+
Aa
-
like
comment

Ông Biden yêu cầu người dân Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày

04/12/2020 09:01

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden tuyên bố, ông có kế hoạch kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu ông nhậm chức. 

Chính trị gia này đã từ lâu thúc giục người dân đeo khẩu trang để chống đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng CNN ngày 3/12, ông Joe Biden đã đưa ra khung thời gian cụ thể cho đề nghị của mình.

“Chỉ đeo khẩu trang 100 ngày, không phải mãi mãi. 100 ngày. Và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy số ca lây nhiễm Covid-19 giảm đáng kể”, ông Biden cho biết trong một đoạn trích cuộc phỏng vấn được phát vào tối qua.

Trong khi ông Biden muốn mọi người đều đeo khẩu trang song ông không có quyền hiến pháp để đưa ra một mệnh lệnh trực tiếp với việc bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc. Một số chuyên gia gợi ý, ông Biden có thể gắn ngân sách liên bang với luật đeo khẩu trang của bang và gây sức ép với các thị trưởng địa phương để họ tự ban hành các quy định bắt buộc nếu các thống đốc bang không hợp tác.

Ông Biden kêu gọi dân Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày
Ông Biden kêu gọi dân Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày.  

Ông Biden đã thảo luận ý tưởng uỷ thác trên với các thành viên lưỡng đảng tại Hiệp hội các thống đốc quốc gia và cho biết, ông sẽ đích thân gọi điện cho các thống đốc thuộc đảng Cộng hoà, kêu gọi họ gạt chính trị sang một bên vì sức khoẻ cộng đồng.

Theo Reuters, cũng trong ngày hôm qua, ông Joe Biden đã đề nghị chuyên gia bệnh lây nhiễm hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci tiếp tục đảm nhiệm công việc hiện nay và làm cố vấn y tế chính, vẫn tham gia nhóm Covid-19 sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Ông Fauci, giám đốc Viện các bệnh lây nhiễm và dị ứng quốc gia, đã nói chuyện với ông Biden và nhóm của nhà lãnh đạo này nhằm chuẩn bị đối phó với virus corona. Ông Biden cho hay: “Tôi đã yêu cầu ông ấy giữ nguyên vai trò cũ như đã từng làm trong các đời Tổng thống trước đây. Tôi cũng đề nghị ông Fauci làm cố vấn y tế chính cho tôi cũng như tham gia nhóm Covid-19”.

Tổng thống Mỹ đắc cử tuyên bố, ông sẽ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 khi ông Fauci nói nó an toàn. Và rằng, ông sẵn sàng thực hiện việc đó công khai. “Điều quan trọng là nói cho người dân Mỹ biết vắc-xin và tiêm vắc-xin là an toàn”.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều