhìn vào vụ lùm xùm ông Đoàn Ngọc Hải, chúng ta có thể hiểu phần nào tâm lý sốt ruột của ông Đoàn Ngọc Hải khi muốn nhìn thấy kết quả từ thiện. Nhưng qua tìm hiểu, tôi mới biết, ông Hải gửi tiền ủng hộ mà không nói cụ thể hỗ trợ xây nhà cho ai, mấy hộ, bao nhiêu nhà nên chính quyền địa phương quyết định hỗ trợ sửa chữa, làm nhà cho dân, mỗi hộ 40 triệu đồng/ngôi nhà và trao đổi với ông Hải qua tin nhắn do gọi mà ông không nghe máy. Giá như khi ủng hộ, ông Hải nói ra yêu cầu chi tiết, cụ thể hơn thì chính quyền địa phương sẽ tiết giảm thời gian sàng lọc, xem xét hộ dân nào xứng đáng được xây nhà. Thế nên, thật hơi quá khi bắt ép địa phương phải hoàn thành nhà cho người nghèo chỉ trong 38 ngày kể từ ngày nhận tiền.

Trích thư ông Đoàn Ngọc Hải gửi đến lãnh đạo hai tỉnh Quảng Nam và An Giang thông qua mạng xã hội FB.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh đã thẳng thắn chia sẻ rằng, nếu sai thì xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm, còn không sai, không vi phạm cam kết thì xin ý kiến bà con để trả lại, không chấp nhận việc lợi dụng hoạt động từ thiện để xây dựng hình ảnh cá nhân. Điều này thể hiện chính quyền tỉnh rất nghiêm túc trong việc nhận và xử lý tiền ủng hộ người nghèo từ các nhà hảo tâm. Như đã nói, tôi không chê trách gì việc ông Hải làm từ thiện. Nhưng trong vụ việc này, có lẽ cái tính bộc trực, có phần nóng nảy của ông ấy đã đẩy sự việc xa. Tấm lòng và số tiền của ông Hải là vô cùng quý giá nhưng mong ông hãy bình tĩnh suy xét đúng sai, đừng khiến người khác nhìn vào lại nghĩ ông là người có tiền nên nói sao cũng được, phát ngôn bất nhất. Một tấm lòng tốt thì không đáng bị nghi ngờ chỉ vì một vài hành động bộc phát, thiếu kiềm chế và kém tế nhị.

Ngẫm lại vụ việc, ta thấy rõ ông Đoàn Ngọc Hải đã nóng vội. Ngay từ đầu bức thư, ông đã viết “thư gửi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và Bí thư Tỉnh ủy An Giang”. Nói gì thì nói dù sao họ cũng đang là lãnh đạo của cả một tỉnh, còn ông Hải hiện tại là người từ thiện, một nhà hảo tâm. Văn phong hợp lẽ cũng nên có từ “Kính gửi ông A, ông B,…” và càng không nên có phần “để biết và chỉ đạo” hay “qua mạng FB, tôi đã nhiều lần viết bài cảnh cáo”, “yêu cầu nhắn tin báo cáo tình hình”, “quý vị nên từ chức”. Người nghe qua nội dung bức thư của ông Hải, nếu không hiểu được những việc ông đã làm thì rất dễ hiểu lầm ông ấy đang muốn làm người lãnh đạo ra lệnh luôn lãnh đạo địa phương phải xử lý vấn đề.

Ông Hải thăm người dân miền núi.

Mạng xã hội đã và đưa hình ảnh của ông Đoàn Ngọc Hải trở nên gần gũi và đẹp đẽ trước mắt nhiều người nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi có thể “vùi dập”, “giết chết” đi một hình ảnh đẹp mà ông Hải đã xây dựng bấy lâu nay chỉ vì một bài đăng, một câu nói không đúng bản chất sự việc. Một người đang cho đi sự ấm áp cho nhiều hoàn cảnh nghèo khổ bỗng chốc trở thành một người vụ lợi, lợi dụng hoạt động thiện nguyện để xây dựng hình ảnh, thu hút dư luận, gây ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương.

Thực lòng, tôi không muốn nghe những điều này về ông Hải. Chỉ mong ông Hải tiếp tục phát huy công việc thiện nguyện. Nếu thực sự tâm huyết với công việc thiện nguyện thì tôi xin góp ý với ông Hải vài điều, ông nên thành lập tổ chức từ thiện, sẽ tiện cho ông rất nhiều. Ông nắm vai trò điều hành, thuê người đi lái xe cứu thương hoặc thuê dịch vụ cứu thương, không phải chạy từ Nam ra Bắc để đưa bệnh nhân từ Hà Nội và Hà Giang. Ông có thể dùng tiền mình kêu gọi được, thuê công ty xây dựng xây nhà cho người nghèo, không phải nhờ chính quyền địa phương. Nếu làm được thế, chẳng có lý do gì để người ta nói ông cả và cũng chẳng ai dám phản đối hành động nhân văn đó cả.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều