+
Aa
-
like
comment

Ông Đinh Ngọc Hệ muốn nhận lại cổ phần

22/03/2021 14:45

Cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ, 50 tuổi, kháng cáo đề nghị tòa buộc những người đang đứng tên cổ phần của mình phải trả lại, để khắc phục hậu quả.

Ngày 22/3, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc”, nguyên Phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng các đồng phạm được đưa đến TAND Tối cao tại TP HCM khá sớm. Đang phải thi hành 30 năm tù (mức cao nhất của hình phạt có thời hạn), và đối diện thêm bản án chung thân tòa sơ thẩm đã tuyên cho các sai phạm trong đấu thầu quyền thu phí cao tốc Trung Lương, song ông Hệ trông khá bình thản, thỉnh thoảng cười với người thân.

Phiên tòa phúc thẩm khai mạc nhưng vắng mặt một số luật sư, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nên đại diện VKS đề nghị hoãn. HĐXX cho rằng việc này cũng để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo nên chấp thuận, sẽ mở lại phiên tòa ngày 12/4.

Trả lời VnExpress, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (Đoàn luật sư TP HCM, bảo vệ bị cáo Đinh Ngọc Hệ) cho biết, thân chủ kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tuyên những người đứng tên hộ cổ phần trong các công ty, như toà sơ thẩm đã xác định, phải trả lại để ông Hệ xử lý tài sản, khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, ông Hệ cũng xin giảm nhẹ hình phạt, thay đổi tội danh, cho rằng mình chỉ phạm tội Trốn thuế chứ không phải Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như bản án sơ thẩm xác định. “Ông Hệ không chỉ đạo trực tiếp các sai phạm, song các nhân viên cấp dưới có hành vi thay đổi phần mềm thu phí nên ông ấy sẽ chịu trách nhiệm”, luật sư Trang nói về quan điểm của thân chủ.

Ông Đinh Ngọc Hệ tại tòa ngày 22/3. Ảnh: Dương Trang.
Ông Đinh Ngọc Hệ tại tòa ngày 22/3. 

Trong bản án sơ thẩm tuyên hồi tháng 12/2020, toà xác định Đinh Ngọc Hệ thành lập 5 công ty, nhờ người khác đứng tên cổ phần, trong đó có cháu ruột Vũ Thị Hoan (36 tuổi, Giám đốc Công ty Yên Khánh).

Hệ đã lợi dụng mối quan hệ với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, dùng thủ đoạn đăng ký hai công ty của mình tham gia đấu giá, làm giả hồ sơ năng lực. Quá trình diễn ra đấu giá, bị cáo chỉ cho một công ty tham gia để chắc chắn mua được quyền thu phí cao tốc.

Quá trình thu phí, Hệ chỉ đạo Công ty Yên Khánh sử dụng phần mềm Xuân Phi thay thế phần mềm thu phí của Bộ GTVT trước đó để che giấu doanh thu, chiếm đoạt 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Tòa xác định hành vi của Hệ phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, buộc bồi thường gần 730 tỷ đồng.

Vũ Thị Hoan bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án có 16 bị cáo không kháng cáo, trong đó có cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng – bị tuyên phạt 10 năm tù; cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường – bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù, cùng về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Ông Thăng cũng đang mang án 30 năm tù, bị buộc bồi thường 830 tỷ đồng ở 4 bản án đã tuyên.

Dương Trang/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều