+
Aa
-
like
comment

Ông Chu Lập Cơ có tuyên bố bất ngờ trước tòa

Bảo Trâm - 04/04/2024 15:02

Chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan là Chu Lập Cơ bày tỏ, không thể tha thứ cho bản thân vì để vợ đơn độc trên con đường kinh doanh, nếu can ngăn vợ tham gia tái cơ cấu tại SCB thì không có cảnh gia đình tan nát, mỗi người một nơi.

Bị cáo Chu Lập Cơ tại tòa

Ngày 4.4, sau khi kết thúc phần tranh luận bổ sung của luật sư và các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

Bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Times Square) bị cáo buộc ký các tài liệu để hợp thức thủ tục vay vốn nêu trên hơn 30.100 tỉ đồng, giúp sức cho vợ là Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hơn 9.110 tỉ đồng.

Bị cáo bị đề nghị 10 – 11 năm tù về tội vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Chu Lập Cơ dù hết sức bình tĩnh nhưng vẫn chưa thể tin hậu quả đang phải gánh chịu. Mặc dù, không biết tiếng Việt nhưng cảm giác vợ là Trương Mỹ Lan phải chịu trách nhiệm cả những thiệt hại nhỏ nhất của SCB.

Bị cáo cảm giác xót xa với người vợ khiến bản thân khó tha thứ cho mình. Bị cáo bày tỏ, nếu thời điểm đó, bị cáo sát cánh cùng vợ để hiểu rõ rủi ro thì bị cáo đã can ngăn vợ việc tham gia tái cơ cấu SCB. Nếu can ngăn thì theo bị cáo sẽ không có cảnh gia đình tan nát, mỗi người mỗi cảnh thế này.

“Tôi vô tình trở thành đồng phạm, vô tình hay hữu ý cũng không thay đổi được gì. Chỉ mong HĐXX cứu xét cho vợ Trương Mỹ Lan không bị tử hình, cháu ruột Trương Huệ Vân được giảm án để có thể lo cho gia đình, tạo điều kiện cho bị cáo khắc phục hậu quả vụ án”, bị cáo Chu Lập Cơ nghẹn ngào bày tỏ.

Tại tòa, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi từ con tim đến Trương Mỹ Lan vì để vợ đơn độc trên con đường kinh doanh, đưa ra quyết định rủi ro. Đồng thời, hứa trước HĐXX sẽ dùng phần đời còn lại sát cánh với bị cáo Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả vụ án.

Cũng tại phiên tòa, Bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cháu ruột bị cáo Trương Mỹ Lan) bị truy tố về tội tham ô tài sản, là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Bị cáo Trương Huệ Vân

Được nói lời sau cùng, Trương Huệ Vân nói, 18 tháng qua, bị cáo nhận được vô số bài học quý giá, sau tất cả bị cáo sẽ là người tốt hơn, cống hiến nhiều hơn với tinh thần thượng tôn pháp luật. Bị cáo nghẹn lời nói, bài học quý giá nhất chỉ được học qua khổ đau.

“Bị cáo mong HĐXX khoan dung, xem xét cho các bị cáo, đặt hoàn cảnh phạm tội trong hoàn cảnh thời gian, lịch sử và giá trị phẩm chất của các bị cáo. Họ chỉ là những người phụ thuộc, nghe theo lời cấp trên, nay các nhân viên Vạn Thịnh Phát bơ vơ lạc lõng vì họ mất đi thủ lĩnh”, bị cáo Vân nói.

Cháu ruột của bị cáo Trương Mỹ Lan nghẹn ngào bày tỏ sự đau khổ khi nghe lời nói sau cùng của cô bị cáo, người phụ nữ được biết đến không có nước mắt, tinh thần thép nay tan nát cõi lòng khi đứng trước HĐXX.

Bị cáo này mong HĐXX hết lòng khoan dung vô lượng, xem xét cho thân phận pháp lý của cô. Bởi có thể Trương Mỹ Lan có nhiều phương thức kinh doanh cá biệt, không phù hợp, nhưng Trương Mỹ Lan là người thân nhất mà bị cáo biết.

Cuối cùng, bị cáo Vân xin HĐXX cho cô bị cáo có cơ hội thoát khỏi cái chết chực chờ, dùng toàn bộ ý thức và nghị lực của Trương Mỹ Lan để giải quyết hậu quả vụ án.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều