+
Aa
-
like
comment

Ông Đinh La Thăng: Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít

21/12/2020 16:38

Trình bày lời nói sau cùng trước khi tòa tuyên án, ông Đinh La Thăng cho rằng, việc vi phạm về thủ tục là không thể không tránh khỏi, làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít.

Sau hơn 1 tuần xét xử, chiều ngày 21/12, phiên xét xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm bước vào phần nghị án.

Trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Mặc dù, trong suốt phiên xét xử, ông Đinh La Thăng luôn phủ nhận tội danh mà VKS đã truy tố, nhưng ông vẫn gửi lời cảm ơn tới HĐXX đã điều hành phiên tòa hết sức công minh, đúng pháp luật, đã tạo điều kiện cho các luật sư, các bị cáo trình bày quan điểm trước tòa.

Ông Đinh La Thăng: 'Vi phạm về thủ tục là không thể tránh khỏi'
Ông Đinh La Thăng và ông Đinh Ngọc Hệ

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới các luật sư đã lao động vất vả, đưa ra những trình bày hết sức khoa học để đưa ra quan điểm bảo vệ cho ông.

“Tôi vẫn nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhưng tôi chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành chính đối với dự án  chứ không chịu trách nhiệm về mặt hình sự. Bởi Tổng công ty Cửu Long đã thực hiện theo đúng pháp luật, nhưng do dự án kéo dài, có nhiều văn bản chồng chéo, các cách hiểu khác nhau”ông Thăng nói.

“Ngay đến cơ quan tố tụng cũng mất 1-2 năm để phân tích, đánh giá vụ án, liên tục thay đổi tội danh nên vụ việc hết sức phức tạp.

Việc vi phạm về thủ tục là không thể tránh khỏi, làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít. Trong bối cảnh pháp luật như vậy, giữa cái đúng và cái sai là hết sức mong manh. Ngay tại phiên tòa này, sau hơn 1 tuần làm việc vẫn còn nhiều tranh cãi.

Vì vậy, mong HĐXX xem xét, phân tích đánh giá khách quan những tài liệu, chứng cứ và tranh luận tại phiên tòa”, ông Thăng trình bày thêm.

Không xin giảm án cho bản thân, ông Thăng xin HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm cho nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và các bị cáo nguyên là cán bộ của Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long.

Được nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cám ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa hết sức công khai, dân chủ.

Ông Trường khẳng định, bản thân thực hiện nhiệm vụ được giao với động cơ trong sáng, không tư lợi. Tuy nhiên, để xảy ra sai sót, ông cũng xin chịu trách nhiệm.

Ông mong HĐXX xem xét đánh giá đúng bản chất vụ việc để khoan hồng cho các bị cáo nguyên là cán bộ Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long.

“Cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho bị cáo và các luật sư được trình bày đầy đủ bản chất sự việc. Tôi xin HĐXX xem xét công tâm cho bị cáo và các nhân viên, trong đó chủ yếu là các cháu của bị cáo được hưởng khoan hồng”, bị cáo Đinh Ngọc Hệ trình bày ngắn gọn.

Các bị cáo khác cũng bày tỏ sự ân hận trước hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa nghị án,  đến 9h sáng 22/12 sẽ tuyên án.

Theo truy tố, thông qua sự quen biết cá nhân, Hệ đã được ông Đinh La Thăng tác động tới Dương Tuấn Minh (cựu TGĐ công ty Cửu Long) tạo điều kiện để trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Ông Đinh La Thăng: 'Vi phạm về thủ tục là không thể tránh khỏi'
Các bị cáo tại tòa

Quá trình tổ chức bán đấu giá, ông Đinh La Thăng ký quyết định về việc thành lập Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí và tổ thường trực giúp việc hội đồng giao ông Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, lợi dụng mối quan hệ với ông Đinh La Thăng, ông Đinh Ngọc Hệ đã chây ì không nộp tiền đúng quy định theo hợp đồng mua quyền thu phí. Đúng hạn thì tháng 10/2014, Công ty Yên Khánh phải nộp đủ số tiền 2.004 tỷ nhưng đến tháng 3/2017 mới hoàn thành.

Bằng các thủ đoạn gian dối, từ ngày 1/1/2014 đến tháng 12/2018, ông Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm đã che giấu doanh thu thu phí thực tế, chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Thanh Phương/VNN

Bài mới
Đọc nhiều