+
Aa
-
like
comment

Ông Đoàn Ngọc Hải bị cáo buộc nhập lậu bình oxy phế thải, thiếu an toàn

Xuân Danh - 19/09/2021 16:35

Ngày 18/9, ông Đoàn Ngọc Hải có đăng tải thông tin ông vừa nhập về 100 vỏ bình oxy đã qua sử dụng của Nhật để phục vụ cho công tác thiện nguyện của ông. Tuy nhiên trưa 19/9, thông tin lô vỏ bình này bị cáo buộc là thiếu an toàn, thuộc loại phế thải, không thể sử dụng, đặc biệt là việc bình oxy là mặt hàng bị cấm nhập khẩu đang khiến MXH vô cùng xôn xao.

Theo thông tin từ ông Đoán Ngọc Hải, lô hàng 100 vỏ bình oxy đã qua sử dụng của Nhật sản xuất đã được chở đến nhà Sài Gòn.

Đây là một loại bình oxy chất lượng rất tốt, có khả năng nén được lượng oxy gấp 3 lần loại bình oxy màu xanh mà tôi vẫn thường vác đến nhà cho bà con cô bác bị khó thở trong thời gian vừa qua. Loại bình của Nhật này nạp oxy căng quá cũng sẽ không bị phù, cong, vênh bình (giá 2.300.000 đồng/1 bình). 1.000 bình màu xanh chúng ta vẫn thường thấy giá hiện nay 1.260.000 đồng / bình, cách đây hơn 3 tháng chỉ 500.000 đồng/ bình chẳng ai muốn mua vì không có dịch. 1.000 bình màu xanh này tôi cũng đã đặt mua giá 1.260.000.000 đồng dự kiến 03 ngày nữa sẽ về đến nhà tôi“, trích thông tin từ ông Đoàn Ngọc Hải.

Hình ảnh bình oxy được ông Đoàn Ngọc Hải đăng tải

Tuy nhiên, một số người biết tiếng Nhật đã nhanh chóng nhận ra đây là loại bình đã qua sử dụng và là loại hàng bãi cũ. Dòng chữ trên bình ” 工業用酸素タンク” nghĩa là bình oxy công nghiệp chuyên dùng cho hàn xì.

Loại này nhập về Việt Nam chỉ được sử dụng trong công nghiệp nặng, chế tạo hóa chất… và chỉ nhập bình mới, loại bình cũ phải trải qua quy trình nhập nghiêm ngặt. Còn dùng cho y tế là nghiêm cấm nhập khẩu.

Rất nhiều người có chuyên môn giải thích cho ông Hải về việc phù phép bình oxy công nghiệp nặng thành thiết bị y tế là việc làm nguy hiểm, có thể gây ngộ độc khí. Tuy nhiên, tất cả bình luận phản bác đều bị xóa.

Xuân Danh

Bài mới
Đọc nhiều