+
Aa
-
like
comment

Ông chủ Wager quay lưng với Nga, tuyên bố đưa quân qua biên giới

Bích Vân - 24/06/2023 12:16

Ngày 24/6, Yevgeny Prigozhin – ông chủ hãng quân sự tư nhân Wagner – cho biết các tay súng của ông đã vượt qua biên giới Ukraine để vào Nga, và sẵn sàng “làm mọi cách” chống lại quân đội.

Ông Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. (Ảnh: RT)

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Điện Kremlin cáo buộc ông trùm này định thực hiện binh biến vũ trang.

Theo hãng thông tấn TASS, mâu thuẫn kéo dài giữa Prigozhin và các lãnh đạo quân sự Nga dường như lên đến đỉnh điểm, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa mở một vụ án hình sự chống lại Prigozhin. FSB kêu gọi lực lượng của Wagner không nghe lệnh và bắt giữ Prigozhin.

Trong một phát biểu ghi âm đăng lên Telegram, Prigozhin cho biết các tay súng của Wagner đã vào đến thành phố Rostov ở miền Nam nước Nga. Prigozhin tuyên bố lực lượng của mình sẽ phá huỷ bất kỳ ai cản đường.

Trước đó, ông trùm này nói rằng nhiều tay súng của Wagner đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Nga, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả.

Prigozhin nói rằng hành động của ông không phải một cuộc đảo chính. Nhưng trong một loạt phát biểu bằng audio, Prigozhin có vẻ gợi ý rằng lực lượng gồm 25.000 tay súng của Wagner đang trên đường tiến đến nơi làm việc của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga ở Mátxcơva.

An ninh tại các toà nhà chính phủ, công trình giao thông và những vị trí quan trọng ở Mátxcơva được thắt chặt từ tối 23/6, TASS dẫn nguồn tin an ninh cho biết.

Cũng theo hãng tin này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang nhận báo cáo suốt ngày đêm. Nhà Trắng cho biết họ đang theo dõi tình hình và sẽ trao đổi với các đồng minh.

Tướng Sergei Surovikin – Phó Chỉ huy trưởng lực lượng Nga ở Ukraine, yêu cầu các chiến binh Wagner tuân lệnh của Tổng thống Putin và trở về căn cứ của họ. Ông nói rằng sự suy thoái chính trị sẽ có lợi cho kẻ thù của Nga.

“Tôi kêu gọi các bạn dừng lại”, ông Surovikin nói trong một video đăng lên Telegram, khi tay phải đang đặt trên khẩu súng trường.

Diễn biến mới này có thể tạo thành trở ngại lớn mà nhà lãnh đạo Nga phải đối mặt kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng.

Prigozhin từng là người rất thân cận với Tổng thống Putin, nhưng gần đây nhiều lần công khai chỉ trích Mátxcơva gay gắt.

Wagner là lực lượng đi đầu trong chiến dịch giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut, mang lại thắng lợi lớn nhất cho Nga trong 10 tháng cam go. Prigozhin dùng chiến thắng trên chiến trường để chỉ trích lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, và dường như không bị trừng phạt, cho đến thời điểm này.

Trong nhiều tháng qua, Prigozhin nhiều lần công khai chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và tướng Valery Gerasimov.

Trung tướng Vladimir Alekseyev – Tư lệnh Lục quân Nga, cho đăng tải một video kêu gọi Prigozhin xem lại hành động của mình. “Chỉ Tổng thống mới có quyền bổ nhiệm lãnh đạo cao nhất của các lực lượng vũ trang, và ông đang cố xâm phạm quyền lực đó”, ông Alekseyev nói.

Trong khi đó, Kiev nói rằng một cuộc tấn công lớn trong chiến dịch phản công vẫn chưa diễn ra. “Đòn đánh chính vẫn ở phía trước”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói với đài truyền hình Ukraine nước này.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều