+
Aa
-
like
comment

Ông Cảnh Sảng rời vị trí phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

05/06/2020 22:17

Người phát ngôn thứ 30 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức tuyên bố rời vị trí này sau 4 năm làm việc với nhiều cuộc họp báo gây sóng gió.

Ông Cảnh Sảng rời vị trí phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ảnh 1.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng – Ảnh: AFP

Thông báo trong cuộc họp báo ngày 5-6, ông Cảnh Sảng (Geng Shuang) xác nhận sẽ không tiếp tục làm người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và sẽ sớm nhận công việc mới.

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, có khả năng ông Cảnh Sảng sẽ chuyển sang làm việc tại phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc. Ông Cảnh từng làm việc tại phái đoàn này vào năm 1999.

Với 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành ngoại giao và giữ vị trí người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 2016, ông Cảnh đã chủ trì gần 400 cuộc họp báo lớn nhỏ, với nhiều hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

Ở vị trí người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng cũng nhiều lần nói lên các luận điệu ngang ngược của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Trong một phát biểu hồi tháng 9-2019, người phát ngôn này nói rằng Trung Quốc có chủ quyền tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và các quyền lợi tương ứng đối với các vùng biển xung quanh quần đảo này.

Bắc Kinh cho rằng yêu sách chủ quyền của mình dựa theo luật và lịch sử. Ông Cảnh còn cáo buộc Việt Nam vi phạm các văn bản quốc tế song phương và đa phương đã ký kết với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khi đó đã khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Các lực lượng chức năng của Việt Nam tiếp tục triển khai các biện pháp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán theo đúng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

TRẦN PHƯƠNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều