+
Aa
-
like
comment

Ông Đinh La Thăng: “Cái gì cũng phải có lần đầu”

12/03/2021 10:15

Tranh luận tại phiên xét xử vụ Ethanol Phú Thọ, ông Đinh La Thăng – cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng, không chỉ ngành dầu khí mà nhiều ngành khác, cái gì cũng phải có lần đầu.

Không có lần đầu thì không có lần sau

Phiên xét xử vụ Ethanol Phú Thọ hôm nay đã bước sang ngày làm việc thứ 5. Phiên xử sơ thẩm này dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày, hiện đang đến phần tranh luận.

Để đảm bảo tính khách quan trong lời khai của các bị cáo, cựu Chủ tịch HĐQT PVN Đinh La Thăng đã bị cách ly khỏi phòng xử án ở phần xét hỏi, chỉ đến phần tranh luận ông này mới được đưa trở lại.

Sau khi Viện Kiểm sát luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên mình với mức án từ 12 đến 13 năm tù trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng bắt đầu tranh luận.

Trước thông tin ông Đinh La Thăng đã lợi dụng chức vụ của mình, yêu cầu chủ đầu tư Ethanol Phú Thọ (Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) phải chỉ định thầu dự án cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), ông Thăng khai không bắt ai phải chỉ định thầu.

Ông Đinh La Thăng: Cái gì cũng phải có lần đầu - Ảnh 1.
Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, ông yêu cầu PVB phải chỉ định thầu và liên quan đến việc phát triển nhiên liệu sinh học, nếu không có lần đầu thì không có lần sau. (Ảnh: TTXVN)

“Tôi không gặp, không gọi điện bắt ông Hà (bị can Vũ Thanh Hà – Tổng Giám đốc PVB – PV) phải chỉ định thầu.

Nghị quyết đảng ủy triển khai chiến lược của Tập đoàn đã được phê duyệt.

PVN chỉ đồng ý chỉ định cho các đơn vị thành viên triển khai dự án có trên 50% vốn, và thực tế PVB chỉ có hơn 39%.

Đây là hiểu không đúng, phải thực hiện đúng nghị quyết của Đảng nhưng phải làm đúng nên tôi xin lỗi anh Hà, nếu động chạm quyền lợi của anh nhưng phải làm đúng” – ông Đinh La Thăng trình bày.

Theo bị cáo từng là lãnh đạo của PVN, ông đã lắng nghe cáo trạng và bản luận tội và nói hoàn toàn không đồng ý cáo buộc của viện kiểm sát liên quan mình.

“Tôi không được dự thẩm vấn nhưng sau 3 ngày, bản cáo trạng ngày đầu và luận tội hôm qua hoàn toàn như nhau, không thay đổi” – bị cáo Đinh La Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng xin được đối đáp, thứ nhất là cáo trạng nêu ông này với vai trò Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học “chủ mưu rồi nhóm lợi ích”.

Vị cựu Chủ tịch HĐQT PVN này phân tích, việc triển khai dự án nhiên liệu sinh học nằm trong chiến lược được phê duyệt, PVN được cho phép chỉ định các thành viên triển khai dự án của tập đoàn hoặc thành viên.

Ông Đinh La Thăng: Cái gì cũng phải có lần đầu - Ảnh 2.
Trước đó trong phần trình bày của mình, bị cáo Vũ Thanh Hà cũng thừa nhận mình hiểu sai ý vì PVB không phải là thành viên của PVN.

“Tôi là người đứng đầu phải triển khai các chủ trương đó. Lúc triển khai không thể biết được sau thế nào nên không thể là chủ mưu. Nếu sai, tôi là người triển khai thì chịu trách nhiệm chứ không có đồng phạm.

Thế ai dám thực hiện nữa, ai dám triển khai chủ trương sản xuất nhiên liệu sinh học thay thế, ai triển khai dịch vụ của Tập đoàn mạnh lên?” – ông Thăng tranh luận.

Cũng trong lời tranh luận của mình, ông Đinh La Thăng khai nếu không có lần đầu thì không thể có lần sau.

“Dầu khí cũng như các ngành khác rất nhiều cái khác phải có lần đầu tiên… Nếu không có lần đầu tiên thì làm gì có nhà máy Dung Quất lớn như vậy.

Nếu không có chủ trương chỉ định thầu thì làm sao dầu khí chế tạo giàn khoan 90m” – bị cáo Đinh La Thăng nói.

Bị cáo này đề nghị vị đại diện Viện Kiểm sát đối đáp phần ý kiến này của mình. Ông Thăng đặt câu hỏi, nếu PVN không triển khai nhiên liệu sinh học thì trong nước ai làm, sẽ giao cho nước ngoài hay ai thực hiện?

“Cái gì cũng gắn tôi vào”

Tiếp tục trình bày tại phiên xét xử vụ Ethanol Phú Thọ, theo cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng, về vai trò trách nhiệm người đứng dầu, cáo trạng nói bị cáo này là Chủ tịch, là Trưởng Ban Chỉ đạo thì phải biết việc của cấp dưới hoặc không phải cấp dưới như PVB không nằm trong PVN.

Nguyên nhân dự án Ethanol Phú Thọ không thành công, theo cựu Chủ tịch HĐQT PVN Đinh La Thăng là do thiếu tiền.

“Tôi xin đối đáp quy định của pháp luật nào quy định người đứng đầu phải biết việc của cấp dưới” – ông Thăng tranh luận.

Ông Thăng cũng đặt câu hỏi lời khai nào thể hiện rằng bị cáo này chỉ đạo. PVN chỉ giới thiệu nội bộ chứ không gửi cho PVB, hoàn toàn không giới thiệu liên danh nhà thầu vì đây là thẩm quyền của chủ đầu tư.

“Cáo trạng cái gì cũng gắn tôi vào, cái gì cũng Đinh La Thăng. Cái này anh Hà cũng khai là anh hiểu nhầm vì PVB không phải cấp dưới của PVN, không có trách nhiệm thực hiện nghị quyết của PVN.

Kể cả anh Đông đại diện phần vốn của PVOil (Tổng Công ty Dầu Việt Nam) chỉ cùng lắm 39% không có quyền quyết định, cái này theo luật doanh nghiệp không phải ý chí của anh được” – bị cáo Đinh La Thăng nói trước tòa.

Mặt khác, ông Thăng cũng trình bày, giám định tài chính chỉ ghi số lãi PVB phải trả ngân hàng, không nêu thiệt hại.

“Tôi đề nghị thứ nhất, khi ký hợp đồng là phải có tiền bảo lãnh thực hiện nhưng chủ đầu tư lại không yêu cầu bảo lãnh, không có tiền khắc phục nên không phải trách nhiệm của tôi hoặc PVN” – ông Thăng phân tích.

Vị cựu lãnh đạo PVN cho rằng, dự án Ethanol Phú Thọ bé, tuy nhiên không thực hiện thành công nguyên nhân số một là tiền.

Ông Thăng cũng cho rằng, ông không khai biết Liên danh không đủ năng lực.

“Chỗ nào cũng có Thăng vào công văn mới hoàn chỉnh sao ấy. Bản nhạc mà toàn nốt la thăng.

Hàng loạt người làm việc mà lại không biết năng lực nhà thầu là khách quan, tôi xa vời và không ai báo cáo, không có trách nhiệm phải biết thì lại buộc phải biết và chịu trách nhiệm hình sự việc này thế có đúng luật không” – bị cáo Đinh La Thăng nói trong phần tranh luận.

Nguyễn Hòa

Bài mới
Đọc nhiều